Làng biển trong "vòng xoáy" của đất - Bài 2: Ám ảnh vì đất

  • 06:23 | Thứ Năm, 28/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong vai những người đi “săn đất”, chúng tôi đến xã Hải Ninh (Quảng Ninh) để tìm mua đất. Nhưng khi dò hỏi nhiều người dân ở đây, ai nấy đều tỏ thái độ nghi ngại. Dường như, với người dân biển chân chất, thật thà nơi đây, những gì liên quan đến đất đai giờ đây trở thành vấn đề “nhạy cảm”. Bởi “cú sốc” về đất và những hậu quả của nó để lại vẫn còn mãi ám ảnh trong tâm trí nhiều người.
 
 
Tôi đi mua đất
 
Giờ đây, đến xã Hải Ninh không khó để tìm thấy những văn phòng giao dịch bất động sản, nơi từng là trung tâm của dịch vụ mua bán đất trên địa bàn. Sau một hồi loanh quanh “tìm mua đất”, chúng tôi ghé vào “Sàn giao dịch bất động sản H.N Land”. Gọi là sàn giao dịch, nhưng văn phòng giờ chỉ còn cái bảng hiệu.
 
Gia chủ cho biết, văn phòng là của người em họ lập ra từ trước cơn “sốt đất”. Người em này thuê lại nhà chị để có địa điểm giao dịch. Tuy nhiên, sau những biến động về giá đất, người em họ đã “cao chạy xa bay” vì vỡ nợ. Chị không rõ, không biết hoặc không muốn cho chúng tôi biết số nợ bao nhiêu, mà chỉ biết là do “ôm đất” và không bán được, nên đành “bỏ của chạy lấy người”.
 Trong khốn khó, biển cả vẫn là cứu cánh muôn đời của người dân xã Hải Ninh.
Trong khốn khó, biển cả vẫn là cứu cánh muôn đời của người dân xã Hải Ninh.
Khi biết chúng tôi có ý định tìm mua đất, gia chủ liền bảo, họ đang còn vài thửa. Nếu chúng tôi ưng ý thì sẽ sẵn sàng bán. Gia chủ không quên kèm những lời “quảng cáo” rằng, chị không kinh doanh, mà chỉ bán những thửa đất của gia đình mua được từ lâu. Giá thửa đất ngay đối diện dự án FLC (rộng hơn 200m2) là 22 triệu đồng/m2.
 
Thấy chúng tôi băn khoăn giá quá cao, chị trấn an rằng, chị buôn bán uy tín lắm. Đất có “sổ đỏ” (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất-GCNQSDĐ) chính chủ. Nếu chốt được giá, chúng tôi sẽ có “sổ đỏ” sau 1 tuần. Chị mua lại thửa đất này vào lúc giá cao, nên không thể bán thấp hơn. Thời điểm năm 2022, có người trả 27 triệu đồng/m2 mà chị chưa bán. Giờ đây, mặc dù giá xuống thấp nhưng nếu có người mua, chị cũng sẽ bán. Chị bảo còn một thửa đất khác cạnh đường ĐT569 (trục đường chính của xã Hải Ninh). Thửa đất này có diện tích hơn 300m2, giá mềm hơn, chỉ 8 triệu đồng/m2.
 
Ngày 30/6/2023, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã thi hành lệnh bắt đối tượng Nguyễn Thị Thúy (SN 1984, trú tại thôn Cừa Thôn, xã Hải Ninh, Quảng Ninh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ năm 2019, để có tiền thanh toán nợ trong kinh doanh, Nguyễn Thị Thúy tìm gặp nhiều người dân trên địa bàn, đưa ra thông tin cần tiền đáo hạn ngân hàng cho một số hộ dân, nhằm huy động vốn. Thúy hứa hẹn nếu cho mượn thì sẽ được hưởng lợi nhuận cao. Tin tưởng Nguyễn Thị Thúy, nhiều người đã đưa tiền cho Thúy. Từ cuối năm 2022 đến tháng 5/2023, Thúy đã lừa khoảng 25 người trên địa bàn xã Hải Ninh để chiếm đoạt số tiền khoảng hơn 23 tỷ đồng.

Để chúng tôi tin tưởng, chị còn đưa GCNQSDĐ mang tên của vợ chồng chị cho chúng tôi xem. Để cho chắc chắn hơn nữa, chị còn khẳng định: “Giờ ai mua đất là trúng thời điểm, vì giá đất đang đi xuống. Chứ, chỉ trong vòng vài năm nữa, khi dự án của FLC hoạt động trở lại, giá đất ở đây sẽ bật tăng trở lại. Mà kiểu gì nó cũng phải “sống” trở lại”.

Trước lời mời chào nhiệt tình của chị, chúng tôi đành “nói thật” là muốn mua nhiều thửa, chứ không chỉ một vài thửa. Chị cho biết, hầu hết những gia đình ở đây có đất bán thì đều đã bán hết cả. Đất đai ở thôn này, chị đều “nắm” trong lòng bàn tay. Nếu người nào cần bán đất, thì GCNQSDĐ cũng “nằm” trong ngân hàng hết cả, vì thế chấp để vay nợ. Rất nhiều người ở đây từ lâu đã phải “bỏ của chạy lấy người” để trốn nợ. Số còn lại cũng chật vật gánh những khoản nợ lên đến tiền tỷ vì ôm đất nhưng không bán được. 
 
Cả gia đình trở thành “con nợ”
 
Bà B. năm nay gần 70 tuổi ngồi thu mình trong một quán tạp hóa nhỏ, lụp xụp ven đường. Thấy có khách lạ vào, bà hỏi: “Chú mua chi hay đến đòi nợ?”. Sau một lúc chuyện trò, bà B. mới chia sẻ: “Nó lấy tiền của người khác, rồi đưa hết cho người ta, chứ nó có giữ được đồng nào đâu. Cũng chỉ vì nó tin người quá nên mới sinh ra cơ sự như ngày hôm nay”. Bà cũng không nhớ con gái tham gia các hội, nhóm, gom góp tiền để cho người khác vay mượn từ lúc nào.
 
“Chắc là từ lúc, có cái xe 3 bánh dành cho người khuyết tật, bởi với đôi chân tàn tật, không có chiếc xe đó, nó không thể đi đâu được”, bà bảo thế. Bà nhớ, thời điểm đó thỉnh thoảng, chị Th. nhờ mẹ trông hộ cửa hàng để đi ra ngoài.
 
Còn chị đi đâu và làm gì, thì bà không biết. Chỉ đến khi thấy có nhiều người đến đòi nợ, bà mới biết tin con gái mình đã vỡ nợ với số tiền lên đến 10 tỷ đồng. Không chỉ người con gái tàn tật ôm nợ, mà 3 người con khác của bà Th. cũng đang gánh khoản nợ tiền tỷ. 2 người con gái nợ từ 4-5 tỷ đồng/người. Một người con trai cũng nợ 5 tỷ đồng. Đã mấy lần bà gặng hỏi, vì sao nợ, thì “Chúng nó nói là làm ăn. Nhưng sự đời, làm gì có chuyện kiếm tiền dễ dàng đến thế. Lấy của thiên, thì phải trả lại cho địa”, bà rơm rớm nước mắt nói.
 
Cùng với những hậu quả nợ nần vì “lướt sóng” đất, những năm gần đây, tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn xã Hải Ninh diễn biến khá phức tạp. Cụ thể, năm 2021, xã Hải Ninh xảy ra 19 vụ/23 trường hợp phạm pháp hình sự và vi phạm hành chính trên lĩnh vực an ninh trật tự; năm 2022, xảy ra 7 vụ/10 trường hợp; năm 2023 là 10 vụ/20 trường hợp.  

Giờ đây, mỗi khi nhắc đến tiền, bà lại run lên. Đêm nằm ngủ bà còn gặp ác mộng. Hiện tại, người con trai đã đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, 2 người con rể cũng đang làm thủ tục để đi luôn. Bà bảo, lúc trước cả làng nghèo khổ, nhưng cuộc sống yên bình. Dẫu có nợ nần nhau cũng chỉ là củ sắn, củ khoai, chứ giờ đây, làng xóm nhiều nhà lầu, to đẹp, nhưng ai cũng mang cả khối nợ. Bà đang còn một thửa đất hơn 1.000m2 ở sát biển.

Thời điểm giá đất lên cao, có người đến trả giá 13 tỷ đồng, nhưng bà nhất quyết không bán, vì đó là mảnh đất ngày xưa gia đình bà từng sinh sống. Giờ đây, thấy con đứa nào cũng gánh cả khối nợ khổng lồ, bà đang tính nếu được giá thì bán. Bán để cho con mỗi đứa một ít trả bớt nợ. Có điều, làm sao bà biết lúc nào đất được giá và giá bao nhiêu mới đủ để bù đắp cho những khoản nợ tiền tỷ của 4 người con đang gánh chịu (?!).
Dương Công Hợp
 
>>> Bài 3: Bao giờ "giấc mơ" thành hiện thực? 

tin liên quan

Làng biển trong "vòng xoáy" của đất - Bài 1: Vì đâu nên nỗi?

(QBĐT) - Sau khi Tập đoàn FLC khởi công quần thể nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình (dự án FLC Quảng Bình), giá đất trên địa bàn xã biển bãi ngang Hải Ninh (Quảng Ninh) không ngừng "leo thang". Điều đáng nói, có rất nhiều người dân nơi đây bị cuốn vào "vòng xoáy" lướt sóng thị trường đất, để giờ đây trở thành "con nợ", với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

 
 

Tăng cường đấu tranh chống khai thác IUU

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh đã tăng cường tuyên truyền vận động, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU.

Chuyển cơ quan Công an điều tra vụ việc có dấu hiệu cung ứng giống lạc giả

(QBĐT) - Qua thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chuyển hồ sơ cho phía Công an để điều tra, làm rõ một vụ việc có dấu hiệu cung ứng giống lạc L14 giả.