Chàng kỹ sư đam mê sáng tạo

  • 14:13 | Thứ Bảy, 30/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệt huyết và không ngừng sáng tạo là đánh giá của lãnh đạo và đồng nghiệp dành cho kỹ sư trẻ Nguyễn Viết Tùng, Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình). Trong 4 năm công tác tại PC Quảng Bình, Nguyễn Viết Tùng đã có 7 đề tài, sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho công ty, xã hội.
 
Nhiều sáng kiến hữu ích
 
Sau khi tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, Trường đại học Bách khoa Hà Nội năm 2017, anh Nguyễn Viết Tùng (SN 1993) được nhận vào làm việc tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP. Hà Nội (thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội). Với khát vọng đóng góp cho quê hương, năm 2019, anh xin chuyển về công tác tại bộ phận SCADA thuộc Phòng Điều độ, PC Quảng Bình.
 
Dù tuổi đời còn trẻ nhưng với sự nhiệt huyết, tinh thần ham học hỏi, kỹ sư Nguyễn Viết Tùng đã nhanh chóng hòa nhập và tạo được uy tín với đồng nghiệp bằng những đề tài, sáng kiến hữu ích. Trong quá trình công tác, anh và các đồng nghiệp đã nỗ lực xây dựng Trung tâm điều khiển-Hệ thống SCADA/DMS ngày càng hiện đại, phát triển.
 
Tính đến nay, toàn bộ 12/12 TBA 110kV và 100% thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế đã được giám sát, điều khiển xa từ Phòng Điều độ, giúp cho công tác điều hành cung cấp điện được linh hoạt, kịp thời, ước tính giảm khoảng 180 phút mất điện của khách hàng trong năm.
r
Kỹ sư Nguyễn Viết Tùng với nhiều sáng kiến hữu ích làm lợi cho công ty và xã hội.
Đặc biệt, 4 năm qua, kỹ sư Nguyễn Viết Tùng đã có 7 đề tài, sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho công ty, xã hội. Riêng trong năm 2023, anh có 1 đề tài, 2 sáng kiến được công nhận, trong đó đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, xây dựng giải pháp giám sát an toàn, an ninh thông tin hệ thống SCADA tại Trung tâm điều khiển Quảng Bình” do anh chủ nhiệm đã đoạt giải nhì hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ X (năm 2022-2023).
 
Theo kỹ sư Nguyễn Viết Tùng, giải pháp đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc đầu tư mua sắm hệ thống của các hãng an ninh bảo mật nước ngoài. Bên cạnh đó, giải pháp góp phần nâng cao tính ổn định, độ tin cậy trong vận hành hệ thống điện tỉnh Quảng Bình, bảo đảm an toàn thông tin, hạn chế sự tấn công của tin tặc mạng. Ngoài ra, giải pháp còn tạo điều kiện để có cơ hội trao đổi kiến thức giữa các đơn vị trong ngành Điện và các doanh nghiệp; thúc đẩy nền khoa học tri thức phát triển.
 
Gặt hái được những thành tích nhưng chàng kỹ sư trẻ rất kiệm lời. “Thành công của cá nhân tôi luôn có sự hỗ trợ, hướng dẫn của lãnh đạo công ty và đồng nghiệp. Khi gặp khó khăn, tôi luôn được các anh góp ý thẳng thắn để đưa ra giải pháp khả thi nhất. Do vậy, mỗi đề tài, sáng kiến của tôi là thành quả của cả tập thể”, Tùng chia sẻ.
 
Xung kích vì cuộc sống cộng đồng
 
Không chỉ đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, kỹ sư trẻ Nguyễn Viết Tùng còn được biết đến là đoàn viên năng động, sôi nổi và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
 
Trong năm 2023, Nguyễn Viết Tùng đã tích cực tham gia công tác hỗ trợ triển khai công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Ngư Hóa (Tuyên Hóa) trị giá 20 triệu đồng và công trình “Thắp sáng sân trường em” tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Quảng Ninh trị giá 28 triệu đồng.  
 
“Nguyễn Viết Tùng là một kỹ sư trẻ có năng lực, tấm gương điển hình trong phong trào sáng tạo trẻ. Thời gian qua, anh đã tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng hiệu quả trong sản xuất, làm lợi cho công ty. Chúng tôi tự hào khi có những kỹ sư trẻ nhiệt huyết như Tùng”, Giám đốc PC Quảng Bình Hoàng Hiếu Trung đánh giá.

Anh luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động do Đoàn PC Quảng Bình phát động, như: Chương trình hiến máu tình nguyện-Tuần lễ hồng EVN; chương trình ra quân “Chủ nhật xanh” làm vệ sinh khuôn viên cơ quan; đăng ký chương trình mua sản phẩm nội khối do Đoàn khối Doanh nghiệp tổ chức; chủ động tham mưu cho chi đoàn triển khai hoạt động tình nguyện phát nước miễn phí cho người dân vào thời điểm nắng nóng, lan tỏa hình ảnh đẹp của người thợ điện…

Cùng với chi đoàn cơ quan, Nguyễn Viết Tùng còn thường xuyên tham gia các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, như: Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ; tặng quà và tu sửa công trình điện cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... Ngoài ra, anh tích cực tham gia phòng, chống thiên tai, phòng cháy chữa cháy tại công ty, bảo đảm an toàn hệ thống điện phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động thể dục thể thao do Đoàn các cấp phát động.
 
Nguyễn Viết Tùng cho biết: “Là một đoàn viên, đảng viên trẻ, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng xã hội và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện. Qua đó, tôi đã trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều kinh nghiệm để giúp đỡ người khác”.
 
Với những nỗ lực đó, 4 năm liền kỹ sư Nguyễn Viết Tùng được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Riêng năm 2023, anh nhận bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022” của UBND tỉnh; được tuyên dương, trao tặng danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV và bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2021-2022” của Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; giấy chứng nhận giải nhì và giải khuyến khích hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình (2022-2023) lần thứ X. 
Phan Phương

tin liên quan

"Điểm tựa" sức khỏe cho người cao tuổi

(QBĐT) - Với thế hệ "cây cao bóng cả", tấm thẻ bảo hiểm y tế có ý nghĩa rất quan trọng, trở thành "điểm tựa" để người cao tuổi và gia đình họ vơi bớt gánh nặng tài chính khi khám chữa bệnh.

Hơn 10 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội

(QBĐT) - Theo số liệu thống kê từ cơ quan BHXH huyện, tính đến hết tháng 2/2024, tổng số tiền nợ BHXH trên địa bàn huyện gần 10,7 tỷ đồng (không bao gồm số tiền khoanh nợ của Vinashin), tăng hơn 3,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. 

Khởi động chương trình "Góp một cây để có rừng" năm 2024

(QBĐT) - Trong 2 ngày, 28 và 29/3, Công ty TNHH Xã hội trồng và phục hồi rừng Việt Nam phối hợp với UBND huyện Tuyên Hóa tổ chức chương trình tham quan mô hình rừng trồng và tọa đàm "Xã hội hóa nguồn lực phục hồi rừng đầu nguồn sông Gianh".