Bố Trạch: Di dời mộ vô chủ ở xã Xuân Trạch để chăm lo hương khói

  • 07:26 | Thứ Năm, 07/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên địa bàn xã Xuân Trạch (Bố Trạch) có đến cả nghìn ngôi mộ vô chủ, không có người thân quản lý, chăm sóc, nằm xen kẽ giữa các khu vườn nhà dân, diện tích đất sản xuất nông, lâm nghiệp, thậm chí ở các bìa rừng cô quạnh. Không đành lòng trước tình cảnh này, cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã đã tiến hành họp bàn rồi đi đến thống nhất chung tay di dời những ngôi mộ vô chủ đến các khu nghĩa địa tập trung để tiện bề chăm lo hương khói cho những người đã khuất...
 
Nhận thấy đây là nhiệm vụ cần thiết, nhân văn, đồng thời tạo thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu về xây dựng nông thôn mới..., bắt đầu từ năm 2018, Đảng ủy, UBND xã Xuân Trạch đã tổ chức nhiều buổi họp bàn, tổ chức lấy ý kiến và được hầu hết nhân dân trong xã đồng tình, ủng hộ cao. Tháng 10/2019, ban chỉ đạo quy tập mộ vô chủ xã Xuân Trạch được thành lập với 18 thành viên, do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Tiếp đến, các tổ chỉ đạo quy tập mộ vô chủ cấp thôn cũng được thành lập, do trưởng thôn làm tổ trưởng, thành viên nòng cốt là thủ lĩnh của các chi hội, đoàn thể, tổ liên gia tự quản và người cao tuổi trong thôn...
Nhân dân xã Xuân Trạch di dời những phần mộ vô chủ về các khu nghĩa địa tập trung để chăm lo hương khói.
Nhân dân xã Xuân Trạch di dời những phần mộ vô chủ về các khu nghĩa địa tập trung để chăm lo hương khói.
Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch Cao Thế Vĩnh cho biết, với số lượng mộ vô chủ ở địa phương khá lớn, để tránh thất lạc, mất dấu vết khi thực hiện di dời, bước đầu, chính quyền xã đã tổ chức cho các thôn tiến hành khảo sát, thống kê đầy đủ các phần mộ vô chủ trên địa bàn thôn dựa trên sơ đồ do địa chính xã trích lục từ bản đồ hiện trạng của từng thôn. Tiếp đến, công tác định vị trên bản đồ, đánh số thứ tự cho các ngôi mộ vô chủ trước khi thực hiện di dời được thực hiện thống nhất và đồng bộ. Mục đích của việc làm này là để về sau nếu có người muốn tìm kiếm những phần mộ này sẽ không bị mất dấu vết, thất lạc.
 
Trải qua các cuộc chiến tranh vệ quốc, Xuân Trạch đã trở thành trọng điểm hứng chịu nhiều trận bom đạn ác liệt của kẻ thù. Nhiều cụ cao niên ở xã Xuân Trạch chia sẻ: "Biết đâu trong số những nấm mồ vô chủ ở xã Xuân Trạch, cũng có những ngôi mộ của các liệt sỹ, thanh niên xung phong, người dân trong xã... mà người thân, đồng đội của họ chưa có điều kiện tìm được hoặc bị thất lạc".

Ngoài ra, việc lập kế hoạch dự trù chi tiết kinh phí, vận động nguồn lực trong cộng đồng cho công tác cất bốc mộ vô chủ, quy tập, hoàn thiện phần mộ, khu mộ cũng được triển khai hiệu quả. Sau khi có kết quả rà soát, ban chỉ đạo đã nghiêm túc triển khai công tác cất bốc mộ vô chủ, giao các thôn chủ trì trong việc cất bốc tại địa phương mình. Quan điểm của việc cất bốc, quy tập, hoàn thiện các khu mộ vô chủ ở xã Xuân Trạch là phải bảo đảm tính trang nghiêm, an toàn, tiết kiệm, phù hợp phong tục, tập quán của địa phương. UBND xã Xuân Trạch cam kết sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho các thôn trong việc quy tập, phần kinh phí còn lại do các hộ dân trong thôn tự thống nhất đóng góp và huy động từ nguồn xã hội hóa.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, toàn bộ người dân trong xã đều có sự đồng lòng, thống nhất cao trong việc chung tay thực hiện di dời các phần mộ vô chủ tại địa phương. Đến nay, xã đã thực hiện di dời được trên 1.000 ngôi mộ, với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng (trong đó ngân sách xã khoảng 200 triệu đồng, số còn lại do người dân và các nhà hảo tâm đóng góp). Tiêu biểu, thôn 5 di dời được 224 mộ, thôn 4: 183 mộ, thôn 7: 137 mộ...
Sau khi di dời những phần mộ vô chủ về các khu nghĩa địa tập trung, người dân xã Xuân Trạch có điều kiện để chăm lo hương khói cho người đã khuất.
Một khu mộ vô chủ tập trung tại xã Xuân Trạch được nhân dân trong xã chăm lo hương khói vào dịp rằm tháng 7/2023.
Trên cơ sở quy hoạch các khu nghĩa địa ở xã, ban chỉ đạo cấp xã và các tổ chỉ đạo cấp thôn đã thực hiện việc di dời mộ vô chủ về nơi tập trung bảo đảm đúng diện tích, không gian, phát huy tính dân chủ, công khai, minh bạch để nhân dân có điều kiện giám sát, đồng thuận và chăm sóc hương khói được tiện lợi hơn.
 
Ông Hoàng Quyết Thắng, Trưởng thôn 4, xã Xuân Trạch cho hay, trước đây, cứ vào dịp lễ, Tết hoặc rằm tháng 7 hàng năm, người dân trong xã vẫn tranh thủ đến thắp hương cho khá nhiều phần mộ vô chủ ở địa phương. Tuy nhiên, do các phần mộ vô chủ ở địa bàn nhiều quá, nằm phân bố rải rác ở nhiều nơi nên người dân không thể chăm lo hương khói hết được. Tình trạng cỏ dại mọc đầy, gia súc dẫm đạp lên các phần mộ cũng không ít, nhìn vào rất chạnh lòng. Đó là chưa kể những ảnh hưởng đến quá trình lao động sản xuất nông nghiệp. Bây giờ, khi các mộ vô chủ được di dời về nơi tập trung, nhân dân trong xã có điều kiện xây mới mộ bằng bê tông kiên cố để chăm lo hương khói cho người đã khuất được đầy đủ, trọn vẹn hơn. Cứ đến dịp rằm, mồng 1 hàng tháng hoặc vào dịp lễ, Tết, rằm tháng 7 hàng năm, bà con lại đến thắp hương trên những phần mộ không có người thân chăm sóc...
 
Việc di dời thành công các mộ vô chủ trên địa bàn xã Xuân Trạch về nơi tập trung để tiện bề chăm lo hương khói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xuân Trạch đáng được biểu dương.
Văn Minh

tin liên quan

Tuyên Hóa: Gần 1.500 đoàn viên, thanh thiếu niên theo dõi phiên tòa giả định

(QBĐT) - Chiều 31/8, tại Trường THPT Tuyên Hóa, Huyện đoàn Tuyên Hóa phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức phiên tòa giả định năm 2023.

Trao quà và nhận đỡ đầu trẻ mồ côi tại TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Sáng 31/8, đại diện Báo Quảng Bình và Kho bạc Nhà nước Quảng Bình đã thăm, tặng quà và nhận đỡ đầu cho cháu Hoàng Phi Long (SN 2016), thôn Bắc Minh Lệ, xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn). 

Bão số 3 mạnh cấp 16, giật trên cấp 17

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 31/8, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 21 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 510km về phía Đông Nam.