Nỗ lực không ngừng

  • 07:26 | Thứ Ba, 05/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2023, toàn tỉnh có 38.681 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, tăng 5.837 người so với cùng kỳ năm trước, vượt 5,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đây là một kết quả rất ấn tượng và để đạt được kết quả ấy, toàn hệ thống BHXH trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực, kiên trì, quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là công tác tuyên truyền.
 
BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn với mục tiêu giúp những người lao động trong khu vực phi chính thức có điều kiện hưởng lương hưu, được chăm sóc y tế khi hết tuổi lao động. Được triển khai từ nhiều năm nay, BHXH tự nguyện đã từng bước khẳng định được tính ưu việt, giúp những người không tham gia BHXH bắt buộc có quyền được tham gia, hưởng lương hưu và nhiều chế độ liên quan khi đủ điều kiện.
 
Thực tế cho thấy, so với trước đây, hiện nay, số người tham gia BHXH tự nguyện ở tỉnh ta đang ngày càng gia tăng. Điều này cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về chính sách này, cũng như công tác tuyên truyền đã có sự đổi mới, phát huy hiệu quả tốt. Ngày càng có nhiều người nhận thấy rõ lợi ích, giá trị của BHXH tự nguyện nên tích cực tham gia.
 Các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình luôn thu hút đông đảo người dân tham gia.
Các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình luôn thu hút đông đảo người dân tham gia.
Anh Lê Hoàng Giang (SN 1991) ở thôn Liên Hóa, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa) là một ví dụ. Trước đây, anh làm việc trong một công ty tư nhân nhưng sau đó đã nghỉ việc và hiện là lao động tự do. Nhận thấy anh Giang là đối tượng tiềm năng để vận động tham gia BHXH tự nguyện, nhân viên thu BHXH trên địa bàn đã tích cực đến động viên anh tham gia. Tuy nhiên, ban đầu, khi chưa hiểu cặn kẽ về chính sách bảo hiểm này, anh Giang rất phân vân, lưỡng lự và nhiều lần từ chối khi nhân viên thu đến nhà vận động. “Mưa dầm thấm lâu”, với sự kiên trì vận động, giải thích của nhân viên thu, anh Giang đã dần nắm bắt đầy đủ các thông tin về BHXH tự nguyện và đến tháng 10/2023, anh quyết định tham gia.
 
“Khi đã hiểu rõ, tôi thấy BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm rất hay với nhiều lợi ích thiết thực. Quan trọng nhất là những lao động tự do như tôi, sau này cũng sẽ có lương hưu như cán bộ nhà nước, có đồng ra đồng vào khi tuổi về già cũng yên tâm hơn”, anh Giang chia sẻ.
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Dũng cho biết: Để đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, công tác truyền thông đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bởi đây là loại hình bảo hiểm tự nguyện, người dân có toàn quyền lựa chọn tham gia hoặc không tham gia. Chính vì vậy, vấn đề cốt lõi là phải làm thay đổi nhận thức của bà con, từ đó thúc đẩy họ hành động, lựa chọn. Thông qua nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, trong đó, chú trọng tổ chức truyền thông trực tiếp nhóm nhỏ, truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh phối hợp với các tổ dịch vụ thu tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, vận động; phối hợp chặt chẽ với các địa phương vận động người dân tại các khu dân cư…
 
Năm 2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận, tư vấn, giải đáp cho 201 lượt khách hàng qua điện thoại, trả lời 13 tin nhắn qua chuyên mục Hỏi-Đáp trên cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh và 160 tin nhắn trên fanpage BHXH tỉnh về các nội dung liên quan chế độ BHXH, BHYT; phát 30.380 tờ rơi “Lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện”; phát hành 796 bộ lịch tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT năm 2023.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, BHXH tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị đa dạng hóa các loại hình truyền thông về BHXH tự nguyện, tạo được điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân, người lao động. Năm 2023, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 1.219 hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Qua đó, phát triển được 6.918 người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 32.143 người tham gia BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh ra mắt 3 mô hình “Hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT” và 5 mô hình “Hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện”…
 
“Có thể thấy, công tác tuyên truyền đã góp phần làm chuyển biến cả về nhận thức và hành động, giúp nhân dân, người lao động nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, vị trí, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, từ đó tích cực tham gia. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, số người tham gia BHXH tự nguyện ở tỉnh ta hiện chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động, không chỉ được thực hiện bằng thuyết trình, pano, áp phích mà cần được “mềm hóa” bằng các hình thức khác, như: Diễn kịch, biểu diễn văn nghệ hoặc các cuộc thi…”, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.
Tâm An

tin liên quan

Hành trình vượt khó

(QBĐT) - Gần 70% lao động (LĐ) được qua đào tạo trong năm 2023 là con số khẳng định những nỗ lực của các cấp ngành, địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong nâng cao chất lượng LĐ. 

Phối hợp truyền thông về chính sách bảo hiểm với các địa phương

(QBĐT) - Chiều 29/2, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác truyền thông chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và ký kết hợp đồng truyền thông năm 2024 giữa BHXH tỉnh với UBND các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Hội LHPN tỉnh dâng hương tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 29/2, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xã Lộc Thủy, Lệ Thủy).