Nhiều hệ lụy từ một tuyến đường liên xã

  • 07:34 | Thứ Năm, 04/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xuân Hóa là một trong ba xã đầu tiên của huyện Minh Hóa chính thức cán đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2020 và tiếp tục xây dựng NTM nâng cao. Thế nhưng hiện tại, xã đang "tụt dốc" về tiêu chí giao thông, do một tuyến đường liên xã bị xuống cấp nghiêm trọng.
 
Để vào vùng trung tâm xã Xuân Hóa, chỉ có thể đi trên tuyến đường liên xã với chiều dài hơn 7km, được xây dựng trước năm 2010. Trải qua thời gian, tuyến đường bị xuống cấp khá nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện.
Tuyến đường liên xã ở Xuân Hóa bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.
Tuyến đường liên xã ở Xuân Hóa bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.
Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường liên xã nối từ thị trấn Quy Đạt dẫn vào cuối thôn Minh Xuân của xã Xuân Hóa xuất hiện nhiều vị trí mặt đường bị sụt lún, bong tróc, với nhiều "ổ gà", "ổ voi" như giăng bẫy người đi đường.
 
Anh Đ.C.T., một người dân thường hay đi lại trên tuyến đường cho biết: "Tham gia giao thông trên tuyến đường liên xã, chúng tôi lo ngại nhất là mỗi khi gặp ô tô cỡ lớn chở gỗ rừng trồng vừa mới khai thác xong. Nguy cơ về tai nạn giao thông trên tuyến đường là rất cao, đặc biệt là đối với những người ngoài địa phương chưa thông thuộc địa hình. Tôi từng chứng kiến khá nhiều vụ va quệt, tự ngã do đường xấu. Còn chuyện mùa nắng bụi mù, mùa mưa lầy lội là điều đương nhiên ở tuyến đường này…".
Người dân xã Xuân Hóa...
Người dân xã Xuân Hóa mong muốn chính quyền địa phương tu bổ, nâng cấp tuyến đường.
Chị Đ.T.Q., một người dân trú tại thôn Ba Nương, xã Xuân Hóa cho hay: "Tuyến đường liên xã này bị hư hỏng tại nhiều điểm, nặng nề nhất vẫn là ở đoạn qua thôn Ba Nương. Nhiều vị trí bị bong tróc ra khỏi lớp nhựa đường, tạo thành những vũng, hố sâu hoắm. Để khắc phục tình trạng này, chính quyền địa phương và người dân quanh đây vẫn thường xuyên xúc đất đắp bù vào để tránh nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nhưng sử dụng được ít hôm thì đâu lại vào đấy… Vợ chồng tôi thường hay đi làm sớm nên buộc phải để cho các con tự đạp xe trên tuyến đường "khổ ải" này đến trường, không yên tâm chút nào, nhưng cũng đành chấp nhận. Lắm lúc đi làm về thấy các con áo quần lấm lem, hỏi ra thì mới biết là do các phương tiện vấp phải các vũng nước ở dọc đường, bắn tung tóe lên người các con. Đề nghị cấp trên sớm quan tâm giúp địa phương tu sửa, xây dựng lại tuyến đường này để mọi người tham gia giao thông bớt nguy hiểm…".
 
"Dù đang tập trung xây dựng NTM nâng cao, nhưng do tuyến đường liên xã ở Xuân Hóa bị xuống cấp nghiêm trọng nên gần đây, tiêu chí về giao thông ở địa phương bị "rớt hạng". Chúng tôi ước tính, để xây dựng lại tuyến đường này phải cần tới hơn 50 tỷ đồng, vượt quá khả năng tài chính của địa phương. Do đó, rất cần cấp trên quan tâm hỗ trợ địa phương trong việc làm lại tuyến đường này để người dân, phương tiện đi lại được an toàn, bộ mặt NTM ở địa phương cũng trở nên khang trang hơn…", Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa Đinh Lâm Sòng cho biết thêm.

Ông Đinh Lâm Sòng, Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa cho biết: Thời điểm xét công nhận NTM, tuyến đường liên xã này chỉ vừa đủ thang điểm liên quan đến tiêu chí giao thông. Kể từ đó đến nay, tuyến đường liên tục bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng hơn. Hàng năm, UBND xã Xuân Hóa cũng tự bỏ một ít kinh phí để "vá víu" lại một số đoạn hư hỏng nặng. Đặc biệt, năm 2022, UBND huyện Minh Hóa đã hỗ trợ hơn 520 triệu đồng nhằm giúp địa phương sửa chữa lại 3 vị trí bị sụt lún nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc làm nói trên cũng chỉ mang tính tạm thời và không ngăn nổi sự xuống cấp của cả tuyến đường do đã sử dụng quá lâu. Hơn nữa, lượng người và phương tiện qua lại trên tuyến đường ngày càng tăng cao cũng khiến đường bị xuống cấp nặng hơn.

Văn Minh

 

tin liên quan

Quảng Ninh: Nghi trầm cảm, chồng dùng dao chém vợ và con trai

(QBĐT) - Ngày 31/12, ông Nguyễn Ngọc Do, Bí thư Đảng ủy xã Gia Ninh (Quảng Ninh) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc chồng dùng dao chém vợ và con trai. 

Bế giảng lớp bồi dưỡng tiếng Bru-Vân Kiều

(QBĐT) - Ngày 30/12, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng tiếng Bru-Vân Kiều cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã thường xuyên tiếp xúc, làm việc trực tiếp với đồng bào dân tộc thiểu số.
 

Tuyên Hóa: Thi tìm hiểu pháp luật về hôn nhân và gia đình trong đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Ngày 30/12, tại xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về hôn nhân, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.