Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần tích cực xây dựng, chỉnh đốn Đảng

  • 12:12 | Thứ Tư, 10/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2023, bám sát mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của công tác xây dựng Đảng và tình hình thực tiễn của Đảng bộ tỉnh, với tinh thần trách nhiệm, chủ động, cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo đúng yêu cầu của Trung ương, Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) trong giai đoạn hiện nay.
 
Với quyết tâm cao, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã tích cực, chủ động tuyên truyền, quán triệt, phổ biến, tổ chức thực hiện tốt các quy định của Đảng về công tác KT, GS; triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định mới của Trung ương, như: Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác KT, GS, thi hành kỷ luật của Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan; quy định về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị; đề án luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành Kiểm tra Đảng…  
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức hội nghị
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Ngay từ đầu năm, cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc KT, GS theo chương trình, kế hoạch đề ra, cụ thể: Đã KT 507 tổ chức đảng và 1.849 đảng viên; GS 400 tổ chức đảng và 1.672 đảng viên. Nội dung KT, GS tập trung vào việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ cấp ủy viên; việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định và kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; chế độ công tác, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương; quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, công tác cán bộ…
 
UBKT các cấp KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với 24 tổ chức đảng và 66 đảng viên; KT việc thực hiện nhiệm vụ KT, GS 327 tổ chức đảng; KT việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 243 tổ chức đảng; KT việc thu, chi ngân sách 18 tổ chức đảng; KT việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 295 tổ chức đảng; GS 342 tổ chức đảng và 446 đảng viên; giải quyết tố cáo 1 tổ chức đảng và 5 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng 2 đảng viên. UBKT cấp tỉnh và cấp huyện đã ban hành Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 và đã KT 21 đảng viên, GS 67 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ cấp mình quản lý. 
 
Cấp ủy, UBKT các cấp đã chỉ đạo KT, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc; xử lý vi phạm kỷ luật Đảng đúng nguyên tắc, quy định, bảo đảm công khai, minh bạch kết quả xử lý. Các tổ chức đảng có thẩm quyền đã xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời đối với tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, cụ thể: Đã thi hành kỷ luật 5 tổ chức đảng và 369 đảng viên; 8 đảng viên có khuyết điểm vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách nhưng hết thời hiệu xử lý kỷ luật nên không ban hành quyết định kỷ luật; đình chỉ sinh hoạt Đảng 42 trường hợp, đình chỉ sinh hoạt cấp ủy 1 trường hợp, xóa tên trong danh sách đảng viên 65 trường hợp.
 
Bên cạnh đó, công tác GS cũng thường xuyên được tăng cường bằng việc phân công cấp ủy viên, cán bộ phụ trách, theo dõi địa bàn, đơn vị. UBKT các cấp đã chủ động GS việc thực hiện thông báo kết luận KT, GS của cấp ủy và UBKT cấp mình để báo cáo cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy theo quy định. Qua GS đã kiến nghị, yêu cầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xử lý những vấn đề phức tạp, nổi cộm. Từ đó kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, nhất là biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện các quy định về nêu gương, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, không để phát sinh “điểm nóng”; tăng cường, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trên tất cả các lĩnh vực, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như công tác quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, công tác cán bộ…, góp phần giữ vững niềm tin của nhân dân đối với Đảng và tạo sự đồng tình cao trong xã hội.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2023, công tác KT, GS sát vẫn còn một số hạn chế, như: Chất lượng KT, GS chưa đồng đều ở các cấp. Một số cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KT, GS có mặt còn hạn chế. Công tác nắm tình hình để phát hiện và tiến hành KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên chưa nhiều. Việc chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, UBKT cấp dưới có lúc chưa thường xuyên; chưa kịp thời giúp cấp ủy, UBKT cấp dưới tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.
Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Văn Bảo: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần tích cực xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Để tiếp tục thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ trong năm 2024, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy cần thực hiện nghiêm túc, kịp thời một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Một là, tiếp tục nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KT, GS, kỷ luật của Đảng. Cần nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, trách nhiệm tham mưu của UBKT đối với công tác KT, GS, kỷ luật của Đảng; tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định, hướng dẫn của Trung ương, đặc biệt là hệ thống các văn bản mới của nhiệm kỳ, nghiên cứu kỹ, nắm chắc, bám sát các quy định để tham mưu và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tăng cường công khai kết quả các kỳ họp, kết quả xử lý các vụ việc trên phương tiện thông tin đại chúng.
 
Hai là, thực hiện toàn diện, nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó, UBKT các cấp chú trọng KT khi có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường GS chuyên đề để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo các khuyết điểm, vi phạm. Thực hiện với phương châm “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, “giám sát phải được mở rộng”.
 
Kịp thời phát hiện, KT và kiên quyết xử lý tổ chức đảng, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm; đồng thời khuyến khích, bảo vệ cán bộ, đảng viên năng động, sáng tạo, vì công việc chung.
 
Ba là, năm 2024 là năm chuẩn bị cho đại hội Đảng cấp cơ sở tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội lần thứ XIV của Đảng, vì thế cần giải quyết dứt điểm, không để phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, tăng cường GS, chủ động nắm chắc tình hình; xem xét, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kỷ luật Đảng, không để tồn đọng. Phối hợp với cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, chính quyền cùng cấp xem xét những vấn đề phức tạp phát sinh ở địa phương, đơn vị; chủ động giải quyết dứt điểm, kịp thời và làm đến cùng ngay từ cơ sở.  
 
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo KT, GS công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ công tác; việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.
UBKT cấp trên tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, KT, GS cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới về công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng, nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt, toàn diện hơn nữa trong toàn ngành. 
 
Bốn là, tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa công tác KT, GS của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật; phát huy vai trò của báo chí, nhân dân, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội trong GS cán bộ, đảng viên. 
 
Năm là, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ KT có bản lĩnh vững vàng, công tâm, khách quan, chính trực, có tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Lê Văn Bảo
Ủy viên Ban Thường vụ,
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Hiệu quả từ phong trào thi đua "Dân vận khéo"

(QBĐT) - 3 năm qua, TP. Đồng Hới đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo" trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bố Trạch cần quan tâm hơn nữa công tác cán bộ

(QBĐT) - Đó là nội dung chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Huyện ủy Bố Trạch, diễn ra sáng nay, 10/1. 

Phấn đấu 100% cơ sở đoàn có ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên

(QBĐT) - Chiều nay, 9/1, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.