Nêu cao vai trò người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng

  • 13:06 | Thứ Năm, 04/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 4/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy chủ trì.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ Địa bàn 5, Cơ quan UBKT Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Năm 2023, cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch KT, GS năm 2023 và ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn; đồng thời, bám sát kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ KT, GS, kỷ luật của Đảng có chất lượng, hiệu quả. UBKT các cấp đã tham mưu, giúp cấp ủy sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, xây dựng quy chế phối hợp trong công tác KT, GS.

UBKT các cấp đã tích cực nắm tình hình, chủ động phát hiện để kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng (TCĐ), đảng viên (ĐV). Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kiểm tra 6 TCĐ và 10 ĐV; giám sát 3 TCĐ và 5 ĐV. Cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ đã kiểm tra 501 TCĐ và 1.839 ĐV; giám sát 397 TCĐ và 1.667 ĐV. Số lượng TCĐ và ĐV được KT, GS tăng so với năm 2022 (về nhiệm vụ trọng tâm: kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đối với ĐV tăng 6,45%). 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ đã thi hành kỷ luật đối với 3 TCĐ và 297 ĐV, trong đó có 42 cấp ủy viên các cấp. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 2 TCĐ và 72 ĐV. Công tác phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị được thực hiện kịp thời, hiệu quả, góp phần ổn định tình hình.
 
Cấp ủy, UBKT các cấp đã chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học; quan tâm đến việc kiện toàn và xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra bảo đảm số lượng, chất lượng dần được nâng cao.
 
Những kết quả trên đã góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, củng cố và tăng cường niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với cấp ủy, TCĐ và chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Văn Bảo trao giấy khen của UBKT Tỉnh ủy cho 3 tập thể
Đồng chí Chủ nhiệm ỦBKT Tỉnh ủy Lê Văn Bảo trao giấy khen của UBKT Tỉnh ủy cho 3 tập thể.
Đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng điểm lại những nét nổi bật của công tác KT, GS năm 2023 đồng thời nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục trong năm 2024. Nhấn mạnh năm 2023, UBKT các cấp đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, hoàn thành nhiệm vụ KT, GS với khối lượng công việc lớn, chất lượng, hiệu quả, ngày càng được nâng lên, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
 
Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng chí đề nghị UBKT Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội nghị, những đề xuất, kiến nghị, tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để bổ sung vào chương trình kế hoạch năm 2024.
Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị.
Thống nhất với các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trong báo cáo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các vấn đề trọng tâm trong năm 2024, gồm: Cấp ủy, TCĐ, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu, tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ vai trò công tác KT, GS, kỷ luật của Đảng để nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo; phải xem “xây và chống” là nhiệm vụ cơ bản, cấp bách, quan trọng, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý nghiêm minh các vi phạm. Tập trung thực hiện toàn diện, nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó, UBKT các cấp cần chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. 
 
Năm 2024 là năm “nước rút”, chuẩn bị cho đại hội Đảng cấp cơ sở, dự báo tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN, TC) sẽ tăng. UBKT các cấp cần tăng cường giám sát, chủ động nắm chắc tình hình, xử lý nghiêm minh, kịp thời, không để phát sinh KN, TC vượt cấp, đặc biệt là KN, TC đông người; phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức trong công tác chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp. 
 
Tăng cường phối hợp giữa công tác KT, GS của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước; phát huy vai trò của báo chí và nhân dân trong giám sát cán bộ, đảng viên. Quá trình xử lý vi phạm cần lấy mục tiêu răn đe, phòng ngừa là chính; chú trọng việc khoan hồng và mục tiêu bảo vệ, khuyến khích những người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới. 
Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Bảo điều hành hội nghị
Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Bảo điều hành hội nghị.
Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh vững vàng, dũng khí đấu tranh, công tâm, khách quan, chính trực, có tinh thần trách nhiệm cao; đề xuất bổ sung cơ chế đặc thù trong luân chuyển, đào tạo cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
 
Dịp này, UBKT Tỉnh ủy đã trao giấy khen cho UBKT các huyện Bố Trạch, Lệ Thủy và Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.
 
Một số hình ảnh tại hội nghị:
Ngọc Mai
 

tin liên quan

Gió Đại Phong và phong cách Nguyễn Chí Thanh

(QBĐT) - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967) là vị đại tướng thứ hai của Quân đội nhân dân Việt Nam sau Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông sinh tại làng Niêm Phò, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên ngày 1/1/1914.

Vững tin bước vào năm mới

(QBĐT) - Năm 2023, với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tỉnh Quảng Bình tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội.

"Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua"

(QBĐT) - Khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình dù ở trong giai đoạn lịch sử nào cũng luôn nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn để viết nên những trang sử mới đa sắc màu của phong trào thi đua "Hai giỏi" trên quê hương.