"Lật mặt"…

  • 07:16 | Chủ Nhật, 31/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hai phiên tòa hình sự xét xử 2 đối tượng tội phạm về ma túy ngày hôm đó, càng lúc càng kịch tính, bởi những lời phản cung căng thẳng của bị cáo. Thế nhưng, tội lỗi không thể “rửa sạch” bằng sự chối bỏ và gian dối có toan tính.
 
1. Lần thứ hai bị truy tố trước pháp luật, Trưng không xa lạ với những thủ tục tố tụng. Ngoài đời, Trưng vốn là đối tượng khá “lão làng” và “tiếng tăm” trong giới “hàng trắng”. Vì vậy, y có sự tráo trở, ngang ngược của một “tay chơi” sành sỏi có đủ mưu mô, thủ đoạn của “ngón nghề”.
 
Những người tham gia tố tụng cũng đã lường trước điều đó. Bởi, ngay từ giai đoạn điều tra cho đến khi bước ra hội trường xét xử, Trưng luôn ngoan cố, chối bỏ tất cả tội lỗi của mình. Nhưng, điều ít ai ngờ là ngay từ lúc phiên tòa bắt đầu, Trưng đã nhanh chóng “phản pháo”. Khi vị chủ tọa hỏi: “Tình hình sức khỏe của bị cáo như thế nào?”. Trưng liền xin hội đồng xét xử (HĐXX) hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe không bảo đảm? Tuy nhiên, những chỉ số kết quả sức khỏe của Trưng được kiểm tra trước khi đưa ra xét xử vẫn bình thường.
 
Và trong suốt hơn 3 giờ phiên tòa diễn ra, Trưng sẵn sàng đáp trả và chối bỏ tất cả bằng chứng, tài liệu buộc tội mà kiểm sát viên và HĐXX đưa ra. Rất nhiều lần, vị chủ tọa đã phải cắt lời, yêu cầu y trả lời đúng trọng tâm câu hỏi. Trưng phủ nhận tất cả số ma túy (hơn 1.000 viên ma túy) mà lực lượng Công an bắt quả tang và thu giữ được khi khám xét tại nơi ở và nơi làm việc trong ngày xảy ra vụ việc.
 
Sau khi chủ tọa công bố các bản tự khai của Trưng trước cơ quan điều tra, Trưng vẫn một mực cho rằng mình bị oan. Vị chủ tọa hỏi: “Bị cáo nghĩ gì về những thông tin các lần giao dịch, chuyển tiền, số tài khoản, tên đối tượng được bị cáo đặt mua ma túy?”. Có lúc Trưng bảo rằng, vì khi bị bắt tạm giam, không biết khai gì nên phải khai như vậy”. Lần khác, Trưng khai việc chuyển tiền trong giao dịch đó là để chơi game. “Thế còn, nội dung lời khai của những người liên quan từng mua ma túy của bị cáo thì sao?”, vị chủ tọa hỏi tiếp. Trưng khai: “Do những người đó đổ lỗi cho bị cáo”.
 
Thế nhưng, tất cả những lời khai báo ngụy biện, gian dối, hòng thoát tội của Trưng không thể phủ nhận được hệ thống tài liệu và bằng chứng đã được các cơ quan chức năng thu thập được. Lần này, vị chủ tọa phiên tòa đanh thép cho rằng: “Bị cáo khai nhận như thế nào là quyền và sự lựa chọn của bị cáo, nhưng sự lựa chọn đó không thể giúp cho bị cáo chối bỏ được những tội lỗi đã gây ra”. Có lẽ, Trưng đã sớm biết điều đó, nên khi nghe HĐXX tuyên mức án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Trưng không hề ngạc nhiên, y vẫn bình tĩnh bước ra xe dẫn giải phạm nhân. 
Minh họa: Minh Quý
Minh họa: Minh Quý
2. Trái ngược lại với Trưng, Lương bị truy tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” trong phiên tòa sau đó thì rúm ró bước vào hội trường xét xử. So với sự ma mãnh “kinh nghiệm” dày dạn của Trưng, Lương chỉ là một thanh niên mới “chập chững” tham gia “trò chơi” gieo rắc “cái chết trắng”.
 
Nội dung cáo trạng buộc tội của Lương ngắn gọn, chỉ chưa đầy một trang giấy. Chiều hôm đó, trong lúc đang đứng đợi giao “hàng” ở ven đường thì bị tổ công tác của lực lượng điều tra tội phạm về ma túy phát hiện có biểu hiện nghi vấn. Khi bị kiểm tra bất ngờ, Lương nhanh chóng vứt túi nilon màu vàng xuống đất, rồi bỏ chạy. Ngay lập tức Lương bị tổ công tác truy đuổi, khống chế và bắt giữ. Thì ra, bên trong chiếc túi nilon màu vàng có chứa gần 3.000 viên ma túy loại “kẹo” (khối lượng giám định hơn 1.000g).
 
Nguồn gốc số ma túy “khổng lồ” kia là do một người anh đang ở nước ngoài gọi bảo Lương đi đón xe khách mang đến giao cho “khách”. Lương đã thành khẩn khai nhận với cơ quan điều tra như thế. Cần nói thêm, kết quả điều tra cho biết, “người anh” nhờ Lương nhận và vận chuyển ma túy hiện đang ở nước ngoài, còn số điện thoại vị khách kia là của một phạm nhân đang chấp hành án trong trại giam, nên chưa đủ căn cứ để điều tra, xử lý.
 
Thế nhưng tại phiên tòa, sau những giây phút lóng ngóng, ấp úng ban đầu, Lương lại phản cung rằng, số ma túy nói trên là của mình mua được trên mạng internet và đang mang đi giao cho “khách”. Khi vị chủ tọa nghiêm giọng cho biết, với số lượng ma túy nêu trên, nếu bị cáo quanh co, chối tội và nhận số ma túy đó là của mình, thì HĐXX sẽ xem xét tội danh: “Mua bán trái phép chất ma túy”.
 
Thoáng chút giật mình, Lương vội vàng thừa nhận hành vi phạm tội của mình giống như bản cáo trạng và hồ sơ đã đưa ra. Lần này, Lương mới nói lên sự thật: “Bị cáo biết trong chiếc túi đó là ma túy, nhưng bị cáo nghĩ, đó chỉ là ma túy tổng hợp. Nếu bị Công an bắt, cũng chỉ bị xử phạt tội nhẹ thôi”. Sau khi, nhận mức hình phạt tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, Lương run rẩy và bật khóc.
 
Liệu rằng, những lời “phản cung” đó chỉ đơn giản do nhận thức hạn chế hay đó là sự liều lĩnh có mục đích? Theo một cán bộ tòa án, hầu hết các đối tượng phạm tội hình sự về ma túy không có ai “đơn giản”. Bởi để đấu tranh thành công một vụ án, chuyên án về ma túy, cơ quan điều tra phải đối mặt với sự tinh vi, tinh quái cùng sự liều lĩnh của những đối tượng phạm tội. Chỉ có điều, sau khi chịu sự trừng phạt của pháp luật, những đối tượng tội phạm này có thực sự “thức tỉnh” hay không mà thôi.
Lê Thy
 
* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

tin liên quan

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn giao thông

(QBĐT) - Các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) được Ban ATGT tỉnh, các đơn vị, địa phương, lực lượng chức năng đa dạng hóa bằng nhiều hình thức với mục tiêu nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh.

Tập trung xử lý 5 hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông đường bộ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(QBĐT) - Tăng cường tuần tra, kiểm soát, quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông là một trong những giải pháp trọng tâm được các lực lượng chức năng triển khai thường xuyên, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cũng như tăng tính răn đe, nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông, an toàn cho xã hội.