Dáng hình đô thị văn minh, hiện đại

  • 07:52 | Chủ Nhật, 03/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy Quảng Trạch đã ban hành Chương trình hành động số 05-CTr/HU về xây dựng trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch đạt các tiêu chí đô thị loại V. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cơ sở vật chất, hạ tầng nơi đây đang được đầu tư đồng bộ; kinh tế chuyển dịch đúng hướng, dáng hình của một đô thị văn minh, hiện đại đang dần hiện hữu.
 
Hạ tầng hiện đại, kinh tế chuyển dịch đúng hướng
 
Theo quy hoạch chung xây dựng thị trấn huyện lỵ mới của Quảng Trạch được phê duyệt, lấy toàn bộ xã Quảng Phương với diện tích là gần 2.456ha và mở rộng về phía Đông thuộc địa giới hành chính của xã Quảng Hưng, với diện tích 343ha.
 
Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Quảng Trạch Trần Thanh Hải cho biết, thời gian qua, huyện đã tập trung mọi nguồn lực, xây dựng xã Quảng Phương và một phần xã Quảng Hưng bảo đảm các tiêu chí phân loại đô thị theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 và 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
 
Theo đó, huyện Quảng Trạch tập trung xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại, đồng bộ. Trong đó, huyện đã đầu tư 6 dự án hạ tầng xã hội (bao gồm các cơ quan hành chính, quản lý nhà nước) với tổng mức đầu tư gần 125 tỷ đồng, hiện đã có 4 dự án hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng.
Cơ sở vật chất hạ tầng trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Cơ sở vật chất hạ tầng trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Về hạ tầng giao thông, có tổng số 17 dự án với tổng mức đầu tư gần 909 tỷ đồng, tổng chiều dài trên 30km. Đến nay đã có 8 dự án đã triển khai thi công xây dựng, 9 dự án đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư. Nhiều hạng mục, dự án đã và đang được triển khai, thực hiện theo đúng quy hoạch…
 
Chủ tịch UBND xã Quảng Phương Lê Hồng Việt cho biết, thực hiện chương trình hành động của Huyện ủy, với định hướng phát triển xã thành trung tâm huyện lỵ của huyện Quảng Trạch, thời gian qua, cùng với việc chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng và cảnh quan đô thị, Đảng bộ và chính quyền xã đang đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại V theo quy định.
 
Theo đó, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế có chuyển biến tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm tỷ trọng nông nghiệp đáp ứng yêu cầu đề ra. Năm 2022, thu ngân sách trên địa bàn xã đạt 19 tỷ đồng, tăng 55% so với năm 2021 (12,2 tỷ đồng) vượt chỉ tiêu tăng 20% mỗi năm theo kế hoạch đã đề ra. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 43 triệu đồng, tăng 5 triệu đồng so với năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 còn 85 hộ, chiếm tỷ lệ 3,6% bảo đảm dưới 7,5% theo chuẩn nghèo mới theo kế hoạch xây dựng đô thị đã đề ra.
 
Nỗ lực đưa dân đến định cư
 
Theo Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Quảng Trạch, quy hoạch đất xây dựng trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch là toàn bộ diện tích của xã Quảng Phương và 1 phần của xã Quảng Hưng với tổng diện tích trên 2.790ha, trong đó quy hoạch đất xây dựng đô thị là 1.187ha.
 
Dân số toàn xã Quảng Phương trong năm 2022 là gần 8.000 người, mật độ dân số toàn xã đạt 325 người/km2, mật độ dân số trên đất xây dựng đô thị đạt 673 người/km2. 
 
Thời gian qua, UBND huyện Quảng Trạch đẩy mạnh phát triển quỹ đất ở, đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng các khu dân cư mới, trong đó kêu gọi người dân đến tập trung tại trung tâm huyện để sinh sống và làm việc.
nhiều hộ dân, trong đó có những cán bộ, chuyên viên của huyện đã đến làm nhà sinh sống
Nhiều hộ dân, trong đó có những cán bộ, chuyên viên của huyện đã đến làm nhà sinh sống.
Tuy nhiên, hiệu quả xã hội phát triển quỹ đất ở nhìn nhận từ việc người dân đến ở tại các khu quy hoạch đất ở mới còn rất thấp. Từ 2021 đến nay chỉ có khoảng 10 hộ dân đến trung tâm huyện để xây dựng nhà ở, sinh sống, tỷ lệ chuyển dịch cơ học dân số đến trung tâm huyện sinh sống còn rất hạn chế; quy mô, mật đô dân số chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch xây dựng đô thị đã đề ra.
 
Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh chia sẻ: “Việc kêu gọi người dân đến trung tâm huyện lỵ định cư, sinh sống hết sức khó khăn, nan giải. Bởi sau khi chia tách huyện, hầu hết cán bộ, chuyên viên của huyện đa phần đều có gia đình, nhà cửa ở khu vực TX. Ba Đồn và các xã lân cận.
 
Với nỗ lực và nhiều chính sách ưu đãi của huyện, thời gian gần đây đã có nhiều hộ dân, trong đó có những cán bộ, chuyên viên của huyện đã đến làm nhà sinh sống ở đây.Đặc biệt, ở phía tây nam của trung tâm huyện đã hình thành được một số “khu phố” hiện đại, văn minh. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục có thêm các cơ chế, chính sách để thu hút, kêu gọi người dân đến trung tâm huyện sinh sống, làm việc.”
 
Là một trong những cán bộ đầu tiên ra làm nhà ở tại trung tâm huyện lỵ, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Quảng Trạch, chia sẻ: “Ở đây cơ sở hạ tầng đã được xây dựng đồng bộ, hiện đại nên việc xây dựng nhà, đi lại rất thuận lợi. Trung tâm huyện mới cũng không cách xa trường học, chợ và các tiện ích khác bao xa. An cư thì mới lạc nghiệp, mình là cán bộ nên làm gương ra đây ở trước và tin rằng, trong tương lai không xa, với những tiện ích sẵn có, trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch sẽ thu hút thêm nhiều người dân đến định cư, sinh sống".
 
“Bên cạnh việc xây dựng cơ sở kiến trúc đô thị, thu hút người dân đến định cư sinh sống, huyện sẽ chú trọng xây dựng các công trình có kiến trúc đặc trưng, tiêu biểu và tạo điểm nhấn hạ tầng, văn hóa, trong đó, khu công viên Bàu Sen là điểm nhấn chính của trung tâm huyện. Đồng thời, huyện Quảng Trạch tiếp tục cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư, khu cảnh quan, kiến trúc tiêu biểu hiện có để góp phần hoàn thiện bộ mặt đô thị mới hiện đại, văn minh, đồng thời lưu giữ được những nét bản sắc văn hóa của địa phương…”, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh nhấn mạnh.
Phan Phương

tin liên quan

Bão số 3 mạnh cấp 16, giật trên cấp 17

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 31/8, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 21 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 510km về phía Đông Nam. 

Vững tin trên hành trình mới

(QBĐT) - Dự án "Đấu tranh phòng, chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại ở Việt Nam" giai đoạn 2023-2025 đang từng bước hỗ trợ nhiều đối tượng mạnh dạn khởi nghiệp ngay tại quê hương và vững tin trên hành trình mới.

Trao quà và nhận đỡ đầu trẻ mồ côi tại TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Sáng 31/8, đại diện Báo Quảng Bình và Kho bạc Nhà nước Quảng Bình đã thăm, tặng quà và nhận đỡ đầu cho cháu Hoàng Phi Long (SN 2016), thôn Bắc Minh Lệ, xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn).