Đảng bộ TP. Đồng Hới: Đổi mới công tác dân vận, giải quyết các vấn đề từ cơ sở

  • 06:00 | Thứ Hai, 20/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Triển khai đồng bộ những giải pháp nhằm đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới, Đảng bộ TP. Đồng Hới đã giải quyết kịp thời các vấn đề nổi lên từ cơ sở, góp phần hạn chế việc khiếu nại, khiếu kiện, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.
 
Xác định điểm mấu chốt trong công tác dân vận cơ quan nhà nước bắt đầu từ ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, mà trực tiếp là giải quyết công việc liên quan đến người dân, triển khai thực hiện cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Đảng bộ TP. Đồng Hới đã ban hành các quy định, đề án nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền để các cơ quan chuyên môn, UBND xã, phường xác định rõ trách nhiệm trong thực hiện công tác dân vận.
 
Hiện nay, TP. Đồng Hới có 16 tổ dân vận chính quyền, trong đó có 1 tổ thuộc UBND thành phố và 15 tổ thuộc UBND xã, phường. Đây cũng là một trong những giải pháp cụ thể hóa việc chủ động tham mưu của các bộ phận chuyên môn, giúp chủ tịch UBND các cấp giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến người dân và doanh nghiệp, hạn chế được tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà và chậm trễ trong công việc.
 
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đồng Hới Nguyễn Thị Nguyên cho biết: Một trong những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền mà TP. Đồng Hới đang tập trung triển khai thực hiện đó là việc phát động phong trào thi đua “dân vận khéo” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn thành phố. Ban Dân vận Thành ủy đã phối hợp, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường mạnh dạn lựa chọn đăng ký thực hiện những mô hình “dân vận khéo” để tập trung xử lý, giải quyết các vấn đề cụ thể, nhất là những vấn đề đang vướng, khó của cơ quan, đơn vị, địa phương, như: Nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức; công tác giải phóng mặt bằng; vận động người dân tham gia chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới…
 
Những đồng chí trưởng các phòng, ban, chủ tịch UBND xã, phường là người trực tiếp ký cam kết với Chủ tịch UBND thành phố về hiệu quả của các mô hình. Nhờ đó, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước ngày càng được nâng lên, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Mô hình dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa cháy” thực sự lan tỏa và phát huy hiệu quả trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Mô hình dân vận khéo “Nhà tôi có bình chữa cháy” thực sự lan tỏa và phát huy hiệu quả trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Điểm nhấn trong phong trào thi đua “dân vận khéo” của TP. Đồng Hới chính là mô hình “Công sở thân thiện, kỷ cương, trách nhiệm”. Mô hình được triển khai đồng bộ các giải pháp, bắt đầu từ những việc cụ thể hàng ngày, như: Công tác vệ sinh ở trụ sở, sắp xếp biển bảng, vật dụng phục vụ công việc, tạo sự thân thiện với người dân đến việc thực hiện các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là thực hiện tốt các tiêu chí “5 biết, 3 thể hiện”.

Theo đó, 5 biết đó là: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; 3 thể hiện: Tôn trọng trong giao tiếp với người dân; văn minh, lịch sự tại công sở; gần gũi, trách nhiệm, giải quyết công việc nhanh, hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố còn tổ chức thực hiện nghiêm túc hệ thống thư, gồm: Thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn, đặc biệt là việc công khai xin lỗi người dân theo quy định tại Quyết định số 15/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Nhận xét về thái độ của cán bộ, công chức, viên chức giải quyết công việc tại Trung tâm một cửa liên thông TP. Đồng Hới, bà Nguyễn Thị Luyến (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) cho hay: “Tôi thấy cán bộ ở đây luôn có thái độ niềm nở, tận tình, chu đáo và biết lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Mỗi công đoạn xử lý thủ tục hành chính (TTHC) đều được thực hiện nhanh chóng, khoa học nên rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân. Tôi rất hài lòng!”.
 
Hiện nay, TP. Đồng Hới có tỷ lệ hồ sơ áp dụng dịch vụ công trực tuyến tăng cao hàng năm. Trong giai đoạn từ năm 2021-tháng 8/2023, Trung tâm một cửa liên thông thành phố đã tiếp nhận trên 18.800 hồ sơ TTHC, thực hiện trả gần 24.000 kết quả giải quyết TTHC cho công dân. Điều đáng ghi nhận là với gần 19.000 hồ sơ tiếp nhận nhưng chỉ có 5 hồ sơ phản ánh của người dân về thái độ phục vụ và giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công quốc gia. TP. Đồng Hới là địa bàn có nhiều dự án trọng điểm về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và thành phố.
 
Để các dự án được triển khai thuận lợi, cấp ủy, ban dân vận các cấp đã tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình “dân vận khéo” đối với tất cả những dự án triển khai trên địa bàn và được triển khai từ UBND thành phố đến các xã, phường có dự án. Vai trò của tổ chỉ đạo trong công tác dân vận được phát huy, góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, vấn đề phát sinh trong triển khai các dự án, tạo sự đồng thuận của người dân, công tác giải phóng mặt bằng các dự án cơ bản bảo đảm tiến độ.
 
Thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới sẽ tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp chính quyền trong việc đối thoại với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; gắn việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở với thực hiện nhiệm vụ chính trị, cải cách hành chính, công tác xây dựng Đảng, chính quyền.
 
Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra công vụ nhằm nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm đạo đức công vụ, gây phiền hà cho nhân dân.
 
Theo chia sẻ của đồng chí Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đồng Hới, hiện nay, tỉnh đã ban hành bảng chấm điểm công tác dân vận cơ quan nhà nước hàng năm. Tuy nhiên, cán bộ tham mưu vẫn còn lúng túng trong quá trình triển khai nên rất cần được tập huấn chuyên sâu để có nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm thực hiện công tác dân vận trong thực thi nhiệm vụ. Nhằm tiếp tục phát huy vai trò công tác dân vận chính quyền, tỉnh cần tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống một cửa điện tử, có giải pháp chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp hoàn thiện, khắc phục các lỗi về thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết TTHC để hạn chế việc ảnh hưởng về thời gian cho công dân và cán bộ một cửa.
Hiền Chi

tin liên quan

Ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phát huy truyền thống đại đoàn kết

Ngày 18/11, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức lễ ra mắt cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lực lượng "quần chúng đặc biệt" - Nhịp cầu nối giữa ý Đảng, lòng dân

(QBĐT) - Thời gian qua, những "quần chúng đặc biệt"- người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội.

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng

(QBĐT) - Sáng nay, 17/11, Trường Chính trị Quảng Bình phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức lễ bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.