Cần đồng thuận vì một chủ trương lớn

  • 17:41 | Thứ Sáu, 29/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do chưa nắm bắt đầy đủ thông tin, kèm theo sự cổ xúy và phản ứng thái quá của nhiều người, nên một số người dân xã Hưng Trạch (Bố Trạch) đã có hành vi cản trở, thậm chí hủy hoại tài sản doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại vị trí được cấp phép để phục vụ vật liệu xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình. Sự việc đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của doanh nghiệp, môi trường đầu tư, kinh doanh, sản xuất của tỉnh và làm mất an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.
 
Theo đó, để bảo đảm nguồn vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình, căn cứ các quy định của pháp luật và cơ chế đặc thù đối với nguồn nguyên vật liệu xây dựng tại địa phương, UBND tỉnh Quảng Bình xác định khu vực khai thác cát cung cấp cho gói thầu XL02 của dự án này tại xã Hưng Trạch và Cự Nẫm (Bố Trạch) với diện tích 18,40ha, trữ lượng 465.192m3. Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) được cấp phép triển khai thực hiện, thời hạn khai thác đến ngày 31/12/2025.
 
Ngày 24/2/2024, khi một đơn vị tại huyện Bố Trạch vận hành khai thác (do Công ty Phương Thành thuê) dùng 2 xà lan để tiến hành khảo sát, chuẩn bị cho việc khai thác cát tại khu vực sông Son thuộc thôn Khương Hà 1, xã Hưng Trạch (nằm trong vị trí được cấp quyền khai thác) thì một số người dân địa phương tụ tập và có hành vi ngăn chặn, phản đối. Lý do của một số người dân cho rằng, việc khai thác cát có nguy cơ sạt lở bãi bồi nơi người dân đang canh tác hoa màu. 
Người dân cản trở việc hút cát của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.
Người dân cản trở việc hút cát của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.
Ngày 27/3/2024, khi công nhân và phương tiện của Công ty Phương Thành đến khu vực được cấp phép trên để khai thác cát thì người dân tiếp tục kéo ra ngăn cản. Tại thời điểm này, lực lượng Công an huyện Bố Trạch và Công an xã Hưng Trạch đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Hưng Trạch tuyên truyền, vận động người dân không có các hành vi cản trở, vi phạm pháp luật và đề nghị đơn vị khai thác tạm dừng.  
 
Chiều cùng ngày, khi các phương tiện của Công ty Phương Thành tiếp tục khai thác cát thì người dân lại kéo ra phản đối, cản trở. Có 2 trường hợp là bà Nguyễn Thị H. (SN 1995) và ông Nguyễn Văn N. (SN 1968), cùng trú tại thôn Thanh Bình 2, Hưng Trạch dùng dao đâm thủng, cắt ống cao su chuyên dùng để hút cát nhằm mục đích không cho các phương tiện khai thác.
 
Ngay sau đó, Công an xã Hưng Trạch đã mời 2 trường hợp trên về trụ sở để làm rõ hành vi hủy hoại tài sản của doanh nghiệp. Khoảng 21 giờ cùng ngày, khoảng 100 người dân, chủ yếu ở thôn Thanh Bình 2 đã tụ tập đến trụ sở UBND xã Hưng Trạch nhằm gây áp lực, ngăn cản lực lượng Công an đang làm việc với 2 trường hợp này. Đến 22 giờ 20 phút, với sự giải thích, vận động của chính quyền và lực lượng Công an, số người dân này đã tự giải tán ra về.
 
Tại Bản xác nhận số 3926/XN-UBND, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Phương Thành khai thác theo phương pháp lộ thiên, sử dụng thuyền máy để hút cát với độ sâu 2,65m (tính từ bề mặt địa hình đáy sông). Thời gian khai thác ban ngày, cấm mọi hoạt động vào ban đêm, những ngày thời tiết bất lợi, lễ, Tết, chỉ khai thác vật liệu phục vụ dự án. Đồng thời, cắm đầy đủ các mốc ranh giới mỏ, thực hiện việc khai thác đúng khối lượng, công suất, kế hoạch, phương pháp theo quy định. Thống kê, kiểm kê, tổng hợp đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để thực hiện nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ khác theo đúng quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan...
 
Trong quá trình khai thác nếu có hiện tượng sạt, lở thì phải dừng ngay việc khai thác, báo cáo ngay cho UBND xã Hưng Trạch, UBND huyện Bố Trạch, Sở Tài nguyên-Môi trường kiểm tra, xác định nguyên nhân, mức độ tác động tới lòng, bờ, bãi, sông, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Công an xã Hưng Trạch làm việc với trường hợp có hành vi hủy hoại tài sản của doanh nghiệp khai thác cát.
Công an xã Hưng Trạch làm việc với trường hợp có hành vi hủy hoại tài sản của doanh nghiệp khai thác cát.
Như vậy, có thể thấy, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn cũng như chính quyền địa phương đã xem xét rất thận trọng, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về khoáng sản và các quy định pháp luật khác có liên quan nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tác động về tài nguyên, môi trường sống của người dân, vừa bảo đảm tạo nguồn vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án trọng điểm quốc gia.
 
Theo đánh giá, trong giai đoạn đầu triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn đi qua địa phận tỉnh, do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, khó khăn về nguồn vật liệu cung cấp thi công… nên Quảng Bình là một trong những địa phương đứng tốp cuối của cả nước về tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc kịp thời, nỗ lực của cả hệ thống chính trị mà đến nay Quảng Bình là một trong những địa phương đứng tốp đầu về tiến độ và khối lượng thi công các hạng mục của dự án.
 
Đối với những băn khoăn, nghi ngại của người dân trước những tác động đến môi sinh, môi trường và gây nguy cơ sạt, lở, nhất là tại tuyến sông Son thuộc địa bàn xã Hưng Trạch, cơ quan chức năng liên quan đã khảo sát, tính toán rất kỹ lưỡng, khoa học; nhất là việc lựa chọn địa điểm và những tác động tiêu cực có thể xảy ra để cân nhắc vị trí, phương thức khai thác phù hợp.
 
Hiện nay, do vẫn còn một số người dân chưa nắm bắt đầy đủ thông tin, cũng như việc định hướng về lợi ích và hiệu quả của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình, nguồn cung vật liệu phục vụ dự án... của địa phương, các ngành chức năng và doanh nghiệp còn hạn chế nên dẫn đến việc người dân địa phương còn băn khoăn, nghi ngại; từ đó ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình triển khai, thi công của dự án.
 
Lợi ích của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đem lại vô cùng to lớn. Do đó, người dân cần thấu hiểu, đồng thuận, ủng hộ chủ trương khai thác vật liệu xây dựng phục vụ dự án hoàn thành đúng tiến độ, nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và của tỉnh. Chính quyền và các cơ quan liên quan cần tích cực vào cuộc, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp kịp thời, thấu đáo những thắc mắc, kiến nghị của người dân, tránh gây ra những phức tạp và hệ lụy về ANTT.
                                                                              Kỳ Sơn

tin liên quan

Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022

(QBĐT) - Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Thanh tra.

Khởi tố Phó Chủ tịch HĐND xã Quảng Châu

(QBĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh vừa tống đạt các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đàm Xuân Vinh (SN 1965), Phó Chủ tịch HĐND xã Quảng Châu, Quảng Trạch) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bắt quả tang các đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép hơn 1.300 viên ma túy

(QBĐT) - Ngày 29/3, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết vừa phối hợp các lực lượng liên quan bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 1.300 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.