Quảng Trạch: Thi công đường tránh Quốc lộ 12A làm nứt hàng chục nhà dân

  • 07:29 | Thứ Tư, 13/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) Ngày 12/3, Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) Dương Minh Phương cho biết đã nhận đơn kiến nghị của nhiều hộ dân ở thôn Thanh Lương phản ánh về việc các đơn vị thi công đường tránh Quốc lộ 12A đoạn qua địa bàn xã đang làm nứt nhà của họ.
 
Theo đó, trong quá trình thi công đường tránh Quốc lộ 12A tại điểm thôn Thanh Lương (Quảng Xuân), máy lu rung đã làm cho nền nhà, tường và dầm nhà của 45 hộ dân sống xung quanh nứt nhiều chỗ, khiến bà con lo lắng, nhiều lần đến hiện trường phản đối, yêu cầu có biện pháp an toàn cho nhà dân mới tiếp tục thi công.
Người dân thôn Thanh Lương (xã Quảng Xuân) phản ánh nhà thầu thi công công trình đường tránh Quốc lộ 12A làm nứt nhà của họ.
Người dân thôn Thanh Lương (xã Quảng Xuân) phản ánh đơn vị thi công công trình đường tránh Quốc lộ 12A làm nứt nhà của họ.
Ông Nguyễn Văn Cảnh, nhà sát chân công trình cho biết: "Gia đình tôi gom góp làm căn nhà 2 tầng, buôn bán nhỏ trong nhà. Mỗi lần máy lu hoạt động, nền đất rung mạnh khiến tường nhà nứt từ tầng 1 lên tầng 2, nhà vệ sinh nứt mái bằng, nước trên mái chảy xuống ướt đẫm".
 
Cạnh đó, nhà bà Mai Thị Hoạt, 59 tuổi, ở xóm 3, thôn Thanh Lương cũng trong tình cảnh tương tự. Bà Hoạt than thở: "Nhà tôi sát chân công trình, máy lu hoạt động là cây cối trong vườn cũng rung lắc, cả nhà rung lắc, nứt dầm, nứt tường, lún sân".
Nhiều vết nứt ở các nhà dân xuất hiện sau khi đơn vị thi công dùng lu rung để thi công công trình.
Nhiều vết nứt ở các nhà dân xuất hiện sau khi đơn vị thi công dùng máy lu rung để thi công công trình.
Có mặt tại thôn Thanh Lương, phóng viên ghi nhận hàng chục ngôi nhà của người dân vừa mới xây dựng vài năm đã xuất hiện nứt răn nhiều chỗ. Ông Lê Thiệu Hồng, trưởng xóm 3, thôn Thanh Lương khẳng định: "Những vết nứt này xuất hiện sau khi các nhà thầu tiến hành thi công bằng máy lu rung. Vì vậy, đơn vị thi công cần có các cam kết đền bù thỏa đáng để bà con yên tâm".
 
Ông Dương Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân cho biết, hiện UBND xã đã thống kê toàn bộ 45 nhà bị nứt, trong đó có Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch. Đây là nơi nạn nhân chất độc da cam/dioxin và trẻ khuyết tật được chăm sóc, do đó cần có biện pháp thi công phù hợp để tránh ảnh hưởng, xáo trộn việc chăm sóc các cháu.
Công trình đường tránh Quốc lộ 12A đoạn qua xã Quảng Xuân hiện đang được thi công.
Công trình đường tránh Quốc lộ 12A đoạn qua xã Quảng Xuân hiện đang được thi công.
Theo Sở Giao thông-vận tải, nhà thầu thi công đường tránh Quốc lộ 12A tại gói thầu này là liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành và Công ty TNHH đầu tư xây dựng tổng hợp 568. Trước khi thi công, chủ đầu tư là Sở Giao thông-vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông vận tải và nhà thầu đã có đánh giá những ảnh hưởng đến các hộ dân sát công trình.
 
Đến thời điểm hiện tại, Công ty bảo hiểm Pijico Chi nhánh Quảng Bình đã khảo sát 2 lần với các hộ dân bị thiệt hại và đang thuê đơn vị đánh giá độc lập khác khảo sát lần nữa để đền bù thiệt hại cho dân trong khoảng thời gian 2 tháng tới. Tuy nhiên, hiện quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công công trình nêu trên vẫn chưa được giải quyết nên mỗi lần máy lu hoạt động, bà con lại kéo nhau ra công trình yêu cầu dừng thi công, gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình. 
Lâm An

tin liên quan

Tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

(QBĐT) - Ngày 12/3, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị cộng tác viên (CTV) Bản tin Tư pháp và Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và đội ngũ CTV. 

Trên 12 tỷ đồng triển khai các hoạt động từ thiện, nhân đạo

(QBĐT) - Sáng nay, 12/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức hội nghị giao ban quý I/2024.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(QBĐT) - Những năm qua, Huyện đoàn Tuyên Hóa đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở. Trong đó, phong trào đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã giúp cho nhiều bạn trẻ trên địa bàn giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.