Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946-23/11/2023)

Tự hào màu áo đỏ

  • 08:24 | Chủ Nhật, 19/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nói đến công tác chữ thập đỏ (CTĐ) là nói đến công tác nhân đạo, từ thiện. Nói đến cán bộ CTĐ là nói đến những con người tận tâm, nhiệt huyết, giàu lòng nhân ái. Không ít người gọi công việc của họ là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Và khi cán bộ CTĐ là nữ thì lại càng tất bật, vất vả hơn, thế nhưng, họ luôn thu xếp chu toàn giữa gia đình và công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đôi khi không phải ai cũng làm được. Chính họ đã góp phần tạo nên những dấu ấn đậm nét trên hành trình nhân ái của các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh.
Từ trái qua phải: Các chị Nguyễn Thị Thắm,Võ Thị Hươngvà Phạm Thị Hồng Minh.
Từ trái qua phải: Các chị Nguyễn Thị Thắm,Võ Thị Hương và Phạm Thị Hồng Minh.
 
Gương sáng vì cộng đồng
 
Ngày 14/11/2023, chiếc cầu mơ ước của người dân bản Còi Đá, xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) chính thức được khánh thành, đưa vào sử dụng. Đây là công trình thuộc chương trình “Cùng em đến trường” do Hội CTĐ huyện Lệ Thủy huy động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng.
 
“Trước đây, dân bản gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại bởi muốn sang sông, bà con phải đi trên chiếc cầu khỉ cheo leo, tạm bợ, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, nhất là về mùa mưa bão. Nay đã có cầu, chúng tôi sẽ vơi bớt nhiều khó khăn, vất vả. Để có chiếc cầu mơ ước này, chúng tôi rất cảm ơn Hội CTĐ huyện Lệ Thủy, Quỹ DCI-Cộng đồng Năng đoạn Kim cương Việt Nam và đặc biệt là cảm ơn chị Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội CTĐ huyện. Không có chị Thắm đứng ra lên kế hoạch, trực tiếp vận động nguồn tài trợ và chỉ đạo triển khai thì có lẽ ước mơ về cây cầu của chúng tôi vẫn chưa thành hiện thực”, Trưởng bản Còi Đá Hồ Minh Vừa chia sẻ.
 Với sự năng động, nhiệt huyết của Chủ tịch Hội CTĐ huyện Nguyễn Thị Thắm (áo đỏ), công tác nhân đạo, từ thiện trên địa bàn huyện Lệ Thủy ngày càng có sức lan tỏa.
Với sự năng động, nhiệt huyết của Chủ tịch Hội CTĐ huyện Nguyễn Thị Thắm (áo đỏ), công tác nhân đạo, từ thiện trên địa bàn huyện Lệ Thủy ngày càng có sức lan tỏa.
Năm 2023, cùng với công trình cầu dân sinh tại bản Còi Đá, nhiều công trình an sinh xã hội khác đã được xây dựng từ nguồn hỗ trợ do chị Nguyễn Thị Thắm (SN 1983) và Hội CTĐ huyện Lệ Thủy huy động được, như: Bếp ăn bán trú Trường tiểu học và THCS số 2 Kim Thủy, bể bơi di động của Trường tiểu học Thái Thủy và Trường tiểu học số 1 Hồng Thủy cùng nhiều ngôi nhà nhân ái cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Mỗi một công trình được xây dựng đều là tâm huyết của nữ Chủ tịch Hội CTĐ huyện nhiệt tình, năng nổ.
 
Hơn 15 năm gắn bó với công tác CTĐ, đặc biệt, từ tháng 5/2019 khi đảm đương vai trò Chủ tịch Hội CTĐ huyện, chị Thắm luôn nỗ lực làm “tròn vai” và thực tế đã chứng minh những gì chị làm được còn nhiều hơn thế. Mỗi chương trình, hoạt động chị đứng ra tổ chức, triển khai đều thu được những kết quả nổi bật.
 
Với sự năng động, linh hoạt của đội ngũ lãnh đạo, nhất là “đầu tàu” Nguyễn Thị Thắm, tổng trị giá hoạt động hàng năm của Hội CTĐ huyện Lệ Thủy luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao, cụ thể: Năm 2019 đạt 2,7 tỷ đồng, năm 2020 đạt 26 tỷ đồng, 2021 đạt 12,4 tỷ, 2022 đạt trên 7,5 tỷ đồng và năm 2023 đạt 6,23 tỷ đồng…
 
Luôn đặt chữ “tâm” lên hàng đầu
 
Chị Phạm Thị Hồng Minh (SN 1970), Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh đã chia sẻ với chúng tôi chân tình như thế khi được hỏi về bí quyết cân bằng giữa gia đình và công việc để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với đặc thù của người làm công tác nhân đạo, chị phải đi nhiều nơi, lăn lộn, tất bật với những công việc không tên.
 
Bước chân của người phụ nữ năng động ấy đã in dấu trên nhiều nẻo đường đến với những hoàn cảnh khó khăn, những phận đời không may mắn cần hỗ trợ, giúp đỡ. Với chị, thời gian nghỉ ngơi cho bản thân cũng thật hiếm hoi bởi dường như cuối tuần nào chị cũng lăn lộn với công tác nhân đạo, từ thiện, khi thì trong huyện, trong tỉnh, cũng có khi đi xa hơn ở các tỉnh bạn.
“Bén duyên” với công tác nhân đạo từ năm 2014, hơn 9 năm qua, chị Phạm Thị Hồng Minh đã dành trọn tâm huyết cho phong trào CTĐ.
“Bén duyên” với công tác nhân đạo từ năm 2014, hơn 9 năm qua, chị Phạm Thị Hồng Minh đã dành trọn tâm huyết cho phong trào CTĐ.

Nhằm nâng cao chất lượng phong trào của hội, hàng năm, chị Minh cùng với Ban Chấp hành (BCH) Hội CTĐ huyện định hướng, xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình địa phương và tổ chức triển khai một cách hiệu quả. Ngoài việc chú trọng củng cố, xây dựng tổ chức hội, triển khai các mô hình, chương trình hoạt động, chị Minh luôn tích cực về cơ sở nắm bắt tình hình thực tế từng địa phương, từng đối tượng; chủ động kết nối và trực tiếp phối hợp các nhà hảo tâm chung tay, chia sẻ khó khăn với người dân.

Đặc biệt, chị đã kết nối các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia hỗ trợ kịp thời người dân khắc phục hậu quả thiên tai và phòng, chống dịch Covid-19; trực tiếp tham gia hỗ trợ người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục hậu quả do lũ quét…

“Bén duyên” với công tác nhân đạo từ năm 2014, hơn 9 năm qua, chị Minh đã dành trọn tâm huyết cho phong trào CTĐ ở địa phương. Chị luôn trăn trở làm sao để đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động nhằm huy động ngày càng nhiều sự đồng hành, hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để ngày càng nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ.
 
Với những nỗ lực của nữ chủ tịch và BCH Hội CTĐ huyện, các hoạt động xã hội, nhân đạo trên địa bàn huyện Quảng Ninh ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tích cực tham gia, làm khơi dậy tinh thần "tương thân, tương ái" trong cộng đồng và góp phần giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Riêng trong năm 2023, tổng trị giá hoạt động của hội đạt gần 7,1 tỷ đồng (đạt hơn 9 lần so với ngân sách cấp), trợ giúp cho 12.942 người có hoàn cảnh khó khăn.
 
Hết lòng vì dân
 
Về phường Quảng Long (TX. Ba Đồn) hỏi chị Võ Thị Hương (SN 1965), Chủ tịch Hội CTĐ phường, hầu như không ai là không biết. Người dân ở đây thường gọi chị bằng cái tên trìu mến Hương “CTĐ” không chỉ bởi người phụ nữ này có khoảng thời gian dài gắn bó với công tác hội mà bởi những gì chị đã làm được, đã cống hiến cho phong trào nhân đạo, từ thiện ở địa phương.
 
Chị Hương chia sẻ, bí quyết để chị hoàn thành tốt vai trò của một chủ tịch Hội CTĐ cơ sở là luôn ghi nhớ, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: Cán bộ, hội viên CTĐ phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ. Suốt 18 năm gắn bó với công tác nhân đạo và 15 năm trong cương vị Chủ tịch Hội CTĐ phường, chị Hương luôn lấy đó làm phương châm hoạt động để đưa công tác hội ở Quảng Long ngày càng phát triển, đi vào nền nếp.
Chị Võ Thị Hương cùng với Ban Chấp hành Hội CTĐ phường Quảng Long đã tích cực vận động các nguồn lực giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Chị Võ Thị Hương cùng với Ban Chấp hành Hội CTĐ phường Quảng Long đã tích cực vận động các nguồn lực giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Với tấm lòng nhân ái, luôn hướng về người nghèo, những năm qua, chị Hương cùng với BCH Hội CTĐ phường xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện. Phường Quảng Long luôn đi đầu trong các phong trào từ thiện, nhân đạo trên địa bàn thị xã, đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo”, công tác tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa...
 
Bằng sự năng động, sáng tạo, khả năng huy động nguồn hỗ trợ của chị Hương và BCH hội, hàng trăm suất quà, hàng trăm lượt trường hợp khó khăn trên địa bàn phường đã được nhận sự trợ giúp mỗi năm. Chỉ tính riêng trong năm 2023, toàn phường có 251 trường hợp được hội hỗ trợ. Đây chính là nguồn động lực để họ vượt qua khó khăn, mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.
 
Không chỉ biết đến là Chủ tịch Hội CTĐ phường hết lòng với công tác từ thiện, chị Võ Thị Hương còn thường xuyên chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện, từ đó thu hút ngày càng đông các tầng lớp nhân dân tham gia nghĩa cử hiến máu cứu người, góp phần giúp phường Quảng Long đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu được giao hàng năm...
 
“Chị Nguyễn Thị Thắm, Phạm Thị Hồng Minh, Võ Thị Hương đều là những cán bộ CTĐ tiêu biểu, nhiều lần được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Đó chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực, tâm huyết của họ. Cán bộ làm công tác nhân đạo vốn vất vả, cán bộ nữ lại càng áp lực, thiệt thòi hơn. Bởi vậy, hơn ai hết, họ xứng đáng được tôn vinh để có thêm động lực gắn bó với màu áo đỏ, tự hào vì màu áo đỏ”, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phan Văn Cầu chia sẻ.

Tâm An

tin liên quan

Điểm sáng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

(QBĐT) - Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của phụ huynh và học sinh được nâng cao, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường vào giờ cao điểm đã được hạn chế, giảm nguy cơ tai nạn giao thông. Đó là những kết quả tích cực của Trường tiểu học số 1 Nam Lý (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) trong việc triển khai mô hình "Cổng trường an toàn giao thông".

Dương Văn Vũ-chàng trai 9x Quảng Bình thành công trong lĩnh vực Digital Marketing

Tuổi trẻ luôn gắn liền với sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để đạt được điều mình mong muốn. Sự kiên trì, quyết tâm chính là chìa khóa cho những thành công mà Dương Văn Vũ-chàng trai 9X Quảng Bình đạt được sau những năm khởi nghiệp. 

"Lửa" từ tâm!: Bài 1: Thầy Thuần "thiện nguyện"!

(QBĐT) - Tôi thân thương gọi những thầy giáo, cô giáo từng hiện hữu, gần gũi với mình, với học sinh và cộng đồng - những thầy cô có "lửa" từ tâm!