"Sống xanh" từ những điều bình dị…

  • 08:23 | Thứ Bảy, 06/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mong muốn nâng cao nhận thức của người dân, nhất là thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong bảo vệ môi trường (BVMT), các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng và triển khai hiệu quả mô hình “đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”, lan tỏa lối sống xanh từ những điều gần gũi, bình dị…
 
Gom rác đổi cây xanh
 
Duy trì hiệu quả trong gần 2 năm nay, dự án Green Life của Chi đoàn Tổ dân phố (TDP) 3, Đoàn phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) đã thực sự phát huy hiệu quả. Phó Bí thư Đoàn phường, Bí thư Chi đoàn TDP 3 Nguyễn Thị Hạnh Lê chia sẻ: Năm 2022, dự án Green Life được chi đoàn triển khai thông qua chương trình “Gieo mầm xanh xây dựng tương lai xanh”.
 
Theo đó, ĐVTN sẽ thu gom các loại giấy vụn, vỏ lon, chai nhựa và phân loại để bán gây quỹ và tái chế thành những chậu nhỏ trồng cây xanh. Các loại cây này được ĐVTN chăm sóc đều đặn, vừa tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp, vừa nâng cao ý thức của người dân trong thu gom, phân loại rác thải…, góp phần cùng TDP 3 xây dựng khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu.
 
Cũng trong khuôn khổ dự án Green Life, năm 2023, Chi đoàn TDP 3 phường Đồng Phú tiếp tục triển khai chương trình “Đại dương là nhà” với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng: Ra quân vệ sinh môi trường, thu gom và phân loại rác thải nhựa, tái chế các áp phích cũ thành tranh vẽ tuyên truyền BVMT, sơn lốp xe thành các chậu trồng rau xanh, trồng hoa, sen đá… Chương trình không chỉ lan tỏa trong ĐVTN mà nhiều người dân, các em học sinh cũng đã mang sách báo cũ, thùng giấy đã qua sử dụng đến đổi cây xanh về trồng.
 Rác thải nhựa được tái chế thành những chậu trồng hoa xinh xắn.
Rác thải nhựa được tái chế thành những chậu trồng hoa xinh xắn.
Theo Bí thư Thành đoàn Đồng Hới Hà Quốc Vương Anh, với mong muốn lan tỏa lối sống xanh và nâng cao ý thức BVMT trong cộng đồng, Thành đoàn Đồng Hới đã tổ chức quán triệt, hưởng ứng phong trào “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh” trong ĐVTN và lựa chọn 3 đơn vị triển khai điểm là Đoàn phường Đồng Phú, Đoàn phường Phú Hải và Đoàn xã Bảo Ninh. Các loại rác thải nhựa sau khi thu gom sẽ được các cơ sở đoàn quy đổi thành các loại cây xanh, ĐVTN sẽ tiếp tục chăm sóc các loại cây này ngày một tươi tốt, vừa lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng dân cư, vừa góp phần BVMT.
 
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
 
Xác định vai trò của ĐVTN trong BVMT, thời gian qua các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực cùng các cấp, ngành tham gia BVMT và thu được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều phong trào, mô hình và hình thức hoạt động đã tạo được dấu ấn, góp phần xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp tại cộng đồng dân cư. Các tổ chức Đoàn Thanh niên trong tỉnh đã đồng loạt ra quân “Ngày chủ nhật xanh”, với nội dung trọng tâm là các hoạt động BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới và Tháng hành động vì môi trường… cùng thông điệp chung tay đẩy lùi rác thải nhựa.
 
Đặc biệt, với việc triển khai hiệu quả mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”, thông qua các hoạt động, không chỉ phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ tham gia BVMT, giảm thiểu rác thải nhựa mà còn tuyên truyền rộng rãi, góp phần hình thành ý thức, thái độ tốt, hành động thân thiện với môi trường của cán bộ Đoàn, ĐVTN, thanh thiếu nhi và nhân dân.
 
“Sống xanh” không phải là điều gì cao siêu, xa vời mà bắt đầu từ những việc rất đơn giản trong cuộc sống hàng ngày: Đổi một tập sách cũ, vỏ chai nhựa lấy một cây xanh; phân loại rác thải ngay từ gia đình, hạn chế sử dụng đồ nhựa và túi nilon, tái sử dụng phế liệu thành đồ dùng hữu ích...

Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa Đinh Thế Hiển chia sẻ: Chỉ riêng lễ ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới" và "Ngày chủ nhật xanh" tại xã Tân Hóa, các cấp bộ Đoàn đã triển khai mô hình thôn, bản sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn với các phần việc ý nghĩa: Thực hiện công trình thắp sáng đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh, đổi rác lấy quà, tặng thùng rác cho các tiểu thương, hộ gia đình trên địa bàn xã Tân Hóa… Qua đó góp phần huy động sự vào cuộc của các cấp bộ Đoàn, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng xây dựng làng quê đáng sống…

Chị Nguyễn Thị Hải Yến (Minh Hóa) chia sẻ “Thấy nhà còn nhiều giấy bìa không sử dụng đến và nhiều vỏ lon, chai nhựa vứt bừa bãi nên tôi gom lại rồi đem đến đổi lấy những cây xanh, vừa để ủng hộ các bạn ĐVTN, vừa có cây xanh làm đẹp thêm cho ngôi nhà của mình, góp phần xây dựng cảnh quan xanh, BVMT”.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Trần Khánh Cường, “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh” là một trong những mô hình hưởng ứng lối sống xanh của tuổi trẻ, có ý nghĩa thiết thực trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về BVMT. Không chỉ giảm thiểu việc vứt rác thải ra môi trường, thông qua mô hình còn phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Người dân huyện Minh Hóa tham gia “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”.
Người dân huyện Minh Hóa tham gia “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”.
Chỉ tính riêng trong khuôn khổ chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 đến nay, Tỉnh đoàn đã tổ chức 2 chương trình và Đoàn cấp huyện đã tổ chức 7 chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”. Đến với chương trình, tất cả vỏ lon, đồ nhựa, giấy vở, bìa carton đã qua sử dụng… đều được các bạn ĐVTN thu gom, phân loại và đổi thành các phần quà là những chậu cây xanh xinh xắn như mười giờ, trường xuân, sống đời hoặc các loại cây như ổi, xoài, bưởi, dổi...
 
Kết quả, đã đổi gần 545kg giấy vụn, lon bia, lon nước ngọt và chai nhựa để lấy 1.530 cây xanh các loại. Rác thải nhựa sau khi thu gom từ chương trình sẽ được vận chuyển đến đơn vị xử lý chất thải tái chế.
 
Cùng với chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”, nhằm triển khai thực hiện Đề án "Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025" của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn-Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đồng loạt triển khai công trình “Mỗi đoàn viên một cây xanh-mỗi cơ sở đoàn một công trình xanh”. Với tiêu chí yêu cầu 100% Đoàn cấp huyện, cấp cơ sở phối hợp tổ chức ra quân trồng cây tại địa phương, đơn vị; ít nhất 90% cán bộ, ĐVTN tham gia trồng mới ít nhất 1 cây xanh tại cơ quan, tại địa chỉ đỏ, hộ gia đình…, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã trồng được gần 290.000 cây xanh các loại.
Thanh Hải

tin liên quan

Quảng Ninh: Nghi trầm cảm, chồng dùng dao chém vợ và con trai

(QBĐT) - Ngày 31/12, ông Nguyễn Ngọc Do, Bí thư Đảng ủy xã Gia Ninh (Quảng Ninh) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc chồng dùng dao chém vợ và con trai. 

Bế giảng lớp bồi dưỡng tiếng Bru-Vân Kiều

(QBĐT) - Ngày 30/12, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng tiếng Bru-Vân Kiều cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã thường xuyên tiếp xúc, làm việc trực tiếp với đồng bào dân tộc thiểu số.
 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên môi trường

(QBĐT) - Năm 2023, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, ngành Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực chuyên môn.