Bảo đảm vệ sinh môi trường dịp lễ, Tết

  • 07:44 | Thứ Tư, 28/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cứ vào dịp lễ, Tết, lượng rác thải sinh hoạt lại tăng đột biến so với ngày thường. Từ thực tế này, nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) và mỹ quan đô thị, nhất là trong dịp lễ, Tết, các địa phương, đơn vị liên quan đã tập trung nhân lực, phương tiện để thu gom, xử lý rác thải, phục vụ cho người dân và du khách.
 
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Phan Xuân Hào cho biết, ngày 29/1/2024, UBND tỉnh đã có Công văn số 174/UBND-KT về việc tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ các nguồn thải và bảo đảm VSMT trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. UBND tỉnh giao Sở TN-MT chủ động nắm bắt tình hình, theo dõi, tham mưu UBND tỉnh các nội dung phát sinh liên quan đến công tác kiểm soát, giám sát các nguồn thải và bảo đảm VSMT trên địa bàn tỉnh. 
Lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Quảng Ninh tăng cao trong dịp trước, trong và sau Tết.
Lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Quảng Ninh tăng cao trong dịp trước, trong và sau Tết.
"UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện các phương án thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực công cộng, chợ, khu dân cư tập trung, khu du lịch văn hóa, khu vui chơi, giải trí và chất thải tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh có phát sinh khối lượng chất thải lớn. Tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phân loại, thu gom chất thải theo quy định; tăng cường công tác VSMT và phòng, chống dịch bệnh, tránh nguy cơ dịch lây nhiễm ra cộng đồng nhằm bảo đảm VSMT và sức khỏe của nhân dân",  ông Phan Xuân Hào cho biết.
 
Kế hoạch thu gom, xử lý rác thải dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã được Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình triển khai từ rất sớm. Theo lãnh đạo công ty cho biết, vào dịp Tết, xác định lượng rác thải phát sinh sẽ tăng cao, vì vậy, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và huy động mọi nguồn lực để thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, không để tồn đọng qua ngày nhằm bảo đảm VSMT và mỹ quan đô thị.
 
Ông Phạm Đức Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết: Trong những ngày bình thường, công ty tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố và điều động bình quân 18 chuyến xe ép rác chuyên dụng để vận chuyển khối lượng rác từ 95-100 tấn đi xử lý. Tuy nhiên, vào dịp Tết thì khối lượng rác tăng cao nên từ ngày 23 tháng chạp, hàng ngày, công ty đã huy động công nhân tăng ca, điều động hơn 27 chuyến xe để vận chuyển lượng rác thải tăng hơn 1,5 lần so với ngày bình thường. Những ngày giáp Tết, lượng rác thải tăng đột biến, công ty đã điều động từ 40-48 chuyến xe/ngày để vận chuyển lượng rác thải tăng hơn 2 lần so với ngày bình thường. 
Công nhân Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình thu gom rác thải trong đêm giao thừa Tết Giáp Thìn.
Công nhân Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình thu gom rác thải trong đêm giao thừa Tết Giáp Thìn.
"Đêm 30 Tết, toàn bộ công ty đã nỗ lực thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đến 23 giờ, bảo đảm "thu gọn, dọn sạch rác thải"; túc trực 24/24 giờ bảo đảm điện chiếu sáng công cộng cũng như thoát nước và xử lý nước thải. Ngày Tết, ai cũng muốn được thảnh thơi, cùng gia đình đón Tết, thăm thú muôn nơi... nhưng với nhiều công nhân VSMT, xác định được công việc có tính đặc thù, nên dù có nhiều vất vả, khó khăn nhưng ai cũng nỗ lực, cố gắng tăng ca, làm thêm giờ để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Để những ngày đầu năm, thành phố lại sáng-xanh-sạch-đẹp chào đón xuân  mới", ông Phạm Đức Thái chia sẻ.
 
Chị Nguyễn Thị  Tịnh, Đội môi trường 1, Công  ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết: Nhiệm vụ của chúng tôi là thu gom hết số lượng rác thải sinh hoạt ở khu vực này, không để tồn đọng làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan của thành phố. Chúng tôi quen rồi, dù lễ, Tết hay ngày thường thì cũng đều phải làm tròn nhiệm vụ, mà càng vào dịp lễ, Tết lại càng phải nỗ lực để làm tốt hơn, sạch hơn, giữ cho thành phố xanh-sạch-đẹp.  
 
Bãi xử lý rác thải của huyện Quảng Trạch tại xã Quảng Tiến những ngày sau Tết tấp nập xe vận chuyển rác thải sinh hoạt vào tập kết, xử lý. Ông Dương Thanh Hải, Giám đốc Ban Quản lý các công trình công cộng (BQL CCTCC) huyện Quảng Trạch (đơn vị quản lý bãi rác) cho biết: Bãi rác có công suất thiết kế 75 tấn/ngày, tiếp nhận và xử lý rác thải trên địa bàn huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn với khối lượng rác thải trung bình được tập kết về bãi xử lý khoảng 75-80 tấn/ngày, phương pháp xử lý là chôn lấp hợp vệ sinh. Tuy nhiên, vào dịp trước và sau Tết, khối lượng rác thải tập kết về bãi tăng cao, trung bình khoảng 200-210 tấn/ngày
 
BQL CCTCC huyện Quảng Trạch thực hiện công tác VSMT, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải khu vực trung tâm huyện và các xã phụ cận; đồng thời xây dựng kế hoạch, phương án quản lý, vận hành bãi xử lý rác thải sinh hoạt đúng quy trình, bảo đảm VSMT. Trong dịp Tết, chúng tôi đã tập trung lực lượng, phương tiện để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn phụ trách, không để tồn đọng làm mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường", ông Dương Thanh Hải chia sẻ.
Những ngày sau Tết, bãi rác huyện Quảng Trạch tấp nập xe chở rác ra vào.
Những ngày sau Tết, bãi rác huyện Quảng Trạch tấp nập xe chở rác ra vào.
Tương tự, tại địa bàn TX. Ba Đồn, ông Phạm Công Giáp, Giám đốc BQL CCTCC thị xã cho biết: Trên địa bàn thị xã không có tình trạng để rác thải sinh hoạt ứ đọng trong dịp Tết, dù lượng rác thải tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Ban đã tập trung phương tiện, nhân lực để thu gom, vận chuyển rác trong dịp trước, trong và sau Tết, bảo đảm VSMT.
 
"Trung bình mỗi ngày chúng tôi thu gom và vận chuyển 24 xe rác ở địa bàn các phường trung tâm và phụ cận, mỗi xe khoảng 4 tấn đi xử lý tại bãi rác Quảng Tiến. Ngoài ra, ở các xã vùng Nam đã hợp đồng với các tổ dịch vụ có xe chuyên dụng thu gom rác, trung bình mỗi ngày có khoảng 32 xe rác được vận chuyển đi xử lý", ông Phạm Công Giáp cho hay.
 
Giám đốc BQL CCTCC huyện Quảng Trạch Dương Thanh Hải cho biết: Khó khăn trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải hiện nay ở các địa phương đó là, phương tiện chuyên dụng thiếu thốn. Nhiều đơn vị dịch vụ công ích chỉ có 1-2 xe chở rác chuyên dụng, chủ yếu đảm nhận thu gom, vận chuyển rác tại trung tâm huyện lỵ và các vùng lân cận.

Trên địa bàn huyện Quảng Ninh, lượng rác thải sinh hoạt cũng tăng đột biến trong dịp Tết. Trưởng BQL CCTCC huyện Quảng Ninh Trần Văn Tuyến cho biết, đơn vị đảm nhận thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn 14/15 xã, thị trấn của huyện (trừ xã Trường Sơn thực hiện phương án thu gom riêng). Từ ngày 25/1/2024 lượng rác thải đã tăng cao do người dân trên địa bàn bắt đầu làm vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Tết và tăng đột biến vào những ngày sát Tết.

"Trong dịp Tết, lượng rác trên địa bàn cần thu gom, vận chuyển gấp từ 3-4 lần ngày thường, rơi vào khoảng 150 tấn/ngày. Lượng rác thải nhiều nên ngoài phương tiện ép và chở rác chuyên dụng, đơn vị phải thuê thêm 3-4 xe tải để vận chuyển rác trong những ngày trước và sau Tết, nhằm khắc phục tình trạng rác thải ứ đọng gây ô nhiễm môi trường. Đến khoảng sau rằm tháng giêng, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn mới giảm và công tác thu gom, xử lý rác của đơn vị mới trở lại bình thường”, ông Trần Văn Tuyến cho hay.
Anh Tuấn

tin liên quan

Quyết định phân cấp thẩm quyền quyết định cho phép miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 27/2, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 02/2024/QĐ-UBND phân cấp thẩm quyền quyết định cho phép miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ trên địa bàn tỉnh.

Hàng trăm lao động tham gia phiên giao dịch việc làm đầu xuân

(QBĐT) - Ngày 27/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình tổ chức phiên giao dịch việc làm đầu xuân năm 2024. 

Những bác sĩ "đặc biệt"

(QBĐT) - "Đặc biệt" bởi những cống hiến miệt mài của họ cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những công việc lặng thầm ấy đã thắp lên bao niềm tin, hy vọng cho nhiều gia đình trên miền quê cát trắng Quảng Bình.