Như cánh én hồng

  • 07:51 | Chủ Nhật, 25/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại lễ trao giải thưởng “Cánh én hồng” do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa vào cuối tháng 11/2023, tỉnh Quảng Bình vinh dự có 1 trong 20 tổng phụ trách Đội (TPTĐ) xuất sắc toàn quốc được vinh danh. Đó là cô giáo Lương Quỳnh Trang (SN 1979), TPTĐ Trường THCS Lệ Ninh (Lệ Thủy). Giải thưởng này là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cống hiến và những thành tích nổi bật của người TPTĐ tận tâm ấy.
 
Nỗ lực cống hiến
 
Trẻ trung, năng động là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với cô giáo Lương Quỳnh Trang. Nếu không được giới thiệu trước, chắc hẳn chúng tôi không hề nghĩ người phụ nữ trẻ trung, hoạt bát, đầy nhiệt huyết ấy sắp sửa bước sang tuổi 46. “Chắc nhờ làm TPTĐ lâu năm nên tôi mới trẻ hơn tuổi thực. Mà không trẻ sao được khi mình vẫn còn mang khăn quàng đỏ!”, chị Trang cười hóm hỉnh.
 
Hơn 23 năm gắn bó với vai trò TPTĐ, chị Lương Thùy Trang vẫn luôn “cháy” hết mình với công tác Đội và phong trào thiếu nhi bằng ngọn lửa nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao. Những đóng góp của chị đã đưa phong trào, hoạt động Đội và thiếu nhi của Trường THCS Lệ Ninh nói riêng, của huyện, tỉnh nói chung ngày càng đi lên.
 
Không chỉ tham gia tập luyện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu đoạt giải cao tại các giải điền kinh, bơi lội, hội khỏe Phù Đổng các cấp, chị Trang còn tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh chậm tiến bộ; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, cứu trợ lũ lụt, phòng, chống dịch Covid-19…
Cô giáo Lương Quỳnh Trang là 1 trong 20 tổng phụ trách đội xuất sắc toàn quốc được vinh danh tại giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2023.
Cô giáo Lương Quỳnh Trang là 1 trong 20 tổng phụ trách đội xuất sắc toàn quốc được vinh danh tại giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2023.
Đặc biệt, năm học 2020-2021, Liên đội Trường THCS Lệ Ninh dưới sự dìu dắt, hướng dẫn của TPTĐ Lương Quỳnh Trang đã tham gia, đoạt giải cao tại hội thi làm video clip thiếu nhi các dân tộc hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” cấp tỉnh và được chọn tham gia vòng thi cấp quốc gia; năm học 2021-2022, Liên đội đoạt giải nhì tại liên hoan tuyên truyền phòng tránh tai nạn đuối nước do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức; năm học 2022-2023, tiếp tục đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh tại sân chơi đồng diễn “Nhảy Flash mob” và được chọn tham gia vòng loại cấp quốc gia; riêng chị Trang tham gia hội thi “Chỉ huy Đội giỏi” và đoạt giải nhất cấp huyện, giải nhất cấp tỉnh và đạt “Chỉ huy Đội giỏi” toàn quốc…
 
Chia sẻ về bí quyết để trở thành TPTĐ giỏi, chị Trang bảo, trước hết bản thân phải thực sự tâm huyết với nghề và yêu thương các em học sinh; phải nắm bắt được tâm lý của học sinh để tổ chức các hoạt động Đội phù hợp với lứa tuổi các em. Chính vì vậy, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được phân công, chị luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm, sáng tạo những cách làm hay để đổi mới các hoạt động của Đội, đưa phong trào Đội của Trường THCS Lệ Ninh ngày càng đi lên.
 
Xác định TPTĐ phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, chị Trang luôn chủ động tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng nhiều phong trào, hội thi, mô hình đội viên thiết thực. Thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, như: Chào cờ đầu tuần, sinh hoạt Đội, ngoại khóa…, chị khéo léo lồng ghép tuyên truyền và trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng về phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước, tai nạn giao thông; kỹ năng phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em; kỹ năng an toàn trên không gian mạng…
 
Luôn gần gũi, tìm cách nắm bắt tâm lý học sinh, tận tình hướng dẫn, yêu thương, sẻ chia với các em như một người chị, người bạn thân thiết, chị luôn trăn trở làm sao để học sinh thấy được hoạt động Đội là sân chơi lành mạnh, bổ ích, khơi dậy tính sáng tạo, từ đó giúp các em nhanh chóng hòa nhập với tập thể và tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng… Và trên thực tế, những gì TPTĐ Lương Quỳnh Trang đã làm được vượt xa kỳ vọng của các đồng nghiệp, của nhà trường. Mọi hoạt động, phong trào do chị “đứng mũi chịu sào” đều đạt thành tích nổi bật, được đánh giá cao.
 
Cánh én không mỏi
 
Chia sẻ về giải thưởng “Cánh én hồng”, cô giáo Lương Quỳnh Trang cho biết, đây là niềm vui khá bất ngờ và cũng đầy tự hào đối với chị. “Mặc dù bản thân luôn nỗ lực hết mình để làm tốt vai trò của một TPTĐ và cũng đã gặt hái được một số thành quả, nhưng để được vinh danh tại giải thưởng “Cánh én hồng” là điều trước đó tôi không dám nghĩ tới”, chị Trang bảo. Và thực tế, chị đã trải qua nhiều “vòng loại” với nhiều “ứng cử viên nặng ký” khắp cả nước để lọt top 20 TPTĐ xuất sắc tiêu biểu nhất toàn quốc.
 
Với những đóng góp đáng kể cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi, cô giáo Lương Quỳnh Trang đã nhiều lần được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng, là TPTĐ tiêu biểu cấp quốc gia, TPTĐ giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, với sự đóng góp của TPTĐ Lương Quỳnh Trang, nhiều năm liên tục, Trường THCS Lệ Ninh đạt danh hiệu tập thể xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, Liên đội 5 năm liền đạt vững mạnh xuất sắc được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, UBND huyện tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen các loại…

“Cánh én hồng” là giải thưởng cao quý của Hội đồng Đội Trung ương nhằm ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng những giáo viên làm TPTĐ có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Các đại biểu được chọn trao giải thưởng ngoài đạt các tiêu chuẩn chung, như: Lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, thực hiện nhiệm vụ được giao, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có nhiều sáng kiến, ý tưởng ứng dụng hiệu quả… cần đạt được những tiêu chuẩn cụ thể.

Trong đó có các tiêu chuẩn, như: Có thời gian giữ nhiệm vụ giáo viên làm TPTĐ tối thiểu từ 3 năm liên tục; đạt danh hiệu giáo viên làm TPTĐ giỏi cấp tỉnh trở lên; đã được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương hoặc Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng bằng khen. Bên cạnh đó, liên đội nơi TPTĐ đó công tác phải đạt danh hiệu liên đội mạnh cấp tỉnh, được Đoàn, Đội cấp tỉnh trở lên khen thưởng… “Xét về những tiêu chí ấy, có lẽ không ai xứng đáng hơn TPTĐ Trường THCS Lệ Ninh Lương Quỳnh Trang”, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy Phạm Văn Hoạt khẳng định.

Chia tay người TPTĐ nhiệt huyết Lương Quỳnh Trang, chúng tôi nhớ mãi về những câu đùa hóm hỉnh đúng chất TPTĐ của chị: “Được làm công tác Đội là một niềm vui lớn đối với tôi. Chừng nào còn chưa bị “đuổi” khỏi vai trò này, chừng đó tôi sẽ còn “cháy” hết mình với phong trào, với các em học sinh thân yêu”.

Tâm An

tin liên quan

Hãy tỉnh táo!

(QBĐT) - Vừa đến hạn nhận tiền tiết kiệm, chị V. bèn bàn với chồng.

LỜI CẢM TẠ

Gia đình chúng tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến:

Đoàn viên, người lao động đón Tết đầm ấm, an vui

(QBĐT) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực, chủ động nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tiền lương, tiền thưởng và việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến ĐV, NLĐ.