Làng biển trong "vòng xoáy" của đất - Bài 3: Bao giờ "giấc mơ" thành hiện thực?

  • 06:25 | Thứ Sáu, 29/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày dự án quần thể nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình (dự án FLC Quảng Bình) được khởi công, nhiều người gọi đây là dự án của những “giấc mơ”. Thế nhưng, hiện dự án này đang bị nhiều người khởi kiện ra tòa để đòi lại tiền đặt cọc.
 
 
 
Dự án của những “giấc mơ”
 
Từ lâu, trong tiềm thức của nhiều người đã bị ám ảnh mãi với những khắc nghiệt của thiên nhiên và cả khó khăn của người dân vùng biển bãi ngang huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Có lẽ, cũng chính vì bị ám ảnh bởi điều đó, mà suốt quãng thời gian dài, nhiều lời hứa, dự định và cả những dự án nhằm “đánh thức” vùng cát nơi đây vẫn “lỡ hẹn”.
 
Rồi đến những năm 2014-2015, sau nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, nhiều tập đoàn lớn được ví như những “con chim đại bàng” đã lựa chọn dải cát trắng nơi đây để “làm tổ”, thổi bùng lên những “ngọn lửa” hy vọng.
 
Đáng chú ý nhất là dự án FLC Quảng Bình của Tập đoàn FLC. Dự án được khởi công vào năm 2016, có tổng mức đầu tư lên tới 20.000 tỷ đồng. Dự án được quy hoạch thành 3 phân khu chức năng, gồm: Sea Horse (ngựa biển), Sea Pearl (ngọc trai biển) và Sea Star (sao biển), với hàng loạt hạng mục, như: Khu khách sạn và biệt thự villa 6 sao liền kề, shophouse, khách sạn mini, phim trường; tổ hợp sân golf liên hoàn, trung tâm hội nghị quốc tế, khu vui chơi, giải trí ven biển... cùng hệ thống tiện ích hiện đại, mang tầm cỡ quốc tế.
Người dân xã Hải Ninh chờ đợi và nuôi dưỡng niềm hy vọng dự án FLC tiếp tục triển khai trở lại.
Người dân xã Hải Ninh chờ đợi và nuôi dưỡng niềm hy vọng dự án FLC tiếp tục triển khai trở lại.
Mục tiêu của dự án nhằm hình thành khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp, cung cấp những dịch vụ du lịch chất lượng cao mang tầm quốc gia và quốc tế. Nhiều người kỳ vọng, dự án sẽ tạo “cú hích” cho ngành Du lịch, góp phần đưa Quảng Bình thành một trung tâm du lịch của Đông Nam Á.
 
Thế nhưng, sau những kế hoạch triển khai rầm rộ, hơn một năm nay, dự án đã dừng hoạt động. Dư luận cho rằng nguyên nhân chính là do ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an bắt vào tháng 3/2022. Tuy nhiên, sau khi ông Quyết bị bắt, Tập đoàn FLC đã có văn bản số 182/FLC-BĐT gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có Quảng Bình để trấn an rằng, vụ việc hoàn toàn không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng quan trọng của FLC trong hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh cũng như phát triển bền vững trong thời gian tới; đồng thời, cũng không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông, đối tác đang có giao dịch, hợp tác với tập đoàn. Hoạt động đầu tư tại toàn bộ các dự án của Tập đoàn FLC vẫn được triển khai bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra.
 
Cũng theo văn bản trên, tại xã Hải Ninh (Quảng Ninh), hiện Tập đoàn FLC đang đầu tư siêu quần thể nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình gồm các hạng mục: Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Quảng Bình; tổ hợp khách sạn 5 sao, chuỗi nhà hàng quốc tế, sân khấu ngoài trời, sân golf… Hiện nay, Tập đoàn FLC đang chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành một số hạng mục của dự án trung tâm hội nghị, khách sạn du lịch nghỉ dưỡng, khu biệt thự nghỉ dưỡng… phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2022.
 
Thế nhưng, tình cảnh hiện tại của dự án là sự “im ắng” kéo dài, và khiến không ít người lo lắng.
 
Nhiều vụ khởi kiện đòi tiền đặt cọc
 
Theo thống kê của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Quảng Ninh, chỉ tính riêng trên địa bàn xã Hải Ninh,từ năm 2020 đến tháng 3/2024, đơn vị đã thụ lý giải quyết 27 vụ tranh chấp hợp đồng đặt cọc giữa cá nhân với các đơn vị môi giới hoặc đơn vị “con” của Công ty FLC Quảng Bình.
 
Điển hình, năm 2023, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND huyện Quảng Ninh đã buộc Công ty TNHH FLC Quảng Bình Beach&Golf Resort phải trả cho bà L.Q.H. ở TP. Hà Nội toàn bộ số tiền đặt cọc gần 1,1 tỷ đồng và khoản tiền phạt hơn 313 triệu đồng. Theo đơn khởi kiện của bà H., năm 2018, thông qua Công ty TNHH FLC Quảng Bình Beach&Golf Resort giới thiệu là đơn vị tư vấn môi giới và độc quyền tổ chức bán bất động sản do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư tại xã Hải Ninh, bà L.Q.H đã quyết định mua một bất động sản Houston Shophouse có diện tích đất 120m2, giá trị hơn 2,8 tỷ đồng.
 
Một lãnh đạo huyện Quảng Ninh cho biết, hơn ai hết, nhân dân và chính quyền địa phương rất mong chờ dự án tiếp tục triển khai như hứa hẹn của chủ đầu tư. Bởi, với một dự án quy mô lớn như vậy, nếu không không sớm trở thành hiện thực hoặc chậm trễ trong thời gian dài sẽ gây ra sự lãng phí rất lớn và dễ dẫn đến những hệ lụy không đáng có.

Theo các văn bản đã ký kết, bà H. tuân thủ đúng thỏa thuận và hoàn thành đúng thời hạn đặt cọc tiền vào ngày 10/12/2018, với số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Cũng theo thỏa thuận, Công ty FLC Quảng Bình có nghĩa vụ bàn giao tài sản chậm nhất vào tháng 4/2019. Trong trường hợp chậm quá 6 tháng kể từ tháng 4/2019, bên bán chưa thực hiện đúng thỏa thuận để ký hợp đồng, phải hoàn trả số tiền đã đặt cọc và khoản tiền bồi thường thiệt hại được tính trên số tiền đã đặt cọc, với lãi suất 150%. Tuy nhiên, cho đến nay, Công ty FLC Quảng Bình không thực hiện như cam kết và đã vi phạm thỏa thuận đã ký. Điều đáng nói, mặc dù TAND huyện Quảng Ninh nhiều lần triệu tập, nhưng phía đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Tập đoàn FLC đều không có mặt, cũng như không có ý kiến phản hồi. TAND huyện Quảng Ninh đã tổ chức phiên tòa xét xử vắng mặt phía bị đơn.

Tương tự, cũng trong năm 2023, TAND huyện Quảng Ninh buộc Công ty TNHH FLC Quảng Bình Beach&Golf Resort phải trả lại cho ông C.Kh.H. ở tỉnh Hà Tĩnh hơn 350 triệu đồng và số tiền lãi chậm thanh toán hơn 83 triệu đồng. Theo một vị lãnh đạo TAND tỉnh, liên quan đến các vụ khởi kiện tranh chấp hợp đồng đặt cọc nói trên, các bên liên quan và bị đơn đều có đơn kháng cáo lên TAND tỉnh. Nhưng, sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ, HĐXX TAND tỉnh đều tuyên y án sơ thẩm.
Dương Công Hợp

tin liên quan

Bắt giữ nhóm đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10kg ma túy tổng hợp

(QBĐT) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh vừa chủ trì phối hợp với Công an TP. Đồng Hới bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10kg ma túy tổng hợp, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan.
 

Qua thanh tra, kiểm tra, phát hiện số tiền sai phạm và xử phạt vi phạm hành chính hơn 8,4 tỷ đồng

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, qua thực hiện 71 cuộc thanh tra, kiểm tra (TT, KT), gồm 15 cuộc TT hành chính, 56 cuộc TT, KT chuyên ngành, Thanh tra tỉnh đã phát hiện số tiền sai phạm và xử phạt vi phạm hành chính 8,414 tỷ đồng.

Làng biển trong "vòng xoáy" của đất - Bài 2: Ám ảnh vì đất

(QBĐT) - Trong vai những người đi "săn đất", chúng tôi đến xã Hải Ninh (Quảng Ninh) để tìm mua đất. Nhưng khi dò hỏi nhiều người dân ở đây, ai nấy đều tỏ thái độ nghi ngại. Dường như, với người dân biển chân chất, thật thà nơi đây, những gì liên quan đến đất đai giờ đây trở thành vấn đề "nhạy cảm".