"Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua"

  • 20:05 | Chủ Nhật, 31/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình dù ở trong giai đoạn lịch sử nào cũng luôn nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn để viết nên những trang sử mới đa sắc màu của phong trào thi đua “Hai giỏi” trên quê hương. Phong trào thi đua đã vun đắp thêm ý chí và bản lĩnh của người Quảng Bình, hình thành nên lối tư duy và nếp sống mới, khơi dậy khả năng sáng tạo, sẵn sàng ứng phó với mọi thử thách, cam go để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà yêu cầu thực tiễn đặt ra.
 
Lật lại những trang sử hào hùng của Quảng Bình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chúng ta càng thêm tự hào, trân trọng và cảm kích về những thành tựu to lớn mà các thế hệ cha anh đi trước đã dày công xây dựng, vun đắp nên.
 
Trong thời khắc quê hương bị đế quốc Mỹ đánh phá ác liệt, dữ dội nhất, quân và dân Quảng Bình vẫn luôn bám chắc, trụ vững để vừa chiến đấu, vừa sản xuất, tiếp tục viết nên bài ca hào hùng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Sự khích lệ, cổ vũ tinh thần chiến đấu và sản xuất đối với nhân dân Quảng Bình lên đến đỉnh điểm đó là khoảng thời gian đầu của cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, cũng là thời điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen Quảng Bình.
Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương, khen thưởng những cá nhân tiêu biểu, đạt thành tích xuất sắc trong phong trào lao động sản xuất và công tác.
Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương, khen thưởng những cá nhân tiêu biểu, đạt thành tích xuất sắc trong phong trào lao động sản xuất và công tác.
Nội dung bức thư, Bác đã thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ khen ngợi đồng bào, bộ đội và cán bộ Quảng Bình đã bắn rơi 100 máy bay giặc Mỹ, vừa qua lại thu hoạch vụ đông-xuân thắng lợi. Bác khẳng định, như vậy là Quảng Bình chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi, các tỉnh khác hãy ra sức thi đua với Quảng Bình.
 
Thể hiện niềm vinh dự lớn lao khi được Bác Hồ gửi thư khen, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình ra sức chiến đấu và sản xuất, khắp các địa phương trong tỉnh đều hăng hái thi đua. Mỗi hợp tác xã có “Cánh đồng thắng Mỹ”, đội sản xuất có “Thửa ruộng thâm canh thắng Mỹ”, cơ quan, xí nghiệp có “Trận địa thắng Mỹ”.
 
Để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong sản xuất và chiến đấu, nêu gương các điển hình tiên tiến, từ ngày 6-9/11/1965, tại xã Hoa Thủy (Lệ Thủy), Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức “Đại hội thi đua”. Tại đại hội, Tỉnh ủy chính thức phát động phong trào thi đua “Hai giỏi” (sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi). Mục đích của phong trào nhằm động viên quân, dân trong tỉnh dũng cảm, ngoan cường trong chiến đấu, động viên nhân dân “bám đồng ruộng, bám hố bom mà sản xuất”, nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chống Mỹ cứu nước.
 
Phong trào thi đua “Hai giỏi” là sự kế tiếp của phong trào thi đua yêu nuớc, thi đua “Mỗi người làm việc bằng hai” do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động được vận dụng vào thực tiễn địa phương để đương đầu với cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. “Hai giỏi” đã trở thành cao trào cách mạng của quần chúng, thi đua lập công trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, chiến đấu, phục vụ chiến đấu và trong đời sống của nhân dân. Phong trào thi đua “Hai giỏi” ở Quảng Bình trong kháng chiến chống Mỹ có quy mô rộng lớn về nhiều mặt, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia, không phân biệt già, trẻ, gái, trai và ngày càng được lan tỏa từ nông thôn đến thị xã, từ đồng bằng đến miền núi.
 
Danh hiệu “Hai giỏi” trở thành mục tiêu phấn đấu tự nguyện, tự giác của từng người, từng gia đình, từng đơn vị. Mọi người luôn khuyên bảo, giúp đỡ, động viên nhau để cả nhà trở thành “Hai giỏi”, cả đội thành “Hai giỏi”. “Hai giỏi” đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi toàn diện, diễn ra trên tất cả các lĩnh vực, các ngành. Căn cứ vào yêu cầu và nhiệm vụ, mỗi ngành, địa phương, đơn vị đã tổ chức phát động nhiều đợt thi đua với khẩu hiệu hành động phong phú, có tác dụng giáo dục, động viên quần chúng nhân dân hoàn thành nhiệm vụ.
Không khí thi đua lao động sản xuất tại Công ty TNHH May Tiến Hùng (Quảng Ninh).
Không khí thi đua lao động sản xuất tại Công ty TNHH May Tiến Hùng (Quảng Ninh).
Một số phong trào điển hình, như: Phong trào “Quản lý như Đại Phong”, “Chăn nuôi như Mỹ Lộc” ở huyện Lệ Thủy; “Phân 10 tấn, đạm 20 cân, làm cỏ 3 lần, phòng trừ sâu bệnh” ở huyện Tuyên Hóa; “Vì Trị-Thiên xông lên phía trước, vì miền Nam không tiếc máu xương” của ngành Giao thông vận tải; “Ba bám” (bám chủ trương, bám dân, bám tư tưởng) của cảng Gianh… đã tạo thành một hệ thống phong trào thi đua rộng lớn khắp trong tỉnh.
 
Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc đã đi qua, nhưng tinh thần và khí thế của phong trào thi đua “Hai giỏi” vẫn luôn sống động, tươi mới trong ký ức và tình cảm của tất cả những ai đã đi qua chiến tranh. Sức mạnh của phong trào thi đua không chỉ là khẩu hiệu kêu gọi mà là sự biểu dương, tôn vinh những con người, tập thể tiêu biểu, điển hình xuất sắc.
 
Từ phong trào đã tôn vinh những tấm gương sáng anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc. Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ hôm nay luôn sống, lao động, học tập, đốt cháy ngọn lửa nhiệt huyết yêu nước, tinh thần sẵn sàng xả thân, công hiến, phục vụ cho Tổ quốc, vì hạnh phúc, bình yên của nhân dân.
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu nhấn mạnh: “Quan điểm thi đua là yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trên nền tảng truyền thống của lịch sử văn hóa dân tộc Việt Nam, đó là lòng yêu nước, ý chí quật cường của con người Việt Nam. Không chỉ thể hiện qua những lời kêu gọi thi đua ái quốc, Người luôn dành sự quan tâm sâu sát đến phong trào thi đua yêu nước, với mong muốn phong trào phải đi sâu vào thực tiễn của đời sống và biến nó thành những hành động cụ thể. Kế thừa và viết tiếp những trang sử mới của phong trào thi đua trong thời kỳ hội nhập và phát triển, trên nền tảng của giá trị “Hai giỏi”, Đảng bộ, quân và dân trong toàn tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh, lan tỏa nhiều phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực. Quảng Bình đang tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm phát huy được sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, làm cho phong trào thi đua thực sự phát triển sâu rộng trong toàn xã hội”.
 
Viết tiếp những trang sử mới của phong trào thi đua trong thời kỳ hội nhập và phát triển, Quảng Bình hiện đã xây dựng thành công nhiều mô hình điểm, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, như: Phát triển kinh tế, giảm nghèo, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng-an ninh… Thành quả đạt được từ phong trào thi đua đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh toàn diện; tạo động lực để Quảng Bình thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Phong trào thi đua trên quê hương Quảng Bình hiện nay được hướng vào việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị-xã hội, tăng cường quốc phòng-an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025 và những chặng đường tiếp theo.

Học tập và làm theo tấm gương mẫu mực của Bác trong phong trào thi đua, nhiều cấp ủy đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn xây dựng các mô hình mới, cách làm hay. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và tổ chức chính trị-xã hội các cấp trong tỉnh đã gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với các phong trào thi đua, cuộc vận động tại địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo không khí thi đua sôi nổi, đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Hiền Chi

tin liên quan

Gió Đại Phong và phong cách Nguyễn Chí Thanh

(QBĐT) - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967) là vị đại tướng thứ hai của Quân đội nhân dân Việt Nam sau Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông sinh tại làng Niêm Phò, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên ngày 1/1/1914.

Vững tin bước vào năm mới

(QBĐT) - Năm 2023, với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tỉnh Quảng Bình tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội.

Bền bỉ, kiên trì, phát huy nội lực

(QBĐT) - 2023 là năm "bản lề", cũng đồng thời là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Những con số, sự kiện đạt được vào cuối năm 2023 đã khẳng định hướng đi đúng và quyết tâm cao của Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức.