Lắng nghe, đồng hành vì mục tiêu phát triển

  • 08:18 | Thứ Bảy, 04/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cuối tháng 10/2023, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có buổi đối thoại với phụ nữ (PN) với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của PN trong phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH). Nhiều câu hỏi, nỗi băn khoăn liên quan mật thiết đến đời sống, việc làm, KT-XH… của chị em hội viên (HV) đã được lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành giải đáp, chia sẻ. Cùng với những vấn đề, giải pháp được thống nhất tại buổi đối thoại, các kiến nghị, đề xuất của chị em HV được ghi nhận và tiếp thu, làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết trong thời gian tới.
 
“Là diễn đàn quan trọng và ý nghĩa, nội dung cuộc đối thoại được chuẩn bị rất chu đáo. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến sâu rộng trong các cấp hội, cán bộ, HV toàn tỉnh. Những ý kiến của chị em HV được chúng tôi nắm bắt, tập hợp đầy đủ và tổng hợp thành những nhóm vấn đề thiết thực, cụ thể, được chị em quan tâm nhất để cùng nhau đối thoại”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Diệp Thị Minh Quyết cho biết.
 
Theo đó, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó có lao động nữ, nhất là PN vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) là một trong những vấn đề được chị em quan tâm và bày tỏ tại cuộc đối thoại. Do những rào cản về ngôn ngữ, kiến thức, trình độ học vấn, mặc dù đã được qua đào tạo, nhưng tỷ lệ PN vùng đồng bào DTTS có việc làm ổn định vẫn còn thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống gia đình và phát triển KT-XH của địa phương.
Hội viên phụ nữ bản Đá Chát, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) tham gia hoạt động tuyên truyền.
Hội viên phụ nữ bản Đá Chát, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) tham gia hoạt động tuyên truyền.

Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) do HV, PN làm chủ; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chị em HV trong quy trình triển khai các hoạt động phát triển sinh kế, các mô hình giảm nghèo; hỗ trợ HV, PN trong xây dựng sản phẩm OCOP, tiêu thụ, thu hút đầu tư vào lĩnh vực chế biến, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP; thúc đẩy phát triển mạng lưới DN, hợp tác xã do PN làm chủ…, đặc biệt nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Chị em HV cũng nêu vấn đề về công tác cán bộ nữ, cụ thể là các cơ chế đặc thù nhằm bảo đảm, hỗ trợ, thúc đẩy cán bộ nữ tham gia các chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan chính quyền; giải pháp sắp xếp cán bộ nói chung, cán bộ nữ nói riêng, nhất là ở những địa phương thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã thời gian qua và lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2023-2025.

Cùng với phát triển kinh tế, công tác cán bộ nữ, chị em HV quan tâm sâu sắc đến công tác gia đình, đặc biệt là tỷ lệ ly hôn đang có xu hướng gia tăng và các vấn đề bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em. Bạo lực học đường và các giải pháp ngăn chặn và các chế độ, chính sách, trang thiết bị cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở… cũng là nội dung được chú ý tại buổi đối thoại.

Dưới sự điều hành của các đồng chí: Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Diệp Thị Minh Quyết, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; sự có mặt của đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, những vấn đề đại biểu nêu lên tại buổi đối thoại đã cơ bản được giải đáp, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời. Đây cũng là dịp để các đơn vị, địa phương cùng lắng nghe, thống nhất các giải pháp phối hợp trong giải quyết những vấn đề chị em HV, PN nêu, chung tay làm tốt mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của PN trong phát triển KT-XH. Các nội dung cũng được tổng hợp, làm cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện trong thời gian tới.

“Đối thoại với PN là dịp để cán bộ, HV, PN trong tỉnh bày tỏ tâm tư nguyện vọng, phát huy quyền làm chủ, bảo đảm tiếng nói thực chất của PN, từ đó lan tỏa động lực, khát vọng vươn lên của chị em HV. Đây cũng là diễn đàn, cơ hội để các cơ quan quản lý đánh giá tình hình, tìm giải pháp cho những kiến nghị, đề xuất liên quan đến quyền, lợi ích của PN, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của PN, đặc biệt là PN ở vùng đồng bào DTTS, tôn giáo, vùng khó khăn, chung tay phát triển KT-XH tỉnh nhà”, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cho biết.

Lần đầu tiên tham gia buổi đối thoại, chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Sơn (Quảng Ninh) chia sẻ: "Đào tạo nghề và việc làm ổn định cho lao động nông thôn, đặc biệt là lao động nữ vùng đồng bào DTTS và MN là vấn đề mà chị em HV luôn quan tâm. Những câu hỏi của chúng tôi đã được lãnh đạo UBND huyện, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và đặc biệt là nội dung trả lời của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đã giải đáp sáng tỏ, thỏa đáng. Qua đó chúng tôi cũng được gợi mở thêm nhiều ý tưởng, cách làm hay nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo nghề và tạo việc làm ổn định cho chị em. Chúng tôi mong muốn và tin tưởng UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương sẽ tiếp tục quan tâm và có nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo việc làm ổn định cho chị em HV, góp phần nâng cao đời sống và phát triển KT-XH".

Cũng là đại biểu lần đầu tiên tham dự hội nghị đối thoại, chị Ngô Thị Huệ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Số Quảng Bình bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi bởi sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo đối với DN do PN làm chủ.

“Tham gia buổi đối thoại, chúng tôi nắm bắt được những định hướng quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Trên cơ sở những thông tin đó, DN dễ dàng hơn trong việc đưa ra chiến lược phù hợp trong sản xuất và thương mại của mình. Bản thân tôi cũng hiểu hơn về các chính sách, quy định của pháp luật, giúp DN vận hành đúng hướng, đúng luật, phù hợp với hướng phát triển của địa phương. Sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ của tỉnh giúp chúng tôi có cơ hội học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ các DN, hợp tác xã khác. Và quan trọng nhất, thông qua đối thoại, nhiều vấn đề băn khoăn, trăn trở được tỉnh quan tâm đồng hành tháo gỡ, giúp chúng tôi có thêm nhiều động lực và niềm tin để phát triển DN”, chị Huệ chia sẻ.

Ngọc Mai

tin liên quan

Mưa lớn trên đất liền và gió mạnh, sóng lớn trên các vùng biển

Mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Ước mơ của bé ''Côi''

(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đặc biệt éo le, em Bùi Thị Diệu Linh ở thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) đã cố gắng, nỗ lực vượt lên số phận.

Bố Trạch: Một bé trai tử vong do đuối nước

(QBĐT) - Chiều 31/10, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch Nguyễn Văn Vui cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm, khiến một bé trai bị tử vong.