Điểm mới của Luật Đất đai 2024: Không còn cấp đất cho hộ gia đình từ ngày 1/1/2025

  • 12:12 | Thứ Ba, 23/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Luật Đất đai 2013 quy định người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của luật này bao gồm hộ gia đình, cá nhân trong nước.
 
Tuy nhiên, Luật Đất đai 2024 không còn ghi nhận đối tượng hộ gia đình sử dụng đất. Khoản 25 Điều 3 luật này định nghĩa: Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày luật này có hiệu lực thi hành.
 Ảnh minh họa: Thuvienphapluat.vn
Ảnh minh họa.
Có thể thấy, định nghĩa về hộ gia đình sử dụng đất tại Luật Đất đai 2024 gần như giữ nguyên so với Luật Đất đai 2013. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất chính là chỉ công nhận đối tượng hộ gia đình sử dụng đất trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực.
 
Đồng thời, Điều 4 luật này quy định, kể từ ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành sẽ không còn người sử dụng đất là “hộ gia đình”. Tức là từ ngày 1/1/2025, Nhà nước sẽ không thực hiện giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất với tư cách hộ gia đình sử dụng đất. Lý do của sự thay đổi này là vì hiện nay, việc xác định các thành viên trong hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất mà trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ ghi tên của chủ hộ gia đình.
 
Nhưng thực tế cũng đặt ra vấn đề: Việc bỏ đối tượng sử dụng đất là hộ gia đình thì những hộ gia đình đã được giao đất, cho thuê đất trước đây thì quyền sử dụng đất của họ sẽ ra sao? Khi thực hiện công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho “Hộ gia đình sử dụng đất” trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thì được xác định như thế nào? Tại Luật Đất đai 2024 các vấn đề này được quy định tại Điều 259, quyền sử dụng đất của hộ gia đình trước ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, cần được hướng dẫn chi tiết.
Theo Báo QĐND

tin liên quan

Bắt quả tang nhóm đối tượng đánh bạc, thu giữ hơn 200 triệu đồng

(QBĐT) - Ngày 22/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp nhóm đối tượng đánh bạc tại nhà của Đoàn Công Nông (SN 1965, trú tại số 1A đường Cao Bá Quát, phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới).

Phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 61/KH-BCĐ tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo năm 2024.

Chuyển công an theo dõi 5 trường hợp kinh doanh đa cấp biến tướng

Ông Lê Triệu Dũng, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, trong năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã chuyển thông tin về 5 trường hợp có dấu hiệu kinh doanh đa cấp biến tướng, không phép cho Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) để theo dõi, giám sát và xử lý kịp thời.