Bà Loan "bảo hiểm"

  • 14:32 | Thứ Tư, 21/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân, qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, các nhân viên thu BHXH có vai trò rất quan trọng. Họ chính là “cầu nối” hữu hiệu để đưa các chính sách bảo hiểm nhân văn đi vào thực tiễn đời sống. Nhiều người trong số họ đã dành trọn tâm huyết cho công việc tưởng dễ mà không hề dễ này. Bà Bùi Thị Loan (SN 1958), nhân viên thu BHXH xã HoaThủy (Lệ Thủy) là một trường hợp như thế.
 
“Bén duyên” với công việc của một nhân viên thu BHXH từ năm 2014, đến nay, bà Loan đã có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT. Cũng từ thời điểm đó, bà Loan trở thành “người quen” với bà con tại địa phương. Dường như mọi con đường liên thôn, ngõ xóm ở Hoa Thủy đều in dấu chân người phụ nữ cần mẫn ấy. Bất kể lúc nào có thời gian, bà Loan lại đến tận nhà những người chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để tuyên truyền, vận động.
 
Do có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng, lại được tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ do ngành BHXH tổ chức nên bà Loan có lợi thế để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thu hút được nhiều người dân tham gia BHXH, BHYT. Ngoài ra, bà Loan còn dành thời gian tự nghiên cứu, tìm hiểu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT để tích lũy thêm kiến thức; chủ động tổ chức tuyên truyền lồng ghép về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào các buổi sinh hoạt của tổ, nhóm, hội, đoàn thể tại địa phương; nhắc nhở những trường hợp có thẻ BHYT sắp hết hạn để đăng ký tham gia tiếp…
 
Bằng cách thường xuyên bám sát cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, đồng thời khéo léo lựa chọn cách tư vấn phù hợp theo từng hoàn cảnh, từng gia đình, bà Loan luôn được bà con tin tưởng và gửi gắm niềm tin. Số người được bà Loan vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày càng tăng. Không ít người từ chỗ thờ ơ, không mặn mà với BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhưng nhờ tài khéo léo vận động của bà Loan đã thay đổi suy nghĩ, tích cực tham gia.
 Bà Bùi Thị Loan (bìa trái) là một trong những nhân viên thu BHXH nhiệt tình, năng nổ, làm việc hiệu quả.
Bà Bùi Thị Loan (bìa trái) là một trong những nhân viên thu BHXH nhiệt tình, năng nổ, làm việc hiệu quả.

Đơn cử như trường hợp của ông Trần Văn Ngôn (SN 1964) ở thôn Xuân Bắc 3. Vợ chồng ông đều là nông dân, hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả nên ban đầu, khi được tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, ông bà đã từ chối. Sau nhiều lần được bà Loan kiên trì giải thích rõ những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, ông Ngôn đã mạnh dạn tham gia. Đến nay, ông đã đóng được 7 năm. Không những thế, ông còn vận động thêm hai con cùng tham gia.

“Trước đây, tôi cũng có tham dự các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện và cũng nhận thấy tính nhân văn của chính sách. Thế nhưng ngày ấy còn chưa hiểu rõ và chưa phân biệt được chính sách của Đảng, Nhà nước với các loại hình bảo hiểm thương mại khác nên vẫn còn lấn cấn. May nhờ bà Loan đến nhà tuyên truyền, vận động nên tôi đã hiểu thông suốt và mạnh dạn tham gia để sau này có đồng lương hưu bảo đảm cho cuộc sống tuổi xế chiều, không phải phiền luỵ nhiều đến con cái”, ông Ngôn chia sẻ.

Không chỉ thuyết phục được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, bà Loan còn vận động được không ít người mua BHYT hộ gia đình và nhờ có tấm thẻ BHYT, người dân Hồng Thủy yên tâm hơn khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Giữa năm 2022, chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1974) ở thôn Lăng Chùa không may bị bệnh nặng phải nằm viện điều trị dài ngày với chi phí khá lớn. Rất may, trước đó, chị đã mua BHYT nên được thanh toán phần lớn chi phí khám chữa bệnh, chỉ phải phụ thêm một số tiền nhỏ. Đến bây giờ, mỗi lần gặp bà Loan, chị Thủy vẫn không ngớt lời cảm ơn vì đã luôn động viên chị đóng BHYT.
 
Sự tâm huyết, nỗ lực của bà Bùi Thị Loan đã góp phần đưa đến những chuyển biến tích cực trong công tác vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn xã Hoa Thủy. Tính đến cuối năm 2023, toàn xã có 2.543 người tham gia BHYT hộ gia đình, 478 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó số tăng mới hoàn toàn BHYT hộ gia đình là 371 người (riêng bà Loan vận động được 251 người) và tăng mới 66 người tham gia BHXH tự nguyện (riêng bà Loan vận động được 50 người).
 
“Bà Bùi Thị Loan là một trong những nhân viên thu BHXH tích cực, tiêu biểu nhất trên địa bàn huyện Lệ Thủy, nhiều lần được biểu dương, khen thưởng. Với những gì đã đóng góp cho công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, bà hoàn toàn xứng đáng với những biểu dương, khen thưởng đó”, Giám đốc BHXH huyện Lệ Thủy Nguyễn Hữu Quân nhận xét.
Đ.Vân

tin liên quan

Hơn 163 tỷ đồng tiền chậm đóng các chế độ bảo hiểm

(QBĐT) - Theo số liệu từ cơ quan BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 1/2024, tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là 163.471 triệu đồng, chiếm 3,66% so với kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao.

Lệ Thủy: Thả các cá thể động vật hoang dã về môi trường tự nhiên

(QBĐT) - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy Phạm Văn Bút cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã phối hợp với chính quyền các địa phương, cơ quan liên quan, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp cá thể động vật hoang dã để thả về môi trường tự nhiên.

Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật

(QBĐT) - Đó là cánh đồng Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới). Để có được cảnh quan đồng quê trong lòng phố đẹp như bức tranh hôm nay là sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương...