Đổi thay Quảng Lộc

  • 14:30 | Thứ Ba, 05/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm trước, tại xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn), khái niệm bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện còn khá xa lạ và số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình còn rất khiêm tốn. Nhưng hiện tại, mọi chuyện đã thay đổi, số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình của địa phương ngày càng tăng, giúp Quảng Lộc trở thành một trong những điểm sáng ở TX. Ba Đồn trong công tác vận động người dân tham gia chính sách BHXH, BHYT.
 
Xã Quảng Lộc hiện có 4 thôn với 2.300 hộ và 9.526 khẩu, trong đó hơn 75% là đồng bào công giáo. Để người dân nhận thức đầy đủ quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, một trong những yếu tố quan trọng là phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng hành với cơ quan BHXH trong tuyên truyền, phát triển đối tượng.
 
Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền, Quảng Lộc đã cụ thể hóa các chỉ tiêu BHXH, BHYT thành chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội. Và để hoàn thành các chỉ tiêu, chính quyền địa phương đã tích cực vận động sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn trong công tác tuyên truyền, qua đó làm thay đổi nhận thức của người dân cũng như kịp thời triển khai thực hiện các chính sách để hỗ trợ người dân tham gia.
 
Cùng với việc kiện toàn Ban Chỉ đạo vận động người tham gia BHXH, BHYT, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, hàng tháng, xã tổ chức họp nghe các thành viên báo cáo để có những chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Người dân xã Quảng Lộc đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Người dân xã Quảng Lộc đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc Lê Văn Cảnh cho biết: Để bảo đảm tính bền vững cho công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chính quyền xã đã tích cực vận động người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, bởi thu nhập ổn định, dôi dư, bà con mới có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT lâu dài. Xã khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, mạnh dạn đầu tư đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, xây dựng các trang trại chăn nuôi tổng hợp. Nhờ đó, thu nhập bình quân của xã hiện đạt 48 triệu đồng/người/năm. Với mức thu nhập này, nhiều người sẽ có điều kiện trích nguồn kinh phí để đóng nộp các loại bảo hiểm.
 
Việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên thu bởi đây chính là những người gần dân và hiểu dân nhất. Chính vì vậy, lãnh đạo UBND xã luôn tích cực chỉ đạo các nhân viên thu trên địa bàn chủ động rà soát các đối tượng tiềm năng để gặp gỡ trao đổi, vận động trực tiếp. Bên cạnh việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các nhân viên thu tích cực áp dụng các hình thức tư vấn, đối thoại, tuyên truyền qua mạng xã hội, như: Facebook, zalo...
 
Là người có nhiều năm kinh nghiệm tuyên truyền, vận động người dân, chị Nguyễn Thị Lợi, nhân viên thu BHXH xã Quảng Lộc không quản khó khăn, vất vả để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với các gia đình. Theo chị, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện đã khó, để duy trì còn khó hơn nhiều. Do đó, các nhân viên thu phải luôn nỗ lực hoàn thành tốt vai trò của mình; thường xuyên quan tâm, theo dõi để bảo đảm quyền lợi của người tham gia; nắm bắt thời gian tham gia, thời điểm đến hạn đóng để đôn đốc, nhắc nhở bà con đóng đúng, đủ và bảo đảm tính liên tục của mỗi loại hình bảo hiểm.
 
Nhờ sự năng động, nỗ lực của các nhân viên thu, nhiều người dân Quảng Lộc đã dần thay đổi nhận thức và chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Gia đình anh Phạm Văn Chức (SN 1978) và chị Cao Thị Hướng (SN 1979) ở thôn Cồn Sẻ là một trường hợp như thế. Sau khi được tuyên truyền và hiểu rõ về lợi ích thiết thực của việc mua BHYT, anh Chức đã quyết định mua BHYT cho cả gia đình gồm 8 người, chưa tính 4 đứa con của anh cũng đã đóng BHYT học sinh ở trường. “Gia đình anh Chức rất nhiệt tình, gương mẫu trong việc đóng BHYT. Hàng năm, đến hạn đóng tiếp, chúng tôi chưa kịp điện thoại nhắc nhở thì anh chị ấy đã điện hỏi trước và luôn đóng đầy đủ, kịp thời”, chị Nguyễn Thị Lợi cho biết.  
 
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng những giải pháp tích cực, quyết liệt, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở Quảng Lộc đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tính đến cuối tháng 12/2023, toàn xã có 232 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 45 người so với năm 2022 và 2.411 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng trên 300 người. Đây chính là cơ sở, tiền đề để địa phương tiếp tục nỗ lực hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu đặt ra trong thời gian tới.
Đ.V

tin liên quan

Hội LHPN tỉnh dâng hương tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 29/2, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xã Lộc Thủy, Lệ Thủy).

 

 

Hành trình vượt khó

(QBĐT) - Gần 70% lao động (LĐ) được qua đào tạo trong năm 2023 là con số khẳng định những nỗ lực của các cấp ngành, địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong nâng cao chất lượng LĐ. 

Phối hợp truyền thông về chính sách bảo hiểm với các địa phương

(QBĐT) - Chiều 29/2, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác truyền thông chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và ký kết hợp đồng truyền thông năm 2024 giữa BHXH tỉnh với UBND các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới.