Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ trong lĩnh vực xây dựng

  • 05:49 | Thứ Năm, 16/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ở cơ quan nhà nước là nội dung quan trọng trong quá trình cải cách nền hành chính nhà nước nói chung và cải cách công vụ, công chức nói riêng. Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), góp phần tạo chuyển biến về ý thức trách nhiệm, tác phong làm việc của CBCCVC trong phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).
 
Sở Xây dựng hiện có 5 phòng, 3 đơn vị trực thuộc, với 122 CCVC, người lao động. Để nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh CCHC, việc nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCCVC được Sở Xây dựng xác định là mắt xích then chốt.
 
Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 28/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở, Công văn số 822/UBND-NCVX, ngày 5/5/2023 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc chấn chỉnh, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và xây dựng văn hóa công sở cũng như đạo đức công vụ của CBCCVC.
 
Sở quán triệt đến các CBCCVC, nếu phát hiện có biểu hiện sách nhiễu, phiền hà, yếu kém về năng lực, trình độ trong công tác, sở sẽ có biện pháp xử lý, răn đe, từ đó, nâng cao ý thức của đội ngũ CBCCVC, góp phần xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh, dân chủ.
Cán bộ Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận giao dịch một cửa (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh).
Cán bộ Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận giao dịch một cửa (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh).
Nhằm thực hiện hiệu quả việc cải cách chế độ công vụ, sở và các đơn vị đã xây dựng vị trí việc làm và định mức biên chế CCVC kịp thời, đúng quy định. Đến nay, chất lượng đội ngũ CCVC của Sở Xây dựng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác sử dụng, quản lý đội ngũ CCVC được thực hiện theo đúng phân công, phân cấp của UBND tỉnh. Quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các vị trí lãnh đạo tại sở và các đơn vị bảo đảm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, điều kiện tiêu chuẩn chức danh, chức vụ; việc quy hoạch cán bộ được thực hiện đúng trình tự thủ tục.
 
Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo tiêu chuẩn ngạch công chức, theo chức danh nghề nghiệp viên chức; chức danh, chức vụ, theo vị trí việc làm... được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Sở đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng số 359/KH-SXD, ngày 23/2/2023 và cử CCVC, người lao động tham gia bảo đảm quy định.
 
Đơn vị đã cử 1 viên chức đào tạo cao cấp chính trị, 4 CCVC đào tạo trung cấp chính trị; 6 viên chức bồi dưỡng ngạch  chuyên viên và 2 công chức ngạch chuyên viên chính; cập nhật kiến thức quốc phòng-an ninh đối tượng 3 cho 4 CCVC; 5 CCVC tham gia lớp quản lý cấp sở, quản lý cấp phòng; cử 2 công chức tham gia lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh, nhiệm kỳ 2025-2030 và cấp trưởng các sở, ban, ngành nhiệm kỳ 2026-2031; trên 50 lượt CCVC tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chuyên ngành... Do đó, chất lượng đội ngũ CCVC, người lao động ngày càng được nâng lên.
 
Với mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, Sở Xây dựng chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan hỗ trợ tốt nhất cho các DN và người dân trong việc tiếp cận các nguồn lực. Đặc biệt, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được sở chú trọng triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Tính đến nay, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 87 TTHC; trong đó 60 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, 8 TTHC đặc thù, 1 TTHC thuộc đối tượng khuyến khích, 15 TTHC áp dụng tại cấp huyện, 2 TTHC đặc thù cấp huyện và 1 TTHC cấp xã.
 
Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Sở Xây dựng được tiếp nhận, xử lý, trả hồ sơ đúng quy định pháp luật; không có trường hợp tự ý yêu cầu khách hàng bổ sung thêm thành phần, số lượng hồ sơ, giải quyết không đúng trình tự. Từ ngày 1/1-9/11/2023, bộ phận giao dịch một cửa Sở Xây dựng đã tiếp nhận 1.379 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận trực tiếp 1.174 hồ sơ, trực tuyến 205 hồ sơ. Hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 1.337 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết là 42, không có hồ sơ trễ hạn.

Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và qua phần mềm một cửa điện tử. Các phòng chuyên môn giải quyết TTHC đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC.

Thời gian qua, các phòng và bộ phận một cửa đã áp dụng Kho quản lý dữ liệu điện tử TTHC và triển khai quy trình số hóa các loại hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại sở được chú trọng. Sở trang bị đầy đủ máy tính, thiết bị và kết nối internet phục vụ công việc chuyên môn. Các hệ thống phần mềm dùng chung, như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ, phần mềm một cửa điện tử… được triển khai, ứng dụng hiệu quả, góp phần giảm bớt văn bản, giấy tờ hành chính. Các phần mềm chuyên ngành được đưa vào ứng dụng, góp phần giúp CBCCVC quản lý tốt hơn công việc chuyên môn đang đảm nhiệm.

Để đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã tham mưu xây dựng và cung cấp 58/76 DVCTT toàn trình và một phần trong lĩnh vực xây dựng (cấp tỉnh 48/60 TTHC, cấp huyện 9/15 TTHC, cấp xã 1/1 TTHC). 

 Công tác quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh được Sở Xây dựng quan tâm thực hiện.
Công tác quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh được Sở Xây dựng quan tâm thực hiện.
Các TTHC còn lại không đủ điều kiện xây dựng DVCTT, sở tham mưu trình UBND tỉnh quy trình nội bộ/nội bộ liên thông để áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh. Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin, các công vụ do Sở Xây dựng thực hiện nhanh chóng, thuận lợi và hoàn toàn minh bạch.
 
Giám đốc Sở Xây dựng Lê Anh Đức cho biết, công tác CCHC ở Sở Xây dựng được tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. CBCCVC của Sở đã nhận thức đúng đắn vai trò quan trọng của công tác CCHC đối với hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; tận tụy với công việc, không có hiện tượng quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác.
 
Với những kết quả đạt được, thời gian tới, đối với công tác cải cách chế độ công vụ, sở tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC. Sở Xây dựng sẽ xây dựng vị trí việc làm của sở và các đơn vị trực thuộc theo hướng dẫn của Thông tư số 10/2023/TT-BXD và Thông tư số 11/2023/TT-BXD của Bộ Xây dựng; triển khai nghiêm túc, đúng quy định công tác bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm, kỷ luật, đánh giá CCVC nghỉ hưu, nghỉ việc và số lượng cấp phó các phòng, đơn vị; thực hiện công tác khen thưởng, đánh giá phân loại CCVC, người lao động đúng tiêu chuẩn quy định, thực chất, ưu tiên khen thưởng các cá nhân, tập thể trực tiếp giải quyết công việc.
 
Bên cạnh đó, sở tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các phòng thực hiện nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch đề ra; thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh giao đúng tiến độ, không có nhiệm vụ trễ hạn; rà soát, tham mưu công bố, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC không cần thiết; chỉ đạo giải quyết hồ sơ TTHC đúng trình tự, thời gian quy định.
Lê Mai

tin liên quan

Xây dựng ngôi nhà chung đời đời vững chắc

(QBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam-Ngày truyền thống MTTQVN, ngay từ những ngày đầu tháng 11, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã rộn ràng không khí "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc".

Minh Hóa: 14/15 xã, thị trấn đã phát hành, công bố lịch sử đảng bộ

(QBĐT) - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Minh Hóa Đinh Kiên Cường cho biết, tính đến ngày 13/11, có 14/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phát hành, công bố lịch sử đảng bộ; còn 1 xã (Hóa Hợp) đã hoàn thành công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ xã tập I, dự kiến sẽ phát hành, công bố vào cuối năm 2023.

Kế hoạch tổ chức đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 8/11, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 128-KH/TU tổ chức đợt sinh hoạt chính trị trong Đảng bộ, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân nhân kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm Ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm Ngày tái lập tỉnh.