Quảng Trạch: Rào cản trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

  • 07:31 | Thứ Năm, 02/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Huyện Quảng Trạch đặt mục tiêu đến năm 2024 có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) đó là xã Quảng Phương và xã Cảnh Dương. Tuy nhiên, việc hoàn thành các tiêu chí để được công nhận xã NTMNC ở các địa phương này hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, rào cản.
 
Chưa có xã đạt NTMNC
 
Với quan điểm xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, nên ngay sau khi các địa phương về đích NTM, huyện Quảng Trạch đã chọn 2 xã là Quảng Phương và Cảnh Dương để tập trung nguồn lực xây dựng NTMNC.
 
Theo ông Trần Văn Định, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Quảng Trạch, địa phương đặt mục tiêu đưa 2 xã này cán đích NTMNC vào cuối năm 2024, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, đến nay công tác xây dựng NTMNC ở Quảng Phương và Cảnh Dương đều gặp rất nhiều khó khăn.
 
Theo kết quả rà soát, đến thời điểm này, xã Quảng Phương mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí NTMNC. 10 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông, giáo dục, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, thu nhập, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, môi trường, chất lượng môi trường sống, quốc phòng và an ninh.
Nông dân xã Quảng Phương cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu NTM.
Nông dân xã Quảng Phương cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu NTM.
Theo phân tích của UBND xã Quảng Phương, trong 10 tiêu chí chưa đạt thì có những tiêu chí rất khó, bởi các chỉ tiêu đặt ra rất cao. Đơn cử như tiêu chí giáo dục yêu cầu về tỷ lệ trường học các cấp đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 và có ít nhất 1 trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2.
 
Tuy nhiên, đến nay các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất tại các trường học ở Quảng Phương đều không đạt, do cơ sở vật chất nhiều trường bị xuống cấp hoặc chưa có. Để đáp ứng điều này, cũng như đạt tiêu chí về trường học, xã Quảng Phương cần nguồn vốn đầu tư khoảng 43 tỷ đồng. Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Phương Lê Hồng Việt, ở thời điểm này, đây là một số tiền lớn, địa phương rất khó huy động được.
 
Lấy thêm ví dụ về tiêu chí số 18-chất lượng môi trường sống, ông Việt cho biết: Chỉ tiêu 18.1 quy định tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung đạt trên 55% và tỷ lệ công trình cấp nước tập trung có tổ chức quản lý, khai thác hoạt động bền vững trên 30%. Tuy nhiên đến nay trên địa bàn xã Quảng Phương vẫn chưa có công trình cấp nước sinh hoạt nào.
 
Tương tự, ở xã Cảnh Dương, sau khi “cán đích” NTM vào năm 2014, cùng với sự đồng thuận của người dân, Đảng bộ và chính quyền xã đã chủ động triển khai xây dựng NTMNC. Mặc dù gặp nhiều thuận lợi khi đến thời điểm này, Cảnh Dương đã có 4/9 thôn được công nhận là khu dân cư NTM kiểu mẫu, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều tiêu chí khó xã chưa đạt, đặc biệt là tiêu chí trường học, môi trường, chất lượng môi trường sống.
 
Không chạy theo thành tích
 
Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Trạch Trần Văn Định cho biết, do nhu cầu nguồn kinh phí đầu tư xây dựng lớn, trong khi công tác thu ngân sách của huyện và các xã đều gặp khó khăn nên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện đã đề nghị và được Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch nhất trí không đăng ký cho 2 xã Quảng Phương và Cảnh Dương cán đích NTMNC vào năm 2024 như kế hoạch ban đầu mà dời qua năm 2025. 
Một tuyến đường liên xã ở huyện Quảng Trạch.
Một tuyến đường liên xã ở huyện Quảng Trạch.
Theo ông Trần Văn Định, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch chỉ đạo việc công nhận xã đạt chuẩn NTM và NTMNC phải thực chất, không chạy theo thành tích. Và quan trọng nhất, là phải lấy sự hài lòng và nâng cao thu nhập của người dân để làm thước đo trong xây dựng NTM và NTMNC.
 
Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch yêu cầu UBND huyện và các địa phương quyết liệt hơn trong việc thúc đẩy kinh tế, cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Các xã đang nỗ lực cán đích NTM, đặc biệt là 2 xã Quảng Phương và Cảnh Dương cần phải nỗ lực hơn nữa, có giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu đến năm 2025 về đích NTMNC. Trong quá tình triển khai xây dựng NTMNC, yêu cầu đặt ra là mỗi xã, mỗi địa phương cần thực hiện bài bản, từng bước, có trọng tâm, trọng điểm và đi vào thực chất.
 
Để đẩy mạnh việc triển khai xây dựng NTMNC, 2 xã Quảng Phương và Cảnh Dương cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần kiên trì, tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện với phương châm “Xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.
 
Đến nay, huyện Quảng Trạch đã xây dựng được 278 tiêu chí NTM, tăng 8 tiêu chí và phục hồi 8 tiêu chí sụt giảm so với chuẩn mới. Toàn huyện có 11/17 xã đạt chuẩn NTM. Năm 2023, huyện Quảng Trạch tập trung chỉ đạo và tập trung nguồn lực để xã Cảnh Hóa và Quảng Tiến cán đích NTM.

Cùng với đó, các xã cần đổi mới hình thức, đa dạng về nội dung tuyên truyền, vận động trong xây dựng NTM để người dân nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình, thay đổi tư duy, nhận thức, chủ động, tự giác, tích cực, hăng hái tham gia.

Đặc biệt, các địa phương cần đẩy mạnh phát triển các hình thức tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương nhằm nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng sống và cải thiện môi trường nông thôn. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên đối với cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc, tạo động lực thúc đẩy, sớm đưa các địa phươnghoàn thành mục tiêu xây dựng NTMNC.
Phan Phương

tin liên quan

Ước mơ của bé ''Côi''

(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đặc biệt éo le, em Bùi Thị Diệu Linh ở thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) đã cố gắng, nỗ lực vượt lên số phận.

Tạo cơ hội việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Những năm gần đây, Quảng Bình đặc biệt quan tâm đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số.

Mưa lớn trên đất liền và gió mạnh, sóng lớn trên các vùng biển

Mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.