Nỗi lòng người cha...

  • 07:41 | Thứ Sáu, 17/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát hiện anh bị suy thận, người vợ đã bỏ hai cha con anh đi biệt tăm. Dù rất đau đớn về tinh thần, thể xác nhưng người đàn ông ấy vẫn nỗ lực để làm việc kiếm sống, nuôi đứa con trai học giỏi. Đó là gia cảnh của anh Cao Như Thế (SN 1991) ở thôn Liêm Hóa, xã Trung Hóa (Minh Hóa).
 
Cùng cực nỗi đau
 
Cũng như bao chàng trai nghèo, năm 2009, anh Cao Như Thế tốt nghiệp THPT rồi khăn gói vào tỉnh Đồng Nai làm thuê kiếm sống. Năm 2011, anh lập gia đình, hai vợ chồng sinh được một cậu con trai kháu khỉnh. Tuy làm thuê vất vả song vợ chồng anh luôn vui vẻ, hạnh phúc. Cuộc sống êm đềm kéo dài được 6 năm thì tai họa ập đến. Năm 2017, anh phát hiện mình bị suy thận, tay chân sưng phù lên.
 
Lúc này, số tiền tích cóp của hai vợ chồng để lo cho tương lai được dùng để chữa bệnh. Được vài tháng, người vợ bỏ đi để lại anh với đứa con thơ chưa đầy 6 tuổi. Anh Thế kể: “Lúc vợ bỏ đi, tôi như suy sụp hoàn toàn. Bởi lúc ấy con còn nhỏ, lại nhớ mẹ nên đêm nào cũng khóc. Những lúc như thế, tôi ôm con vào lòng mà nuốt nước mắt. Nhiều khi đã nghĩ đến cái chết nhưng rồi nhìn đứa con thơ không có mẹ bên cạnh, tôi đã dập tắt ngay ý nghĩ này...”.
Cha con anh Cao Như Thế đang chăm sóc nhau.
Cha con anh Cao Như Thế đang chăm sóc nhau.
Xốc lại tinh thần, anh quyết tâm chiến đấu với bệnh tật. Trừ những lúc chạy thận, anh Thế dành toàn bộ thời gian cho công việc và chăm sóc con cái. Để lo tiền chữa bệnh và cho con ăn học, anh phải làm đủ việc, cả bán rau, nước giải khát… Dù công việc vất vả nhưng anh vẫn kiên trì, gắng kiếm đủ tiền chạy thận, lo cho con ăn học. Bởi anh nghĩ, đời mình đã khổ nên cố gắng lo cho con có tương lai tốt hơn.
 
Cứ thế, hai cha con anh dắt tay nhau qua bao khó khăn, đau khổ nhưng người đàn ông ấy vẫn luôn lạc quan khi có con bên cạnh. Năm 2020, dịch Covid-19 ập đến khiến anh Thế gặp muôn vàn khó khăn. Lúc này, công việc làm ăn bị tạm dừng, nguồn thu nhập giảm sút trong khi chi phí điều trị bệnh lại tăng cao. Không thể bám trụ lại đất khách với đứa con nhỏ, anh quyết định đưa con về quê nhờ cha anh (năm nay hơn 70 tuổi) chăm sóc rồi trở lại Đồng Nai mưu sinh. Tuy nhiên, thời điểm này, dịch bệnh càng bùng phát khiến anh mất việc và phải về quê; đau khổ, bất hạnh vì không tiền bạc, nhà cửa, lại đang mang bệnh nặng và nuôi con thơ.
 
Thương con, thương cháu, cha anh Thế đã vay mượn dựng cho anh căn nhà nhỏ trong vườn. Căn nhà khoảng 20m2 đủ đặt một chiếc giường, một cái bàn học cùng chỗ nấu ăn. Mỗi khi mưa gió, hai cha con lại phải căng bạt để tránh dột. Thời gian này, anh lại phải vào Huế, vào Đồng Hới để chạy thận; bình quân mỗi tuần anh phải chạy thận 3 lần.
 
Chủ tịch UBND xã Trung Hóa Cao Xuân Dương cho biết: “Gia đình anh Cao Như Thế thuộc diện hộ nghèo của xã. Để san sẻ khó khăn với gia đình, xã cũng đã kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm giúp đỡ. Tuy nhiên, nguồn hỗ trợ vẫn không đủ giúp anh chữa bệnh, chi phí hàng ngày. Mới đây, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hỗ trợ cho gia đình anh 50 triệu đồng xây nhà "Đại đoàn kết". Thương hoàn cảnh hai cha con, bà con hàng xóm, các cấp chính quyền đã hỗ trợ thêm một ít nhưng vẫn còn thiếu rất nhiều. Rất mong cộng đồng chung tay giúp đỡ để cha con anh Thế có thể hoàn thành ngôi nhà nhỏ, chống chọi với mưa rét, bệnh tật…”.

Anh Thế cho biết: “Mỗi lần đi chạy thận tôi đều phải vay mượn tiền của anh em, hàng xóm, mượn mãi chưa trả được nên giờ cũng ngại. Nhiều lúc không đủ tiền, tôi ra đường xin đi nhờ xe khách về Đồng Hới chạy thận, nhịn đói và uống nước lọc cho qua bữa…". Để có tiền chạy thận, anh Thế lên chợ Trung Hóa xem có ai thuê gì làm nấy, nếu may mắn cũng kiếm được năm, bảy chục nghìn đồng/ngày. Nhưng gần đây, thấy anh ốm yếu, không làm được việc nặng nên cũng ít người thuê dần…

Giờ đây, bệnh suy thận của anh Thế ngày càng nặng, tay chân sưng phù và đầy vết sẹo. Không những thế, anh còn mắc bệnh thoái hóa cột sống, huyết áp lên xuống thường xuyên khiến anh vô cùng đau đớn. Anh Thế tâm sự: “Bệnh của tôi nếu có tiền thuốc thang, chữa trị cũng may sống thêm được vài năm nữa. Nhưng giờ cái chết với tôi cũng không đáng sợ bằng nỗi lo đứa con nhỏ bơ vơ, không ai chăm sóc".
 
Ước mơ của Gia An
 
Thời gian mới mắc bệnh, vợ bỏ đi, nhưng anh Thế vẫn quyết tâm làm việc để cho con vào học tại một ngôi trường quốc tế ở tỉnh Đồng Nai với mức học phí gần 5 triệu đồng/tháng. Nhờ môi trường học tập tốt lại được sự động viên của ba nên cháu Cao Gia An-con trai anh Thế học rất giỏi. Từ lớp 1 đến lớp 5 cháu đều đạt học sinh xuất sắc. Điểm nổi bật của cháu là khả năng học, giao tiếp, hát bằng tiếng Anh rất tốt. Ngoài ra, môn Văn, Toán và các môn kỹ năng sống, thể thao, âm nhạc cháu đều nổi trội so với các bạn cùng trang lứa…
Dù điều kiện rất khó khăn nhưng cháu Cao Gia An vẫn nỗ lực học giỏi.
Dù điều kiện rất khó khăn nhưng cháu Cao Gia An vẫn nỗ lực học giỏi.
Năm học 2022-2023, Gia An đoạt giải nhì cuộc thi nói Tiếng Anh với sơ đồ tư duy dành cho học sinh tiểu học cấp huyện. Hiện cháu đang học lớp 6C, Trường THCS và THPT Trung Hóa. Ngoài giờ học trên lớp, Gia An còn dạy kèm các bạn học yếu trong khối. Cao Gia An bộc bạch: “Cháu sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này làm bác sĩ chữa bệnh cho ba. Thương ba đau ốm nên cháu thường nấu cơm, giặt quần áo, chăm sóc ba lúc lên cơn đau. Những lúc rảnh thì cháu đọc sách, dạy phụ đạo cho các bạn trong khối…”.
 
Thầy giáo Nguyễn Xuân Trung, giáo viên chủ nhiệm lớp 6C Trường THCS và THPT Trung Hóa nhận xét: “Dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng Gia An luôn chăm ngoan, học giỏi. Ở trên lớp, em thường xuyên giúp đỡ các bạn học yếu, hòa đồng với bạn bè, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, trường. Hôm vừa rồi, cháu viết bài văn về mẹ đạt 9 điểm. Bài văn đó cháu kể về hoàn cảnh gia đình mình, về người cha bạo bệnh, về người mẹ đã bỏ rơi cha con em. Trong bài văn, Gia An không có ý trách mẹ và chỉ mong muốn mẹ quay về với em khiến giáo viên và các bạn trong lớp không cầm được nước mắt vì quá xúc động”…
 
Mọi sự giúp đỡ anh Cao Như Thế xin gửi về địa chỉ:
Cao Như Thế, thôn Liêm Hóa, xã Trung Hóa (Minh Hóa).
SĐT: 0338682123
Xuân Vương

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Tăng cường công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm

(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng Y tế TP. Đồng Hới chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP trên toàn địa bàn.

Xây dựng đô thị xanh ứng phó biến đổi khí hậu

(QBĐT) - Trước những tác động bất lợi, trực tiếp về thời tiết cực đoan, TP. Đồng Hới đặc biệt chú trọng thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng đô thị thông minh, xanh-sạch-đẹp-sáng gắn với tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu" góp phần tạo diện mạo đô thị ngày càng hoàn thiện, phù hợp với xu thế phát triển...

Ban An toàn giao thông tỉnh thăm, tặng quà nạn nhân tai nạn giao thông

(QBĐT) - Chiều 16/11, đoàn công tác Ban An toàn giao thông tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên một số gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Quảng Ninh.