Người "thắp lửa" khuyến học

  • 07:32 | Thứ Hai, 04/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là ông Phan Xuân Tiến, Chủ tịch Hội Khuyến học (KH) xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa), cán bộ ngành Giáo dục nghỉ hưu. Đặc biệt, với các cương vị được tín nhiệm, ông đã vận động, kêu gọi ủng hộ được hàng trăm triệu đồng để trao học bổng cho học sinh (HS) nghèo, khó khăn..., góp phần tích cực thúc đẩy phong trào KH, khuyến tài (KT) trên địa bàn ngày càng phát triển.
 
Nghỉ hưu nhưng ông Phan Xuân Tiến lại bận rộn công việc hơn bởi tham gia hoạt động xã hội, tâm huyết với công tác KH, KT. Ông luôn trăn trở làm sao để các em HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được “tiếp sức đến trường”, mở ra cơ hội tiếp cận tri thức, vươn lên sống có ích trong xã hội. Vì vậy, không khó để mọi người tín nhiệm và bầu ông làm Chủ tịch Hội KH xã, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã. Ông còn là Phó Trưởng ban KH dòng họ Phan ở xã Sơn Hóa.
Ông Phan Xuân Tiến (ngoài cùng bên trái) trao thưởng cho các học sinh tại Trường THCS Sơn Hóa.
Ông Phan Xuân Tiến (ngoài cùng bên trái) trao thưởng cho các học sinh tại Trường THCS Sơn Hóa.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội KH huyện Tuyên Hóa Nguyễn Đức Khánh cho biết: Hơn 10 năm qua, với vai trò “đầu tàu” trong công tác KH, KT, ông Phan Xuân Tiến luôn gương mẫu, nỗ lực làm tốt phần việc của mình, góp phần quan trọng trong hoạt động KH, KT và xây dựng xã hội học tập (XHHT) của xã Sơn Hóa. 

Ông Phan Xuân Tiến cùng Ban Chấp hành Hội KH xã thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức hội; tích cực vận động các doanh nghiệp, cá nhân đóng góp, hỗ trợ Quỹ KH hàng trăm triệu đồng, trao hàng trăm suất học bổng, giúp đỡ cho HS nghèo, khó khăn trên địa bàn; đồng thời chú trọng phát động các phong trào thi đua, đăng ký và xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trong cộng đồng dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho con em trong độ tuổi đến trường học tập đạt kết quả cao...

Đến nay, xã Sơn Hóa có 10 chi hội KH, 4 ban KH dòng họ, thu hút trên 1.000 hội viên tham gia sinh hoạt (chiếm trên 33% dân số toàn xã). Trong đó, có 875 gia đình (chiếm tỷ lệ 77,3%) đạt danh hiệu học tập, 85,7% dòng họ học tập, 100% đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập”.

Cùng đó, Chủ tịch Hội KH xã Phan Xuân Tiến và Ban Chấp hành Hội KH xã luôn tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo UBND xã nhiều chủ trương về công tác KH, KT và xây dựng XHHT. Nhờ đó, xã Sơn Hóa là đơn vị đầu tiên của huyện Tuyên Hóa hoàn thành triển khai đến tận cán bộ, đảng viên và hội viên về Quyết định số 387/QĐ-TTg, ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” và Quyết định số 677/QĐ-TTg, ngày 3/6/2022 phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”.
 
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, những năm qua, Hội KH xã Sơn Hóa và nhiều chi hội, cán bộ, hội viên trên địa bàn xã được các cấp, ngành khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào KH, KT và xây dựng XHHT.

Để có sức thuyết phục và tạo sự lan tỏa cho phong trào KH, KT ở địa phương, ông Tiến đã bàn bạc với bà con trong họ tộc thành lập Ban KH dòng họ “Phan tộc” và đảm nhiệm vai trò phó ban. Sau 5 năm thành lập, Ban KH dòng họ Phan đã vận động dòng tộc và duy trì tồn Quỹ KH trên 150 triệu đồng để trao thưởng cho con cháu vào dịp lễ, Tết, ngày giỗ tổ. Chính nhờ làm tốt việc KH, KT, dòng họ Phan đã kịp thời động viên con cháu trong dòng họ giành các giải cao trong các cuộc thi HS giỏi các cấp và có nhiều cháu đỗ vào các trường đại học, nhiều người trưởng thành đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan, doanh nghiệp.

 “Hoạt động KH trước hết là làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động được sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị-xã hội; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, động viên, khen thưởng kịp thời... Và một yếu tố không nhỏ làm nên thành công là nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong công tác KH, KT, tạo động lực thúc đẩy phong trào KH, KT phát triển”, Chủ tịch Hội KH xã Sơn Hóa Phan Xuân Tiến chia sẻ.
 
 “Tấm gương ông Phan Xuân Tiến và con cháu trong gia đình, dòng họ “Phan tộc” là minh chứng thuyết phục “cán bộ nào, phong trào đó” và để phong trào KH, KT, xây dựng XHHT phát triển cần phải chú trọng công tác KH, KT từ trong mỗi gia đình, dòng họ...”, Chủ tịch Hội KH tỉnh Trần Xuân Vinh nhấn mạnh.
Hương Trà

tin liên quan

Hành trình vượt khó

(QBĐT) - Gần 70% lao động (LĐ) được qua đào tạo trong năm 2023 là con số khẳng định những nỗ lực của các cấp ngành, địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong nâng cao chất lượng LĐ. 

Hội LHPN tỉnh dâng hương tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 29/2, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xã Lộc Thủy, Lệ Thủy).

 

 

Phối hợp truyền thông về chính sách bảo hiểm với các địa phương

(QBĐT) - Chiều 29/2, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác truyền thông chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và ký kết hợp đồng truyền thông năm 2024 giữa BHXH tỉnh với UBND các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới.