Lực lượng "quần chúng đặc biệt" - Nhịp cầu nối giữa ý Đảng, lòng dân

  • 05:57 | Thứ Bảy, 18/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là nhịp cầu nối gắn kết giữa ý Đảng và lòng dân, là trung tâm của khối đại đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, những "quần chúng đặc biệt"- người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội, góp phần cùng các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới.
 
Đồn Biên phòng Ra Mai đóng quân tại bản Ra Mai, xã Trọng Hóa nằm phía Tây huyện Minh Hóa, có nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới với nước bạn Lào dài hơn 26km và địa bàn 2 xã: Thanh Hóa (Tuyên Hóa) và xã Trọng Hóa. Nơi đây, dân cư thưa thớt, chủ yếu là người đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều, đời sống còn khó khăn thiếu thốn, trình độ dân trí thấp, giao thông đi lại khó khăn.
 
Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội khu vực biên giới, bên cạnh vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, không thể không kể đến đóng góp của đồng bào ở khu vực biên giới, trong đó nổi bật là những người có uy tín.
 
Trong điều kiện khó khăn đó, Bí thư Chi bộ bản Ra Mai Hồ Niên ý thức được trách nhiệm của mình, anh thường xuyên cùng với các cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Ra Mai băng đồi, vượt núi để đến từng hộ gia đình trong bản làng tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật. Đã gần 10 năm nay, cứ đều đặn hàng tuần, anh đã trở thành một nhân tố không thể thiếu trong các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật do Đồn BP Ra Mai tổ chức.  
Anh Hồ Niên ( ngoài cùng bên trái ) đang cùng với các cán bộ Đồn Biên phòng Ra Mai tuyên truyền cho bà con về Đề án “Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Anh Hồ Niên (ngoài cùng bên trái) cùng với các cán bộ Đồn Biên phòng Ra Mai tuyên truyền cho bà con về Đề án “Giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số".
Anh Hồ Niên cho biết: “Bản thân tôi rất được bà con tin tưởng, nên tôi thường phối hợp và hỗ trợ Đồn BP Ra Mai tuyên truyền pháp luật; thứ nhất là tuyên truyền bà con không được tảo hôn, thứ hai không được đi săn bắt động vật hoang dã, thứ ba không vượt biên qua mốc 521. Được tuyên truyền bà con rất nghe theo, biết cái luật để không vi phạm”.
 
Không chỉ anh Hồ Niên, nhiều người có uy tín khác tại miền biên viễn này cũng đang phát huy tối đa vai trò của mình trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Họ được xem như "cánh chim đầu đàn" dẫn dắt người dân nơi đây giữ từng tấc đất, ngọn cỏ nơi biên cương của Tổ quốc.
 
Ở bản Cha Cáp, xã Trọng Hóa, anh Hồ Xinh (SN 1990), tuy còn trẻ tuổi nhưng với uy tín và trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, anh đã đồng hành, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng BĐBP đóng quân trên địa bàn trong xây dựng thôn bản đoàn kết, bình yên, phát triển. Anh đã tham gia, phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Ra Mai trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hỗ trợ các hoạt động bảo vệ tuần tra biên giới; đấu tranh, ngăn chặn các hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.
 
“Từ năm 2021-2023, tôi đã tham gia tuần tra biên giới 20 lần, tôi cảm thấy tự hào và thiêng liêng khi đi với các đồng chí Đồn BP Ra Mai. Tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng đồn để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia”, anh Hồ Xinh chia sẻ. Theo trung tá Mai Xuân Trường, Chính trị viên Đồn BP Ra Mai, anh Hồ Xinh được xem là hạt nhân nòng cốt trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.
Anh Hồ Xinh (thứ 2 bên trái ảnh) cùng cán bộ Đồn BP Ra Mai tặng cờ Tổ quốc cho bà con ở bản Cha Cáp.
Anh Hồ Xinh (thứ 2 bên trái ảnh) cùng cán bộ Đồn BP Ra Mai tặng cờ Tổ quốc cho bà con ở bản Cha Cáp.

Nhờ phát huy tốt vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng nên những năm qua, các xã vùng cao, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã huy động được sức mạnh toàn dân trong việc phát triển kinh tế, giảm nghèo, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo đảm ANTT, xây dựng nông thôn mới.

Những người có uy tín cũng chính là “cầu nối” quan trọng nhất trong việc truyền tải, đưa các chính sách về dân tộc, biên giới, bảo đảm ANTT đến gần hơn với bà con nơi biên giới. Mỗi năm, họ đã cùng bà con thu thập, cung cấp hàng chục tin báo có giá trị về bảo đảm ANTT, cũng như các vấn đề liên quan đến bảo vệ biên giới cho lực lượng chức năng. Trong đó, có những thông tin giá trị, góp phần giúp BĐBP xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trên biên giới. Công việc tuy có vất vả nhưng đội ngũ những người có uy tín ở đây không hề có bất cứ đòi hỏi gì về quyền lợi. 

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết, quán triệt, thực hiện đường lối, nội dung trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, những năm qua, các đơn vị trên hai tuyến biên giới BĐBP tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể địa phương chú trọng công tác xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS. Chính từ những người có uy tín, cơ sở chính trị được thiết lập rộng khắp nẻo biên giới, người dân ngày càng có chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thể hiện được niềm tin trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thắt chặt tình quân dân trên các khu vực biên giới.
 
Sự đóng góp của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn biên giới đã góp phần làm diện mạo biên giới quê hương khởi sắc từng ngày. Họ đã và đang trở thành những "cột mốc sống" ở miền biên thùy, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, cùng với lực lượng BĐBP tỉnh bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
Phùng Hiếu

tin liên quan

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng

(QBĐT) - Sáng nay, 17/11, Trường Chính trị Quảng Bình phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức lễ bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. 
 

Tiếp sức và phát huy hiệu quả các mô hình điểm

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã triển khai mô hình "Gia đình 5 có, 3 sạch-Nông thôn mới kiểu mẫu"; trong đó có hoạt động "Thu gom phân loại rác thải tại nguồn" bước đầu mang lại nhiều kết quả khả quan.

Trao giải hội thi "Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu", "Tuyến đường đô thị kiểu mẫu" năm 2023

(QBĐT) - Chiều nay, 16/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch tổ chức tọa đàm kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam-Ngày truyền thống MTTQVN (18/11/1930-18/11/2023) và tổng kết hội thi "Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu", "Tuyến đường đô thị kiểu mẫu" năm 2023.