Khơi dậy niềm đam mê cho học trò vùng cao

  • 08:06 | Thứ Bảy, 09/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sinh học là môn học khá khô khan, nhưng với năng lực, nhiệt huyết của mình, cô giáo Đinh Thị Phương Chi, Trường THCS Yên Hóa (Minh Hóa) đã có nhiều phương pháp để khơi dậy niềm đam mê cho học sinh (HS). Qua đó, giúp nhiều em thêm yêu thích môn học này và đạt kết quả cao trong các kỳ thi…
 
Lớp học hạnh phúc
 
Cô giáo Đinh Thị Phương Chi sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Bố và chị em cô đều theo nghề y. Riêng người mẹ quá cố của cô từng là giáo viên dạy bộ môn Sinh học có tiếng trên địa bàn huyện Minh Hóa.
 
Phương Chi kể: “Ngày còn nhỏ, mẹ thường làm các thí nghiệm, giải phẫu các loại động, thực vật để dạy cho HS nên tôi thường quan sát, học tập rồi yêu môn Sinh học từ đó. Lớn lên học cấp THCS, tôi may mắn được mẹ dạy môn học này trên lớp và cả ở nhà. Trong mỗi bữa cơm, gia đình tôi đều nói chuyện về sinh học, y học. Chị em tôi thường đưa ra các câu hỏi để ba mẹ trả lời, qua những bữa cơm như thế, tôi lại được bổ sung thêm nhiều kiến thức thú vị, tiếp lửa cho niềm đam mê”.
 
Được nuôi dạy trong môi trường giáo dục tốt nên chị em cô đều có thành tích cao trong học tập. Ngày còn đi học, Phương Chi thường tham gia các cuộc thi HS giỏi môn Sinh học cấp huyện, tỉnh và đạt thành tích khá tốt. Nhờ nỗ lực, cô thi đỗ vào Trường đại học Quảng Bình chuyên ngành Sinh học với mong muốn nối nghiệp mẹ. “Khi còn sống, mẹ luôn là người động viên, bổ sung kiến thức cho tôi rất nhiều. Mẹ thường dạy cho tôi kỹ năng đứng lớp, chủ nhiệm, cách truyền đạt kiến thức, thiết kế các bài giảng sao cho cuốn hút để học trò hiểu bài nhanh và nhớ lâu”…
 Cô giáo Đinh Thị Phương Chi luôn tạo cho học sinh sự vui vẻ, hạnh phúc trong mỗi tiết học.
Cô giáo Đinh Thị Phương Chi luôn tạo cho học sinh sự vui vẻ, hạnh phúc trong mỗi tiết học.
Tốt nghiệp đại học, Đinh Thị Phương Chi được nhận về công tác tại Trường THCS Yên Hóa. Trong quá trình dạy học, cô đã không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. “Để tạo hứng thú cho HS, tôi đầu tư thời gian, tìm tòi, sáng tạo, áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp với từng HS nhằm phát huy tính sáng tạo của các em. Qua đó, giúp HS quan sát, khám phá kiến thức một cách chủ động, trực quan và hứng thú hơn. Ngoài ra, tôi còn tìm tòi, vận dụng các đồ dùng dạy học, thực hành để giúp các em thấy được môn Sinh học rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày”, cô Phương Chi chia sẻ.
 
Em Thái Lê Na, HS lớp 9B, Trường THCS Yên Hóa bộc bạch: “Trong mỗi giờ học, cô luôn tạo cho chúng em cảm giác vui vẻ, hạnh phúc. Từ đó, chúng em luôn chủ động tiếp thu kiến thức”. Để tạo cho HS sự hứng thú trong mỗi tiết học, hơn 13 năm qua, cô Chi luôn chủ động học hỏi bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh thông tin để làm phong phú thêm bài giảng của mình.
 
Hiệu trưởng Trường THCS Yên Hóa Phan Thị Tính nhận xét: “Đinh Thị Phương Chi là một giáo viên có chuyên môn vững vàng, trách nhiệm cao với công việc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường, nhất là môn Sinh học. Với sự năng động, nhiệt huyết của mình, cô đã giúp cho nhiều HS định hướng được nghề nghiệp, đỗ vào các trường đại học trên cả nước và nhiều em đoạt giải cao trong các kỳ thi chọn HS giỏi các cấp”...
 
“Bí kíp” bồi dưỡng học sinh giỏi
 
Thời gian đứng trên bục giảng, cô giáo Đinh Thị Phương Chi đã thể hiện được năng lực chuyên môn và sớm trở thành giáo viên dạy giỏi các cấp, bồi dưỡng cho nhiều HS đoạt giải cao tại các kỳ thi. Hơn 10 năm kinh nghiệm ôn thi HS giỏi, cô Phương Chi đã có hơn 20 HS đạt giải HS giỏi cấp huyện, gần 10 HS đạt giải cấp tỉnh.
 
Với nỗ lực và tình yêu nghề, cô giáo Đinh Thị Phương Chi đã đạt được nhiều thành tích: Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh... Năm học 2022-2023, cô đoạt giải nhất hội thi “Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi” cấp THCS huyện Minh Hóa; được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”…

Với thành tích nổi bật trong công tác bồi dưỡng HS giỏi, cô giáo Đinh Thị Phương Chi đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Minh Hóa chọn bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi huyện đi thi cấp tỉnh. Em Đinh Phan Thiên Kim, HS lớp 9A, Trường THCS Yên Hóa tâm sự: “Trong quá trình dạy ở lớp cũng như bồi dưỡng HS giỏi, cô Phương Chi luôn dẫn dắt, khơi gợi các kiến thức để chúng em tự tìm tòi khám phá những điều mới lạ. Từ đó, em và các bạn thêm say mê môn học và nỗ lực hơn trong học tập lẫn ôn thi HS giỏi”.

Theo cô giáo Đinh Thị Phương Chi, để ôn thi HS giỏi đạt kết quả cao, mỗi giáo viên cần có lộ trình rõ ràng. Trước hết là phải theo dõi quá trình học, tìm nguồn HS có năng khiếu, đam mê để bồi dưỡng. Trong quá trình ôn tập, cô tiếp tục sàng lọc, chọn ra những HS nổi bật nhất để tham gia thi HS giỏi các cấp.
 
Trưởng phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa Đinh Tuấn Anh đánh giá: “Những năm qua, Trường THCS Yên Hóa luôn dẫn đầu khối THCS trên địa bàn về thành tích học tập và các hoạt động, nhất là ôn thi HS giỏi. Riêng môn Sinh học do cô giáo Đinh Thị Phương Chi phụ trách thường đạt giải cao trong các cuộc thi HS giỏi cấp huyện, tỉnh, góp phần đưa bộ môn này thành môn “mũi nhọn” của Minh Hóa trong các kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh”…
 
Xuân Vương

tin liên quan

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn

Từ năm 2025, thí sinh tham dự kỳ tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ thi 2 môn bắt buộc là: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Cả nước có trên 15.000 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 56,9%

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau 5 năm xây dựng, toàn quốc hiện có 15.334 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 56,9%.

Lan tỏa phong trào thể thao học đường

(QBĐT) - Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao nhằm bảo vệ sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.