Đổi mới, linh hoạt vận động đoàn viên, người lao động

  • 13:46 | Thứ Sáu, 24/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên cơ sở điều kiện và tình hình thực tiễn tại cơ quan, đơn vị, địa phương, các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ). Hoạt động tuyên truyền bảo đảm tính đa dạng, sinh động về hình thức tổ chức, nội dung phù hợp với nhu cầu, lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của NLĐ và những vấn đề xã hội đang quan tâm.
 
Xác định công tác phối hợp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị, các cấp Công đoàn đã thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị trên internet, mạng xã hội, các hình thức truyền thông mới để chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp có giải pháp ngăn chặn.
 
LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, Luật Bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh lao động, giúp NLĐ nâng cao nhận thức để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.
Đoàn viên, người lao động Công đoàn cơ sở Công ty CP Việt Trung dự hội nghị tập huấn tuyên truyền chế độ, chính sách về BHXH, BHYT.
Đoàn viên, người lao động Công đoàn cơ sở Công ty CP Việt Trung dự hội nghị tập huấn tuyên truyền chế độ, chính sách về BHXH, BHYT.
Nội dung tuyên truyền hướng đến NLĐ làm trung tâm và được triển khai đến đông đảo ĐV, NLĐ và công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp. Theo đó, nhiều hội nghị đã lồng ghép việc tuyên truyền, PBGDPL với trao đổi, giải đáp thắc mắc về chế độ, chính sách của ĐV, NLĐ để tạo sự tương tác và nâng cao hiệu quả tuyên truyền. LĐLĐ tỉnh còn phối hợp tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức về phòng, chống ma túy, mại dâm, tác hại thuốc lá, phòng ngừa, ngăn chặn nạn “tín dụng đen”, góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi các tệ nạn xã hội trong ĐV, NLĐ.
 
Thực hiện kế hoạch tuyên truyền năm 2023, mới đây, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tuyên truyền chế độ, chính sách về BHXH, BHYT bắt buộc và công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ tại Trung tâm Công viên-cây xanh Đồng Hới và Công ty CP Việt Trung. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của trên 400 ĐV, NLĐ của 2 đơn vị.
 
Chị Nguyễn Thị H., ĐV Công đoàn cơ sở Công ty CP Việt Trung chia sẻ: “Dự hội nghị tuyên truyền, chị em chúng tôi được lĩnh hội, nắm bắt nhiều thông tin quan trọng về chế độ, chính sách BHXH, BHYT liên quan trực tiếp đến NLĐ; được nâng cao nhận thức, hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản và một số bệnh thường gặp ở phụ nữ để chủ động các biện pháp phòng bệnh. Tôi cho rằng đây là hoạt động thiết thực giúp ĐV, NLĐ có đầy đủ kiến thức để chủ động bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho bản thân”.
 
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Văn Tiến thông tin thêm: "Bên cạnh đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tuyên truyền, thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên công đoàn. LĐLĐ tỉnh và các cấp Công đoàn sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động, cán bộ, ĐV, NLĐ nhận diện và đấu tranh với các đối tượng có hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất đoàn kết, sự gắn bó của giai cấp công nhân, làm nảy sinh những mâu thuẫn phức tạp trong quan hệ lao động, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương".

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Văn Tiến nhấn mạnh: “Việc áp dụng linh hoạt các phương pháp tuyên truyền, vận động để thích ứng với tình hình thực tế đã làm cho đội ngũ ĐV, NLĐ nhận thức đầy đủ hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tổ chức công đoàn và địa phương. Từ đó, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua công tác tuyên truyền, vận động, người sử dụng lao động sẽ nâng cao trách nhiệm trong thực hiện đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”.

Để công tác tuyên truyền, vận động có hiệu ứng cao, tác động nhanh, tạo sức lan tỏa rộng lớn, thời gian tới, các cấp Công đoàn sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐV, NLĐ, nhất là công nhân, lao động trong các doanh nghiệp. Hoạt động tuyên truyền tập trung vào việc PBGDPL, vận dụng đa dạng hóa hình thức, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, sáng tạo, linh hoạt trong vận động. Các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp, thiết thực, hiệu quả theo từng nhóm đối tượng, loại hình cơ sở.
 
Đồng thời, sử dụng hiệu quả trang thông tin điện tử và tài khoản mạng xã hội của các cấp Công đoàn để tuyên truyền về những ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, của Công đoàn và phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, gương người tốt, việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong lao động sản xuất để nhân rộng trong ĐV, NLĐ.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Bố Trạch: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

(QBĐT) - Sáng nay, 24/11, Huyện ủy Bố Trạch tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới" (NQ số 25); sơ kết phong trào thi đua "Dân vận khéo", giai đoạn 2021-2023. 

Chuyện quản lý: "Bội thực"… họp (?!)

(QBĐT) - Câu chuyện "bội thực"… họp không còn mới, nhưng cũng chưa hẳn đã cũ. Bởi, càng đến gần dịp cuối năm, càng có nhiều cuộc họp, hội nghị được tổ chức.

Liên đoàn Lao động huyện Lệ Thủy: Phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

(QBĐT) - Nhờ làm tốt việc xây dựng và phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt tại công đoàn cơ sở, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện Lệ Thủy.