Đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng

  • 08:09 | Thứ Ba, 02/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", huyện Lệ Thủy đã làm tốt công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng về hàng hóa Việt Nam. Huyện cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), làng nghề đầu tư cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, góp phần tạo uy tín, thương hiệu, đưa hàng hóa sản xuất (SX) trong nước chiếm lĩnh thị trường.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy Phan Văn Việt cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện đã tăng cường phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thành viên, các ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa CVĐ, gắn nội dung CVĐ với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị, tham mưu cho UBND huyện ban hành các chủ trương, chính sách phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn. Qua đó khuyến khích các DN, HTX, cơ sở sản xuất (CSSX) đầu tư xây dựng, mở rộng quy mô SX nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Cửa hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP của huyện Lệ Thủy tại xã Mai Thủy.
Cửa hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP của huyện Lệ Thủy tại xã Mai Thủy.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, UBND huyện Lệ Thủy cũng đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về các hoạt động SX, kinh doanh, thương mại, dịch vụ nhằm chống sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; thông qua việc niêm yết giá, kiểm tra việc bán theo giá niêm yết, góp phần ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng. Cùng với đó, huyện khuyến khích các DN, CSSX, kinh doanh trên địa bàn mở rộng các kênh phân phối, tổ chức các chương trình khuyến mãi đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
 
Những năm gần đây, UBND huyện luôn chú trọng phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hội chợ thương mại trên địa bàn. Bên cạnh các gian hàng từ các tỉnh, hội chợ đã ưu tiên các gian hàng trưng bày sản phẩm chủ lực của huyện nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giúp người tiêu dùng lựa chọn, tiếp cận và sử dụng những sản phẩm mới chất lượng, góp phần đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Chị Nguyễn Thị Bích, xã Thái Thủy chia sẻ: Mỗi lần huyện tổ chức hội chợ thương mại, tôi đều đến mua sắm. Tại đây bày bán rất nhiều mặt hàng do các DN, công ty trong nước SX như quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm… với mẫu mã phong phú, giá bán phải chăng, được niêm yết rõ ràng. Tôi thấy các mặt hàng trong nước SX ngày càng cải thiện về mẫu mã, chất lượng, không thua kém gì hàng ngoại.
 
Để tạo niềm tin, đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, huyện sẽ tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực trong SX, quản lý, khuyến khích phát triển SX; đẩy mạnh công tác hỗ trợ DN tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống…

Để khuyến khích SX và tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn, huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, HTX, CSSX phát triển; phối hợp với các địa phương chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP, nhãn hiệu tập thể, góp phần giới thiệu và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng; tăng cường hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo đầu ra bền vững cho nông sản địa phương, nhất là các sản phẩm OCOP.

Nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, công tác quản lý nhà nước về chất lượng, giá cả sản phẩm luôn được huyện quan tâm. Hàng năm, UBND huyện đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành về chất lượng, giá sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để kiểm tra tình hình SX, kinh doanh của địa phương. Qua các đợt kiểm tra, đã kịp thời phát hiện, xử lý, tiêu hủy các mặt hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đồng thời chấn chỉnh công tác niêm yết công khai giá theo quy định.
 
Với những hoạt động thiết thực, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Lệ Thủy ngày càng đi vào chiều sâu và tác động tích cực đến toàn xã hội. Qua đó, đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các DN cung ứng cũng như người tiêu dùng về hàng hóa xuất xứ trong nước.
 
Đến nay, Lệ Thủy có 31 sản phẩm OCOP, trong đó, có 23 sản OCOP đạt 3 sao cấp huyện và 8 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh. Nhiều sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao và có thị trường tiêu thụ rộng, như: Các sản phẩm yến sào Sơn Hải, tinh bột nghệ Hiền Thuấn, bánh xoài Vân Di, khoai deo Lâm Hường, hương trầm Hưng Phát, dầu gội Hương Xưa, tinh dầu Giáo Vượng…

Hiện, tại các chợ, cửa hàng trên địa bàn huyện Lệ Thủy có khoảng 85% hàng Việt được bày bán, 95% người tiêu dùng nhận thức được và lựa chọn tiêu dùng hàng Việt trong mua sắm và tiêu dùng hàng ngày. Ngoài ra, CVĐ cũng góp phần khích lệ, động viên DN, HTX, CSSX trên địa bàn đổi mới công nghệ và cách thức quản lý để sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo ông Phan Văn Việt, để CVĐ đạt hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, đoàn thể, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung CVĐ đến các tầng lớp nhân dân; xây dựng chính sách và áp dụng các biện pháp thích hợp để tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; nghiên cứu, đề xuất chính sách nhằm củng cố và mở rộng hệ thống phân phối, xây dựng các kênh phân phối văn minh, hiện đại đối với hàng Việt; đa dạng hóa các loại hình phân phối, thiết lập hệ thống các điểm bán hàng Việt bền vững, đặc biệt là tại các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới…
Thanh Hoa

tin liên quan

"Căng buồm" đón "gió" du lịch

(QBĐT) - Để đón "làn gió" du lịch 2024 đầy sôi động, hấp dẫn, Quảng Bình đã sẵn sàng với những sản phẩm du lịch đang ngày càng được nâng cao chất lượng, đa dạng hóa, chất lượng dịch vụ được chú trọng, nâng tầm và đặc biệt, các sản phẩm, dịch vụ mới hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm khó quên. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy đến Quảng Bình thôi! 

Công ty CP tập đoàn FLC đứng đầu danh sách nợ tiền thuế tại Quảng Bình

(QBĐT) - Cục Thuế tỉnh vừa ban hành Thông báo số 1029/TB-CTQBI công khai danh sách 49 doanh nghiệp nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước.

"Check-in" cánh đồng điện gió

(QBĐT) - Những cánh quạt gió khổng lồ xen giữa đồi cát điệp trùng, len giữa những hồ nước tự nhiên trong vắt. Khung cảnh tuyệt đẹp và lãng mạn ấy là địa điểm "check-in" lý tưởng cho du khách khi đặt chân đến vùng đất nắng vàng, biển xanh.