Sôi nổi phong trào "hiến đất làm đường"

  • 14:34 | Thứ Hai, 04/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên phong trào “hiến đất làm đường” được các hội viên (HV) Hội Nông dân (ND) TX. Ba Đồn hăng hái tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.
 
Trước đây, tuyến đường đất thôn Tân Lộc, xã Quảng Tân vốn chật hẹp, các phương tiện qua lại khó khăn, chưa kể khi mưa xuống, đường trơn trượt, lầy lội gây nguy hiểm. Thế nhưng, khi xã chủ trương mở đường xây dựng nông thôn mới (NTM) thì con đường này được mở rộng lên 5m, đổ bê tông cứng hóa khang trang, sạch đẹp.
 
Để có được tuyến đường thôn Tân Lộc thông thoáng, sạch đẹp như bây giờ, 10 hộ dân là cán bộ Hội ND của Chi hội thôn Tân Lộc đã đồng thuận hiến đất mà không đòi hỏi một khoản tiền bồi thường nào từ nhà nước để mở đường. 
Nhiều nông dân trên địa bàn TX. Ba Đồn hiến đất, hàng rào để mở rộng đường giao thông.
Nhiều nông dân trên địa bàn TX. Ba Đồn hiến đất, hàng rào để mở rộng đường giao thông.
Ông Phạm Thanh Tinh, thôn Tân Lộc, xã Quảng Tân tâm sự, hiểu được mục đích của việc mở đường xây dựng NTM là làm bộ mặt nông thôn của địa phương đẹp hơn, khang trang hơn, người dân đi lại trên những tuyến đường bê tông sạch đẹp hơn nên khi có chủ trương chúng tôi đều rất đồng tình ủng hộ. Gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 200 mét vuông đất và hàng rào để mở đường. Giờ thấy con đường thôn được hoàn thành, to đẹp thì tôi cảm thấy rất vui, phấn khởi và cảm thấy việc làm của mình có ý nghĩa rất lớn. Nếu sau này Nhà nước cần, tôi sẵn sàng hiến tiếp.
 
Không chỉ thôn Tân Lộc mà hầu như ở tất các các tuyến đường ở các thôn trên địa bàn TX. Ba Đồn đều được người dân đồng lòng hưởng ứng việc hiến đất, hiến tài sản để làm đường to đẹp.
 
Xã Quảng Hải là một trong 2 địa phương của TX. Ba Đồn vừa đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao trong năm 2023. Xác định tiêu chí giao thông là tiêu chí khó thực hiện, nếu thực hiện tốt tiêu chí thì sẽ là “chìa khóa” để hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Ngay khi bắt tay vào thực hiện, xã đã chú trọng vào công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Sau những bộn bề khó khăn, với sự đồng tâm ủng hộ từ người dân, mà chủ lực là HV, ND, nhiều tuyến đường đã được hoàn thiện theo kế hoạch đề ra. Hiện, toàn xã có 16,2km đường ngõ, xóm được cứng hóa, đạt tỷ lệ 100%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa 80,7%. Để hoàn thiện các tiêu chí về giao thông, nông dân xã Quảng Hải đã hiến đất, tài sản trị giá hơn 2 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công.
 
Ông Nguyễn Quốc Đồng, Chủ tịch HND TX. Ba Đồn cho biết, hội hiện có hơn 20.000 HV, sinh hoạt ở 111 chi hội. Để nâng cao nhận thức cho HV về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, hội đã lồng ghép nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đa dạng, phong phú thu hút nhiều HV tham gia.
 
Từ năm 2018 đến nay, HV, ND trên địa bàn thị xã đóng góp trên 30 tỷ đồng, trong đó đóng góp bằng tiền mặt trên 13 tỷ đồng, đóng góp ngày công quy đổi bằng tiền 7,5 tỷ đồng, hiến đất và tài sản trên đất quy đổi bằng tiền gần 10 tỷ đồng, để xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi ở nông thôn.

Ngoài ra, nông dân nhiều xã đã chung tay thực hiện tốt chương trình “Kiên cố hóa trường học”, “Bê tông hóa kênh mương”, “Cải thiện nhà ở cho hộ nghèo”, xây dựng chợ, nhà văn hóa thôn... Để phong trào “hiến đất làm đường” có sức lan tỏa lớn như vậy một phần là nhờ những HV, ND là đảng viên đã gương mẫu đi đầu, tự nguyện hiến đất làm gương cho các HV khác noi theo.

Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho biết thêm, với sự chung sức, đồng lòng của các HV, ND trong phong trào hiến đất làm đường, đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại những cơ hội phát triển và lợi ích to lớn cho địa phương. Với sự chỉ đạo sâu sát của chính quyền các cấp, sự đồng thuận của đông đảo HV, ND, phong trào hiến đất, hiến tài sản, góp công góp của làm đường giao thông theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và NTM nâng cao sẽ có sức lan tỏa và đạt được những kết quả to lớn trong mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng sẽ là tiền đề quan trọng để thị xã hướng đến việc xây dựng đô thị loại III trong năm 2026.
X.Phú

tin liên quan

Hành trình vượt khó

(QBĐT) - Gần 70% lao động (LĐ) được qua đào tạo trong năm 2023 là con số khẳng định những nỗ lực của các cấp ngành, địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong nâng cao chất lượng LĐ. 

Phối hợp truyền thông về chính sách bảo hiểm với các địa phương

(QBĐT) - Chiều 29/2, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác truyền thông chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và ký kết hợp đồng truyền thông năm 2024 giữa BHXH tỉnh với UBND các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Hội LHPN tỉnh dâng hương tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 29/2, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xã Lộc Thủy, Lệ Thủy).