Hiến đất, mở đường xây dựng nông thôn mới

  • 06:37 | Thứ Hai, 22/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) đã tự nguyện hiến đất, hiến tài sản xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT).
 
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh Hoàng Thế Lâm, mặc dù đã về đích NTM từ năm 2018 nhưng hệ thống đường GTNT trên địa bàn xã chưa được đầu tư đồng bộ. Nhiều trục đường chính ở các thôn còn nhỏ hẹp, chiều rộng mặt đường chưa đạt, ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương của người dân cũng như quá trình xây dựng NTM nâng cao.
 
Trước thực tế đó, UBND xã đã xây dựng kế hoạch giải tỏa hành lang an toàn giao thông, tổ chức cắm mốc trên các tuyến đường chính, phối hợp với các thôn rà soát lại các hộ trong phạm vi giải tỏa rồi tổ chức họp thôn bàn giải pháp thực hiện. Để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về phong trào hiến đất, mở rộng đường GTNT, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.
 
Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, Đồng thời, các đoàn thể của thôn, xã đã trực tiếp “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực mang lại cho người dân khi mở rộng đường. Sau nhiều lần gặp gỡ, tuyên truyền, vận động đã tạo sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của toàn dân; không những thực hiện hiến đất, nhiều hộ còn góp thêm vật liệu, ngày công, sẵn sàng chặt cây, phá bỏ công trình tường rào của gia đình để mở rộng đường giao thông.
Người dân xã Vạn Ninh tự nguyện phá dỡ một phần công trình của gia đình cũng như hiến đất để mở rộng đường giao thông.
Người dân xã Vạn Ninh tự nguyện phá dỡ một phần công trình của gia đình cũng như hiến đất để mở rộng đường giao thông.
Những ngày này tại thôn Tây, xã Vạn Ninh, nhiều hộ dân đã tự nguyện phá dỡ một phần công trình của gia đình cũng như hiến đất để mở rộng đường giao thông với tinh thần phấn khởi. Điển hình như gia đình ông Ngô Đình Ngân, ở thôn Tây. Mặc dù gia đình ông đã xây tường rào, cổng nhà kiên cố nhưng sau khi được UBND xã Vạn Ninh vận động, tuyên truyền, gia đình ông Ngân đã quyết định hiến đất, hiến tài sản trên đất, tháo dỡ tường rào để giải phóng hành lang giao thông.
 
Ông Ngô Đình Ngân cho hay: “Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng cũng như nghị quyết xây dựng NTM của địa phương, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 35m tường rào, đất ở, cây xanh, cổng, mái che… tạo điều kiện để xây dựng đường GTNT, góp phần làm nên bộ mặt xã Vạn Ninh ngày càng khang trang”.
 
Không chỉ riêng gia đình ông Ngân mà hàng chục hộ gia đình trên địa bàn xã Vạn Ninh cũng đã tự nguyện tháo dỡ cổng, tường rào, công trình phụ, ki ốt bán hàng... để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư nâng cấp, cải tạo đường.
 
“Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã tự nguyện tháo dỡ 28m tường rào, đập trụ cổng và hiến nhiều cây xanh lâu năm để giải tỏa mở rộng đường giao thông. Bên cạnh đó, gia đình tôi còn vận động bà con lối xóm chấp hành đúng chủ trương, đường lối, góp công góp sức cùng chính quyền giải tỏa hành lang giao thông”, ông Trần Xuân Đua, thôn Đồn chia sẻ.
 
Cuộc vận động hiến đất, hiến tài sản để mở rộng đường GTNT được cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã Vạn Ninh nhiệt tình hưởng ứng. Từ đầu năm đến nay, người dân trong xã đã hiến 1.325m2  đất, trên 600 cây xanh các loại, đóng góp nhiều ngày công lao động… làm đường GTNT, chung sức xây dựng NTM. Tiêu biểu, như: Ông Nguyễn Văn Dinh hiến 41,7m2 đất,  Ngô Đình Thiết hiến 61,2m2 đất, Ngô Đình Ngân hiến 70m2  đất, Nguyễn Tư Ngôn hiến 51m2 đất…
 

Từ năm 2019-2023, người dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã tham gia đóng góp trên 74 tỷ đồng, 42.705 ngày công lao động, hiến 176.186m2 đất, 16,5km tường rào… để góp phần xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng chung sức của người dân, phong trào hiến đất xây dựng NTM trên địa bàn xã Vạn Ninh đã và đang lan tỏa sâu rộng và phát triển mạnh mẽ.
 
Để phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM, nhất là với phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông; chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình để người dân noi theo, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh.
 
Theo Trưởng phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Quảng Ninh Trần Đức Thuận, hiến đất, hiến tài sản mở rộng đường GTNT là một trong những phong trào được thực hiện sôi nổi trong xây dựng NTM. Phong trào đã và đang được nhân dân các địa phương trên địa bàn huyện nhiệt tình hưởng ứng và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường rộng rãi, khang trang, sạch đẹp không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM của địa phương.
L.Chi

tin liên quan

Minh Hóa: Đi đánh cá, hai anh em ruột đuối nước tử vong

(QBĐT) - Ngày 21/4, ông Cao Viễn Binh, Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa (Minh Hóa) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến 2 anh em ruột  tử vong.

Kỳ họp lần thứ I Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2024-2027

(QBĐT) - Ngày 21/4, Tỉnh đoàn phối hợp với tổ chức Plan tại Quảng Bình tổ chức kỳ họp Hội đồng trẻ em tỉnh lần thứ I, giai đoạn 2024-2027. 

 

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 696/UBND-KT về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.