Hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc

  • 07:24 | Thứ Sáu, 15/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, Trường tiểu học (TH) Hiền Ninh (Quảng Ninh) đã đạt nhiều kết quả đáng tự hào trên mọi lĩnh vực công tác, là một trong những trường triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 của bậc giáo dục TH toàn tỉnh.
 
Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến Trường TH Hiền Ninh là cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, khang trang, đầy đủ các phòng chức năng, phòng học, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV) đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… Đó là tiền đề quan trọng để trường triển khai và thực hiện tốt các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
 
Thực hiện Chương trình GDPT 2018, trường đã tập trung đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, trong đó chú trọng áp dụng giáo dục STEM-mô hình giáo dục hiện đại. Để triển khai hiệu quả hoạt động này, nhà trường đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học và giáo dục STEM, lựa chọn những môn học phù hợp để thực hiện.
Giờ học Toán trở nên sôi nổi, hấp dẫn với bài học STEM ở Trường tiểu học Hiền Ninh.
Giờ học Toán trở nên sôi nổi, hấp dẫn với bài học STEM ở Trường tiểu học Hiền Ninh.

Trường còn tổ chức các không gian trải nghiệm STEM, trưng bày nhiều sản phẩm do GV, học sinh (HS), phụ huynh tạo nên nhằm phục vụ cho hoạt động giảng dạy, học tập. Mỗi giờ học STEM đã hiện thực hóa “học đi đôi với hành” giúp HS phát huy được khả năng sáng tạo và mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp.

Chứng kiến một một giờ học môn Toán của HS lớp 3 Trường TH Hiền Ninh, chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng của HS khi học tập. Giờ học được bắt đầu từ hoạt động khởi động tại chỗ với những động tác thể dục trên nền nhạc vui nhộn. Trong bài học, HS sôi nổi khám phá kiến thức, thể hiện những hiểu biết của mình. Giờ học không đơn thuần chỉ là những con số, phép tính khô khan mà trở nên lôi cuốn, hấp dẫn bởi HS tích cực chia sẻ hiểu biết, đưa ra ý kiến của mình và nhận được sự cổ vũ của GV và các bạn trong lớp.

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động giáo dục STEM tại trường, cô giáo Nguyễn Thị Hoa, một trong những GV triển khai rất tốt các giờ học STEM, hoạt động trải nghiệm của trường cho hay: Để đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới, đòi hỏi mỗi GV phải không ngừng nghiên cứu, học tập, vận dụng các phương pháp dạy học mới. Trong xây dựng bài giảng, GV không chỉ sử dụng hình ảnh minh họa cụ thể mà còn vận dụng các trò chơi, hoạt động phát triển trí não... Nhờ thế, mỗi tiết học đều diễn ra trong không khí vui tươi, nhẹ nhàng, giúp HS tiếp thu bài học tốt hơn. Thông qua giáo dục STEM giúp HS phát huy được khả năng sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.

Hiệu trưởng nhà trường Hoàng Thị Duyệt cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động đổi mới công tác quản lý, giảng dạy và học tập, nhà trường đã tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tạo điều kiện cho GV tham gia các khóa tập huấn về chữ ký số, hồ sơ điện tử, giáo án điện tử... GV của trường đã ứng dụng nhiều phần mềm dạy học tích cực để xây dựng bài giảng sinh động, hấp dẫn.

Vào những ngày đầu tuần, trường luôn tổ chức cho HS tham gia các hoạt động trải nghiệm theo chủ đề gắn với các dịp lễ kỷ niệm trong năm và tổ chức tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm trang bị kỹ năng sống cho HS, tạo động lực cho HS thi đua học tốt. Qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động trải nghiệm…, HS được tham gia kể chuyện, vẽ tranh, tự tay làm các sản phẩm ngộ nghĩnh, đẹp mắt bằng những nguyên vật liệu dễ kiếm như hộp giấy, báo, vỏ hộp sữa, que tăm...

HS còn được hòa mình vào các trò chơi dân gian, hoạt động thể thao... Qua các trò chơi, làm việc nhóm giúp HS phát huy tinh thần đoàn kết, cùng nhau đóng góp ý tưởng, chia sẻ kiến thức để hoàn thành bài học theo yêu cầu đề ra, tạo niềm vui và phát huy khả năng sáng tạo của HS trong học tập.

Xác định lấy kết quả học tập của HS làm thước đo chất lượng giáo dục, trường đã tập trung nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện cho HS, chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng khơi gợi phát hiện năng lực của HS. Trường còn khuyến khích HS tham gia các cuộc thi qua mạng internet, như: Trạng nguyên toàn tài, Trạng nguyên Tiếng Việt, IOE, Violympic Toán... nhằm củng cố, nâng cao kiến thức cho HS.

GV của trường đã tích cực vận dụng sơ đồ tư duy vào tổ chức dạy học trong một số môn học, cá thể hóa hoạt động học của HS, kích thích khả năng tư duy, sáng tạo, giúp HS ghi nhớ, khắc sâu kiến thức và hình thành ý tưởng sáng tạo. Nhiều GV của trường đã triển khai tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy giúp bài giảng trở nên sinh động thu hút HS trong học tập.

Học sinh Trường tiểu học Hiền Ninh hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm
Học sinh Trường tiểu học Hiền Ninh hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm.

Với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất, hình thành thói quen và khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho HS, trường đã đẩy mạnh công tác thư viện với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Thư viện trường có hơn 7.600 đầu sách, bản báo, tạp chí phù hợp với độ tuổi HS được sắp xếp, bố trí gọn gàng, đẹp mắt, tạo không gian đọc sách thân thiện.

Hàng năm, thư viện luôn tổ chức tốt cuộc thi “Em đọc, sáng tạo cùng sách” và ngày hội đọc sách, tổ chức tốt hoạt động tiết học thư viện giúp HS tiếp cận sách hay, sách mới, khơi gợi trong các em tình yêu đối với sách. Từ phong trào này chất lượng các môn học nhất là môn Tiếng Việt, Mỹ thuật được cải thiện rõ rệt.

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, trường luôn tổ chức tốt các hoạt động dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm dạy học và triển khai hiệu quả việc sinh hoạt chuyên môn nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn để đề ra giải pháp khắc phục trong thực hiện chương trình GDPT mới.

Bằng sự nỗ lực cố gắng, tận tâm với nghề, tập thể cán bộ, GV của trường đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đưa nhà trường ngày càng phát triển. Trường được công nhận là đơn vị đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, là một trong những điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của ngành Giáo dục và Đào tạo. Toàn trường đang tập trung triển khai nhiều hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc.

                                                                   Nh.V

tin liên quan

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn

Từ năm 2025, thí sinh tham dự kỳ tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ thi 2 môn bắt buộc là: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Cả nước có trên 15.000 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 56,9%

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau 5 năm xây dựng, toàn quốc hiện có 15.334 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 56,9%.

Lan tỏa phong trào thể thao học đường

(QBĐT) - Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao nhằm bảo vệ sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.