Xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông

  • 07:06 | Thứ Bảy, 30/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tăng cường tuần tra, kiểm soát (TT, KS), quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) là một trong những giải pháp trọng tâm được các lực lượng chức năng triển khai thường xuyên, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cũng như tăng tính răn đe, nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông, an toàn cho xã hội.
 
Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về tình hình TTATGT, kéo giảm TNGT, đặc biệt là các vụ TNGT nghiêm trọng, các lực lượng chức năng, mà nòng cốt là Cảnh sát giao thông (CSGT) đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, tăng cường TT, KS và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật về TTATGT, trọng điểm là Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12, các tuyến đường tỉnh, giao thông nông thôn, nội thị…
 
Trong đó tập trung kiểm tra, kiên quyết các trường hợp vi phạm TTATGT, nhất là các lỗi vi phạm nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, như: Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chạy quá tốc độ cho phép, chở quá số người quy định, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông...
 
Theo lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh, 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức hơn 4.700 ca TT, KS, với gần 22.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; ra quyết định xử phạt 5.551 trường hợp; thu tiền qua Kho bạc Nhà nước hơn 15,3 tỷ đồng; tạm giữ 3.654 phương tiện; tước giấy phép lái xe có thời hạn hơn 2.000 trường hợp.
Lực lượng chức năng tăng cường TT, KS và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông.
Lực lượng chức năng tăng cường TT, KS và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông.
Trong đó, chủ yếu xử lý các vi phạm TTATGT trên tuyến đường bộ: Thực hiện 4.400 ca TT, KS, gần 21.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia và ra quyết định xử phạt trên 5.500 trường hợp; tuyến đường sắt: 156 ca TT, KS với 468 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, tiến hành kiểm tra 20 lượt nhà ga, 15 tàu và lái tàu, 89 lượt nhân viên lên ban, 22 lượt gác chắn, 75 lượt đường ngang và lập biên bản 8 trường hợp vi phạm về vượt rào chắn khi đèn đỏ báo sáng, không chấp hành vạch kẻ đường; kiểm tra 56 lượt bến thủy nội địa, 84 lượt phương tiện chở khách ngang sông, 247 lượt phương tiện chở khách du lịch, 10 lượt nhà hàng nổi dạng bè, 12 lượt cầu phao vượt sông, 27 lượt bến và phương tiện khai thác cát sạn, 18 lượt mỏ khai thác cát sạn, 15 lượt cảng hàng hóa, qua đó phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm 8 trường hợp.
 
Trong quá trình TT, KS và xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đã chú trọng kết hợp giải thích, tuyên truyền trực tiếp các quy định về pháp luật ATGT để người tham gia giao thông hiểu và chấp hành.
 
Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, đặc biệt công tác TT, KS được duy trì thường xuyên, liên tục đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân. Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Quý I/2024, toàn tỉnh xảy ra 54 vụ TNGT trên tuyến đường bộ, làm chết 29 người, làm bị thương 35 người. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2023 giảm 3 người chết (giảm 9%) nhưng tăng 4 vụ (tăng 8%) và tăng 2 người bị thương (tăng 6%).
 
Để tăng cường bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT.
 
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện đang quản lý gần 680.000 phương tiện giao thông, trong đó hơn 74.000 ô tô, trên 600.000 mô tô, xe gắn máy hai bánh, 14 xe ba bánh và khoảng 1.900 xe khác... Riêng quý I/2024 toàn tỉnh đăng ký mới 895 ô tô, 6.797 mô tô.

Trọng tâm là triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức TT, KS, xử lý vi phạm TTATGT; tiếp tục tập trung xử lý đối với lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật, chở quá tải trọng, quá số người quy định; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, quy định về thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô và các hành vi vi phạm khác là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, nguy cơ ùn tắc giao thông; tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đã phân cấp quản lý và được giao tuần tra kiểm soát giao thông, đầu các nguồn hàng, mỏ vật liệu, nhà máy. Ngoài ra, tích cực phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, nhằm tác động, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Phạm Văn Năm cho biết, trong quý II/2024 là thời gian cao điểm có các đợt nghỉ lễ, kỳ nghỉ hè và mùa du lịch 2024 với lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.
 
Vì vậy, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đề cao trách nhiệm các thành viên và gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện với mục tiêu kiềm chế và giảm về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm trước; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc địa bàn cơ sở; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng và chính quyền các cấp để nắm rõ tình hình, địa bàn, thực hiện tốt công tác quản lý, trong đó nhiệm vụ trước mắt là triển khai cao điểm bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024.
Xuân Phú

tin liên quan

Cần đồng thuận vì một chủ trương lớn

(QBĐT) - Do chưa nắm bắt đầy đủ thông tin, kèm theo sự cổ xúy và phản ứng thái quá của nhiều người, nên một số người dân xã Hưng Trạch (Bố Trạch) đã có hành vi cản trở, thậm chí hủy hoại tài sản doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại vị trí được cấp phép để phục vụ vật liệu xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Khởi tố Phó Chủ tịch HĐND xã Quảng Châu

(QBĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh vừa tống đạt các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đàm Xuân Vinh (SN 1965), Phó Chủ tịch HĐND xã Quảng Châu, Quảng Trạch) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022

(QBĐT) - Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Thanh tra.