TP. Đồng Hới: Hiệu quả từ phong trào thi đua "Dân vận khéo"

  • 05:49 | Thứ Tư, 10/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, 3 năm qua, TP. Đồng Hới đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới (NTM) và chỉnh trang đô thị… Qua đó, đã tạo động lực mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, bộ mặt đô thị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
 
Trao đổi với phóng viên, Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong cho biết: Phong trào thi đua "Dân vận khéo" trong xây dựng NTM và chỉnh trang đô thị giai đoạn 2021-2025 được cả hệ thống chính trị TP. Đồng Hới triển khai một cách đồng bộ, sâu rộng gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, lan tỏa trong cộng đồng xã hội.
 
Đầu năm 2021, thông qua đợt phát động phong trào thi đua giai đoạn 2021-2025, toàn thành phố có 354 mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM và chỉnh trang đô thị đăng ký trên các lĩnh vực. Đến nay, sau 3 năm thực hiện đã tăng lên 643 mô hình cấp cơ sở, 453 mô hình của Mặt trận và các đoàn thể thành phố đăng ký triển khai thực hiện; trong đó có 28 mô hình được Ban Thường vụ Thành ủy công nhận có hiệu quả.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được người dân thành phố tích cực hưởng ứng.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được người dân thành phố tích cực hưởng ứng.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Nguyên, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thành phố đã bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, của các địa phương để tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình; đã thực hiện có hiệu quả 95/123 mô hình, đạt 77% mô hình đăng ký.

Trong đó, đã chú trọng xây dựng các mô hình về chuyển đổi ngành nghề, phát triển sản xuất, kinh doanh; áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao; phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thu hút nhiều cơ sở, hộ gia đình tham gia, giải quyết việc làm cho con em địa phương, tạo ra hàng hóa có chất lượng để cạnh tranh trên thị trường, ổn định đời sống cho người lao động. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều địa phương đã vận động các hộ sản xuất, kinh doanh mạnh dạn xây dựng thương hiệu sản phẩm VietGAP, sản phẩm OCOP, đến nay thành phố có 10 sản phẩm OCOP được công nhận.

Mặt trận và các đoàn thể cũng đã tích cực hưởng ứng và phát động các phong trào thi đua thu hút đoàn viên, hội viên tích cực tham gia thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm sóc người có công, hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Tiêu biểu là mô hình “Gia đình hội viên không sử dụng chất cấm trong sản xuất, chăn nuôi, chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng”, “Mẹ đỡ đầu”, “Phân loại, thu gom phế liệu bảo vệ môi trường và xây dựng quỹ tình thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; mô hình “Em nuôi của Đoàn”, “Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”, “Vận động thanh thiếu nhi giữ gìn môi trường, xây dựng cảnh quan đô thị xanh-sạch-đẹp-văn minh” của Thành đoàn...
 
Qua 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM và chỉnh trang đô thị giai đoạn 2021-2025, Đảng bộ TP. Đồng Hới đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế-xã hội của thành phố ngày càng phát triển; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,28%, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Bộ mặt đô thị thành phố ngày càng khang trang, khởi sắc.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các địa phương đã đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu dân cư. Nhân dân đã đóng góp hơn 87 tỷ đồng để xây dựng bê tông hóa sân trường, sân thể thao, các thiết chế văn hóa; cải tạo, trồng mới 45km đường hoa, hơn 4.000m2 điểm hoa; phần lớn các tuyến đường giao thông quy mô nhỏ ở thành phố đã được cứng hóa và có hệ thống điện chiếu sáng công cộng.

Cùng với đó, thành phố đã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, công tác dân vận chính quyền, công tác giải phóng mặt bằng xây dựng công trình trọng điểm của tỉnh, thành phố…
 
Có thể nói, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn TP. Đồng Hới ngày càng đi vào đời sống xã hội, nhất là trong lĩnh vực xây dựng NTM và chỉnh trang đô thị. Thông qua những kết quả đã khẳng định vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận và các đoàn thể quần chúng, sự đóng góp tích cực của nhân dân.
 
“Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc giám sát, phản biện xã hội, làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân để củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đề ra, xây dựng TP. Đồng Hới phát triển bền vững”, Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong khẳng định.
Hương Trà

tin liên quan

Công đoàn ngành GTVT Quảng Bình: Triển khai 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp năm 2024

(QBĐT) - Ngày 9/1, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Quảng Bình tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có đồng chí Phạm Tiến Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.

 

Phấn đấu 100% cơ sở đoàn có ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên

(QBĐT) - Chiều nay, 9/1, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Tích cực nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng

(QBĐT) - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp ủy đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.