Đẩy cái nghèo lùi xa

  • 07:52 | Thứ Sáu, 01/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Minh Hóa đã ban hành Chương trình hành động số 05-CTr/HU, ngày 30/10/2020 về giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2020-2025. Trên cơ sở đó, cả hệ thống chính trị ở huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ việc phát triển kinh tế-xã hội gắn với các cơ chế, chính sách giảm nghèo trên địa bàn và gặt hái được những kết quả rất khả quan.
 
Một trong những điểm nổi bật của công tác giảm nghèo ở huyện Minh Hóa từ đầu nhiệm kỳ đến nay chính là việc chú trọng thay đổi về tư duy, xóa nghèo ngay từ tư tưởng để người dân dần hiểu rõ, tự lực vươn lên thoát nghèo. Do đó, công tác tuyên truyền luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể huyện quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tương đối đồng bộ, hiệu quả.
Mô hình trồng cây chanh leo xen lạc góp phần giúp người dân xã Hóa Sơn mở hướng giảm nghèo và vươn lên làm giàu hiệu quả.
Mô hình trồng cây chanh leo xen lạc góp phần giúp người dân xã Hóa Sơn mở hướng giảm nghèo và vươn lên làm giàu hiệu quả.
Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện tổ chức trên 25 hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật về giảm nghèo cho hơn 9.000 lượt cán bộ, đảng viên và người dân; lắp đặt 5 cụm pano tuyên truyền giảm nghèo đặt ở những xã nghèo, xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số...
 
Với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tổng nguồn lực huy động cho công tác giảm nghèo của huyện từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 14.962 triệu đồng, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là 55.578 triệu đồng, Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi là 247.574 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, huyện Minh Hóa còn huy động thêm nhiều nguồn lực từ các chính sách giảm nghèo chung, như: Vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ giáo dục-đào tạo, bảo hiểm y tế... Ngoài ra, huyện đã kêu gọi, vận động được 29.242 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân, nguồn lực đóng góp của nhân dân và nguồn quỹ vì người nghèo huyện.
 
Đặc biệt, Ủy ban Trung ương MTTQVN phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đơn vị, tổ chức từ thiện, UBND các xã, thị trấn thực hiện sửa chữa, xây mới hàng trăm nhà "Đại đoàn kết", "Nhà tránh lũ", “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm tình thương”... cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Chính nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác giảm nghèo, trên địa bàn huyện Minh Hóa đã xuất hiện nhiều mô hình, phong trào, cách làm hay, thiết thực. Tiêu biểu, như: Liên đoàn Lao động huyện hỗ trợ cho các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để tu sửa, xây mới nhà ở “Mái ấm công đoàn”. 
Nhờ được cấp trên hỗ trợ nhà phao tránh lũ, người dân xã Tân Hóa còn biết tận dụng căn nhà này để phát triển du lịch, mở hướng thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
Nhờ hỗ trợ nhà phao tránh lũ, người dân xã Tân Hóa còn biết phát triển du lịch, mở hướng thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và Hội Nông dân huyện đẩy mạnh thực hiện các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với nhiều hình thức hỗ trợ về ngày công, con giống, vay vốn không lấy lãi, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương”, thực hiện “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”... Huyện đoàn phối hợp tổ chức nhiều chương trình tình nguyện hiệu quả, thiết thực, như: "Chiến dịch hè tình nguyện", "Hiến máu tình nguyện", "Tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM", “Tiếp sức đến trường”, "Tuổi trẻ xung kích trong phát triển kinh tế-xã hội"...

Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 6.715 lao động, đạt 53,7% kế hoạch giao trong cả nhiệm kỳ. Trong đó, có 406 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 40,6% kế hoạch; hơn 2.500 lao động được tạo việc làm mới, đạt 41,6%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đến nay ước đạt 39,5%. Huyện có 3 xã đạt chuẩn NTM (Hóa Hợp, Trung Hóa và Xuân Hóa) và dự ước có thêm 3 xã sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2023 (Yên Hóa, Tân Hóa và Minh Hóa). Tổng số tiêu chí NTM đạt được toàn huyện đến nay là 185 tiêu chí, bình quân 13,21 tiêu chí/xã (tăng 7 tiêu chí so với cuối năm 2022).

Tính đến cuối năm 2022, toàn huyện Minh Hóa có 2.546 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 17,99% (giảm 6,5% so với năm 2021). Dự ước cuối năm 2023, toàn huyện giảm còn 2.122 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 14,99%. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bình quân mỗi năm huyện Minh Hóa giảm được khoảng 3,16% hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025).

Trên địa bàn huyện đã có 4 sản phẩm OCOP đạt “3 sao”, gồm: Dầu lạc nguyên chất Nông Việt; thịt gà đồi Minh Trung; mật ong Hóa Sơn; lạc rang tỏi, ớt Hóa Sơn. Công tác phát triển, đẩy mạnh kinh tế vườn đồi đã gặt hái được nhiều thành quả tích cực, nhiều loại cây trồng đang phát huy giá trị và có thị trường tiêu thụ ổn định, dần hình thành các vùng sản xuất tập trung, như: Bưởi da xanh, bưởi Diễn, ổi, thanh long ruột đỏ, mít Thái, cam các loại...

Bí thư Huyện ủy Minh Hóa Bùi Anh Tuấn cho biết, với sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, phấn đấu của mỗi một người dân, công tác triển khai thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn Minh Hóa đã mang lại những kết quả khá tích cực. Cụ thể, cơ sở vật chất, hạ tầng thiết yếu của huyện đã từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay, nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp. Trong quá trình thực hiện, trên địa bàn huyện đã và đang xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo phù hợp với thực tiễn từng địa phương, cơ sở.

Đáng mừng, toàn huyện ngày càng có nhiều hộ dân mạnh dạn, tích cực trong lao động sản xuất, chủ động làm đơn xin thoát nghèo, thoát cận nghèo và không ít hộ gia đình mạnh dạn cho con em mình tham gia lao động ở nước ngoài để thoát nghèo bền vững. Nhìn chung, Chương trình hành động số 05-CTr/HU đã tác động tích cực đến đời sống nhân dân; trình độ, nhận thức của đội ngũ cán bộ trong quản lý kinh tế-xã hội được nâng lên; nguồn lao động tại địa phương được sử dụng khá hiệu quả...

Văn Minh

tin liên quan

Vững tin trên hành trình mới

(QBĐT) - Dự án "Đấu tranh phòng, chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại ở Việt Nam" giai đoạn 2023-2025 đang từng bước hỗ trợ nhiều đối tượng mạnh dạn khởi nghiệp ngay tại quê hương và vững tin trên hành trình mới.

Tuyên Hóa: Gần 1.500 đoàn viên, thanh thiếu niên theo dõi phiên tòa giả định

(QBĐT) - Chiều 31/8, tại Trường THPT Tuyên Hóa, Huyện đoàn Tuyên Hóa phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức phiên tòa giả định năm 2023.

Trao quà và nhận đỡ đầu trẻ mồ côi tại TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Sáng 31/8, đại diện Báo Quảng Bình và Kho bạc Nhà nước Quảng Bình đã thăm, tặng quà và nhận đỡ đầu cho cháu Hoàng Phi Long (SN 2016), thôn Bắc Minh Lệ, xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn).