Vì đồng đội thân yêu, vì nhân dân phục vụ

  • 09:29 | Thứ Hai, 22/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dù chỉ mới 2 năm thành lập Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống Công an Quảng Bình đã tham gia hơn 40 lượt hiến máu cấp cứu, kịp thời giúp đỡ hơn 30 bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh và tham gia hiến gần 1.000 đơn vị máu để cứu người.
 
Từ nhu cầu thực tiễn, nhất là tại các bệnh viện, cơ sở y tế thiếu nguồn máu phục vụ cấp cứu, chữa bệnh, cuối năm 2022, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh (nay là Ban Thanh niên) đã đề xuất thành lập CLB “Ngân hàng máu sống” Công an Quảng Bình (gọi là “Ngân hàng máu sống CAQB”). Ngay từ khi thành lập, CLB “Ngân hàng máu sống CAQB” trở thành địa chỉ tin cậy và là người “bạn” đồng hành cùng Khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (BVHNVN-CBĐH).
 
Với lợi thế có lực lượng đông đảo trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và sự nhiệt huyết, nguồn máu bảo đảm của sức trẻ, CLB luôn luôn sẵn sàng “Vì đồng đội thân yêu, vì nhân dân phục vụ”. Đặc biệt, CLB đã huy động một lượng cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) cùng tham gia giúp đỡ, tiếp ứng khẩn cấp đối với các bệnh nhân có nhóm máu hiếm hoặc các bệnh nhân sản khoa khi nguy cấp cần lượng máu lớn.
Lực lượng ĐVTN tham gia CLB “Ngân hàng máu sống CAQB” tham gia hiến máu nhân đạo.
Lực lượng ĐVTN tham gia CLB “Ngân hàng máu sống CAQB” tham gia hiến máu nhân đạo.
Ban Chủ nhiệm (BCN) CLB “Ngân hàng máu sống CAQB” chính là cầu nối, kêu gọi, tập hợp được thành viên xung kích theo phương châm “khi cần là có, luôn luôn sẵn sàng” từ những dòng tin nhắn được đăng tải trên nhóm mạng xã hội, như: “Hiện đang có một bệnh nhân cấp cứu tại BVHNVN-CBĐH cần gấp nhóm máu A+, nhờ anh em chia sẻ và hiến máu giúp. Đồng chí nào có thể tham gia được liên hệ…”; “Hiện tại một bệnh nhân H.M.Đ., Vạn Trạch, Bố Trạch, nhóm máu B, sinh năm 1950 bị chấn thương sọ não đang phẫu thuật, hiện máu B đang thiếu hụt nên nhờ các đồng chí xem ai có thể hiến được…”, “Bệnh nhân P.X.T. cần nhóm máu AB-khoa cấp cứu BVHNVN-CBĐH, số điện thoại người nhà…”. 
 
Thông tin ngay sau đó được chia sẻ đến bí thư của các cơ sở Đoàn trong Công an tỉnh để lan tỏa và huy động lực lượng ĐVTN tham gia hiến máu. Những thông tin sau đó đã được phản hồi một cách hết sức khẩn trương và kịp thời, như: “Chi đoàn Phòng Kỹ thuật hình sự đang có 2 đồng chí lên hiến máu tại BVHNVN-CBĐH”, “Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông có hai “tẹt” máu đang lên”...
 
Đại úy Dương Quốc Khánh, Trưởng ban Thanh niên Công an tỉnh, Chủ nhiệm CLB cho biết, để nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của ĐVTN, BCN và các thành viên CLB luôn chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều cách làm khác nhau. Trong đó, chú trọng tuyên truyền trực quan, đơn cử, như: Trước khi tổ chức chương trình hiến máu tập trung bằng việc xây dựng bộ infographic cung cấp những thông tin cơ bản nhất về máu, công tác hiến máu tình nguyện, thời gian, địa điểm tổ chức, đẩy lên fanpage và chia sẻ rộng rãi ở các trang facebook, zalo cá nhân để CB, CS và nhân dân hiểu và nhiệt tình hưởng ứng.
 
Những năm qua, công tác hiến máu đột xuất cũng như hiến máu theo định kỳ đã đưa tổng đơn vị máu của Công an tỉnh vượt rất nhiều lần so với chỉ tiêu Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh giao hàng năm. Từ tháng 12/2022-3/2024, CLB “Ngân hàng máu sống” Công an tỉnh đã hiến gần 1.000 đơn vị máu, trong đó ĐVTN các đoàn cơ sở Công an các huyện, thị xã, thành phố đã tham gia hiến hơn 320 đơn vị máu.

Về cơ chế hoạt động, khuyến khích thành viên tham gia khi có thông tin từ bệnh viện, cơ sở y tế thì trên cơ sở nhóm máu, tính chất của ca bệnh, CLB sẽ thông tin, điều phối thành viên tham gia hiến máu. BCN phân công các thành viên thường trực tham gia CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh và CLB Hiến máu tình nguyện tỉnh để nắm thông tin chỉ đạo từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Để hoạt động hiệu quả hơn, BCN CLB “Ngân hàng máu sống CAQB” đã kết hợp công tác truyền thông với công tác tiếp nhận thông tin bệnh nhân cần máu trong trường hợp khẩn cấp tại các hội, nhóm trên mạng xã hội, nhanh chóng liên hệ, xác minh thông tin và triển khai hiến máu cứu người.

Gần đây nhất, sau khi nhận được thông tin đồng chí Lê Na ở Phòng Thanh tra, Công an tỉnh đang cần máu khẩn cấp tại bệnh viện, trong thời gian ngắn, đã có 5 ĐVTN Phòng Kỹ thuật hình sự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Phòng Cảnh sát giao thông kịp thời có mặt. Sau khi được truyền 7 đơn vị máu từ các tình nguyện viên của “Ngân hàng máu sống CAQB” thì sức khỏe chị Lê Na sớm ổn định trở lại.
 
Hay là trường hợp của thượng úy Nguyễn Huy Hoàng, Bí thư Đoàn Công an huyện Minh Hóa nhận được thông tin có bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, cần gấp nhóm máu BRh+. Hoàng đã nhanh chóng đến Khoa Sinh hóa-Huyết học-Truyền máu, BVHNVN-CBĐH để hiến máu, cứu người...
 
Chính sự hưởng ứng, hoạt động tích cực và đầy tính nhân văn của CLB “Ngân hàng máu sống CAQB” đã giúp nhiều bệnh nhân được tái sinh, theo đó lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng, mang đến niềm hạnh phúc cho những người được nhận máu và cho chính những người hiến máu. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người CB, CS Công an trong lòng nhân dân, xứng đáng với tôn chỉ mục đích của CLB đề ra “Giọt máu hồng vì đồng đội thân yêu-Vì nhân dân phục vụ”.
Trần Tuấn - Trình Quân

tin liên quan

Hiến đất, mở đường xây dựng nông thôn mới

(QBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) đã tự nguyện hiến đất, hiến tài sản xây dựng đường giao thông nông thôn.

Minh Hóa: Đi đánh cá, hai anh em ruột đuối nước tử vong

(QBĐT) - Ngày 21/4, ông Cao Viễn Binh, Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa (Minh Hóa) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến 2 anh em ruột  tử vong.

Kỳ họp lần thứ I Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2024-2027

(QBĐT) - Ngày 21/4, Tỉnh đoàn phối hợp với tổ chức Plan tại Quảng Bình tổ chức kỳ họp Hội đồng trẻ em tỉnh lần thứ I, giai đoạn 2024-2027.