Đất và người Quảng Bình
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
TX. Ba Đồn:

Nhà thờ họ Mai làng Thọ Linh, xã Quảng Sơn được xếp hạng di tích cấp tỉnh

  • 10:10 | Thứ Ba, 21/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao, Mai Xuân Thành cho biết: Ngày 20/11/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 3302/QĐ-UBND về việc xếp  hạng di tích cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Mai làng Thọ Linh, xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn). 
Nhà thờ họ Mai làng Thọ Linh.
Nhà thờ họ Mai làng Thọ Linh.

Theo đó, UBND tỉnh nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong những khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất ở di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh. Sở Văn hóa-Thể thao, UBND TX. Ba Đồn, UBND xã Quảng Sơn thực hiện quyền quản lý nhà nước đối với di tích lịch sử nói trên theo quy định của pháp luật.

Di tích lịch sử Nhà thờ họ Mai là nơi thờ tự các vị tiên tổ dòng tộc họ Mai và những người có công đức trong công cuộc khai canh, lập ấp, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Đây còn là nơi vinh danh, tri ân các Anh hùng liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lưu giữ nhiều hiện vật, tư liệu có giá trị về lịch sử, văn hóa… 

Theo gia phả họ Mai làng Thọ Linh thì nhà thờ được dựng vào khoảng cuối thế kỷ XV, dưới triều vua Lê Thánh Tông (1460- 1497). Ban đầu, nhà thờ được dựng bằng gỗ, tranh, tre nứa. Sau nhiều lần tu sửa, đến năm 1884, nhà thờ dòng họ được xây dựng lại với vật liệu là đá liếp, gạch, vôi vữa, lợp ngói liệt.

Vị trí nhà thờ nằm ngay trung tâm xóm Chùa, làng Thọ Linh.  Sau nhiều lần tu bổ, tôn tạo, đến năm 2021, nhà thờ họ Mai được xây dựng lại với quy mô kiến trúc truyền thống, khang trang, bề thế. Mỗi năm, vào ngày giỗ Ngài Thuỷ tổ Mai Phúc Khánh và các vị tiền nhân cũng như những dịp lễ, Tết, con cháu về tụ họp đông đủ tại nhà thờ, thắp nén hương tưởng nhớ, tri ân những người đã khuất.

Việc xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với nhà thờ họ Mai làng Thọ Linh  có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý, gìn giữ và phát huy giá trị di tích, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. 

Nh.V

 

tin liên quan

"Tiếng mõ đò bơi"

(QBĐT) - Những ngày cuối tháng tám, khi dòng Kiến Giang tưng bừng với những nhịp chậm chắc nịch, tiếng gõ mõ đều đặn thúc giục và tiếng hò reo, cổ vũ sục sôi hai bên sông, thì lòng người Lệ Thủy dù ở nơi đâu cũng mong ngóng về quê hương để hòa mình vào không khí đón Tết Độc lập.

Đình Xuân Lai được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(QBĐT) - Sáng 30/8, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Mai Xuân Thành cho biết, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2425/QĐ-UBND về việc xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với đình Xuân Lai, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy).

Đình Xuân Lai-"Chứng nhân" lịch sử bên sông

(QBĐT) - Nằm phía tả ngạn sông Kiến Giang, làng Xuân Lai (xã Xuân Thủy, Lệ Thủy) luôn tự hào bởi những mạch nguồn văn hóa truyền thống vẫn thao thiết chảy giữa những xô bồ của cuộc sống hiện đại.