"Lửa" từ tâm!: Bài 1: Thầy Thuần "thiện nguyện"!

  • 08:00 | Thứ Bảy, 18/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tôi thân thương gọi những thầy giáo, cô giáo từng hiện hữu, gần gũi với mình, với học sinh và cộng đồng - những thầy cô có “lửa” từ tâm!
 
Tôi biết thầy giáo Đỗ Đức Thuần từ những ngày thầy mới chân ướt, chân ráo lên nhận công tác tại Trường tiểu học và trung học cơ sở (TH và THCS) số 2 Kim Thủy (Lệ Thủy), ấy là vào năm 2011. Một đêm muộn, điện thoại reo, phía bên kia tiếng thầy Thuần khẩn thiết: “Anh coi có nguồn mô giúp học sinh dân tộc Bru-Vân Kiều trường em với. Chỉ xin đôi dép... cho các cháu không còn cảnh chân trần đến lớp. Rồi một cái ăng-gô giúp trẻ mang cơm đến trường bữa trưa. Học sinh dân tộc Bru-Vân Kiều đi học, nhà nghèo, thương vô cùng!”.
 
Theo đề nghị của thầy giáo Đỗ Đức Thuần, nhóm thiện nguyện “Hành trình kết nối yêu thương Hà Nội-Quảng Bình” chúng tôi gấp rút huy động kinh phí mua dép, mua ăng-gô đựng cơm cho học sinh dân tộc Bru-Vân Kiều Trường TH và THCS số 2 Kim Thủy. Hạnh phúc nhân lên gấp bội khi nhóm thiện nguyện còn lo thêm cho các em đủ áo quần đồng phục, áo quần ấm mùa đông. Ngày đó, tôi cảm nhận được niềm vui đầy trong mắt trẻ, ấm áp nơi ánh mắt thầy Thuần.
Thầy giáo Đỗ Đức Thuần (bên trái ảnh) trao phương tiện giúp học sinh nghèo có điều kiện đến trường.
Thầy giáo Đỗ Đức Thuần (bên trái ảnh) trao phương tiện giúp học sinh nghèo có điều kiện đến trường.

Bây giờ thầy Đỗ Đức Thuần về xuôi, công tác tại Trường THCS Liên Thủy. Hành trang trong hơn 17 năm làm “người đưa đò” là những con số ấn tượng: Kết nạp Đảng năm 2006; nhận bằng thạc sĩ năm 2017; hơn 6 năm tham gia công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi huyện Lệ Thủy với những thành tích gồm giải nhất đồng đội tỉnh năm học 2020-2021; giải ba đồng đội tỉnh năm học 2022-2023; học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn do thầy Thuần bồi dưỡng về cá nhân có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba, hơn 10 giải khuyến khích... Với riêng thầy Thuần, có một “tài sản” khác mà thầy vẫn luôn trân quý, giữ gìn: Thiện nguyện giúp cộng đồng!

Ngồi với tôi trong góc quán cà phê tại trung tâm thị trấn Kiến Giang, câu chuyện thầy Thuần kể mang chút hoài cổ: Đó là mùa mưa năm 2017, qua trao đổi với đồng nghiệp Ngô Mậu Tình (hiện tại là Phó hiệu trưởng Trường PTDT bán trú TH và THCS Lâm Thủy), hai anh em thống nhất tổ chức chương trình “Cùng em đến trường mùa mưa bão” giúp học sinh Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật huyện Lệ Thủy. Qua kêu gọi, chương trình nhận được tổng số tiền và vật chất lên đến 90 triệu đồng. Kể từ đó “duyên thiện nguyện” bắt đầu thấm vào tâm.
 
Sau chương trình “Cùng em đến trường mùa mưa bão”, qua năm 2018, thầy giáo Đỗ Đức Thuần tham gia Ban từ thiện chùa Hoằng Phúc do Đại đức Thích Khải Đạo, Giám tự chùa quản lý và điều hành. Từ đây, những hoàn cảnh yếu thế, những mảnh đời bất hạnh gần xa đều liên lạc với thầy Thuần. Qua thầy Thuần, họ tìm thấy nguồn an ủi và động viên cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong 6 năm kể từ khi bén duyên thiện nguyện, thầy giáo Đỗ Đức Thuần cùng Ban từ thiện chùa Hoằng Phúc đã kêu gọi, tổ chức hàng trăm chương trình lớn nhỏ với tổng số tiền, vật chất huy động lên đến gần 10 tỷ đồng.
 
Tháng 11, Ngày Nhà giáo Việt Nam gần kề, ước mơ của thầy giáo Đỗ Đức Thuần nho nhỏ, bình dị: Sáng mai thức dậy, đón nhận một bó hoa tươi từ học trò tri ân. Rồi sự tri ân đó cứ tiếp nối, lan tỏa khắp cộng đồng. Cho đi là nhận lại, để người với người sống trọn vẹn giữa yêu thương!

Cuốn nhật ký thiện nguyện thầy Đỗ Đức Thuần lưu lại và đưa cho tôi xem nơi góc quán cà phê bên dòng Kiến Giang chất chứa những tình cảm yêu thương, nhân lên theo thời gian: “Năm 2018, làm đầu mối kết nối với chương trình nhân ái của các báo: Vietnamnet, Dân Trí, Quảng Bình giúp gia đình bà Phan Thị Vui (chồng mất) bị bệnh tim ở thôn Lộc An, xã An Thủy. Bản thân mắc bệnh nan y, bà Vui còn phải nuôi giữ, chăm sóc hai con gái tâm thần Võ Thị Yên (40 tuổi) và Võ Thị Thuận (36 tuổi). Số tiền và hiện vật gia đình bà Phan Thị Vui được hỗ trợ khoảng 150 triệu đồng. Hai con gái bị bệnh tâm thần được các nhà hảo tâm giúp đỡ, chữa trị, đến nay sức khỏe dần ổn định. Có niềm vui nào hơn!”.

“Tháng 10/2018, Ban từ thiện chùa Hoằng Phúc cùng Hội cựu giáo chức huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động, Ủy ban MTTQVN huyện, Trường mầm non Mỹ Thủy, UBND xã Mỹ Thủy đã đến thăm hỏi, động viên, trao sổ tiết kiệm trị giá 136 triệu đồng cho cô giáo Võ Thị Khấu, nguyên giáo viên Trường mầm non Mỹ Thủy có chồng và con trai ốm liệt giường”.
 
“Tháng 5/2020, bản thân kết nối, kêu gọi hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà cấp bốn khang trang cho chị Trần Thị Hải ở xã Kim Thủy, tổng số tiền 100 triệu đồng”.
 
“Tháng 1/2021, kết nối với Tập đoàn Medlatec của GS. Nguyễn Anh Trí, trao số tiền và 2 suất học bổng trị giá 150 triệu đồng cho hai em Hoàng Thị Khánh Linh và Hoàng Thị Kim Chi, mồ côi cả cha lẫn mẹ ở xã Liên Thủy”.
 
“Tháng 7/2021, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, cùng với Nhóm thiện nguyện Lệ Thủy kêu gọi, huy động ủng hộ đồng bào miền Nam hơn 60 tấn hàng nhu yếu phẩm gồm gạo, miến, mì tôm, rau củ quả…”. 
 
“Tháng 10/2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở xã Ngư Thủy Bắc, cùng với Nhóm thiện nguyện Lệ Thủy kêu gọi, tổ chức nấu hơn 1.200 suất cơm tiếp tế cho các khu cách ly; tặng 315 suất quà. Tổ chức đi chợ giúp bà con trong các khu cách ly, gia đình cán bộ đóng tại điểm chốt và người dân…”.
 
“Tháng 10/2022, cùng với Nhóm thiện nguyện Lệ Thủy, kêu gọi, hỗ trợ cho bà con ở bản Mường Xén, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An bị thiệt hại do lũ quét với số tiền 80 triệu đồng”.
Hoạt động hướng về cộng đồng của thầy giáo Đỗ Đức Thuần.
Hoạt động hướng về cộng đồng của thầy giáo Đỗ Đức Thuần.
“Trên hành trình thiện nguyện, kỷ niệm nhiều lắm!”-thầy giáo Đỗ Đức Thuần chia sẻ-“Mỗi kỷ niệm là một bài học về tình người, về sự sẻ chia và lòng trắc ẩn. Còn nhớ mùa đông năm 2022, khi lên với bà con dân tộc Bru-Vân Kiều ở bản làng Ho, xã Kim Thủy tặng áo quần, chăn ấm và nhu yếu phẩm. Khi chia tay về xuôi, đồng bào tặng mấy củ sắn, mớ măng rừng. Nhất quyết phải chụp ảnh kỷ niệm bằng được với thầy Thuần mới chịu! Tình cảm chân thành, dung dị đó của đồng bào, đến giờ vẫn giữ chặt trong lòng, trở thành ký ức đẹp”.
 
“Tháng 8/2020, khi hoàn thành và bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho chị Trần Thị Hải, cả nhà chị Hải ôm chặt lấy tôi khóc nức nở. Chị Hải bảo tôi: “Nếu không có tấm lòng thầy Thuần cùng bà con chắc suốt đời không bao giờ ở được trong căn nhà đàng hoàng như ri!”. Từ đó, mỗi lần có dịp về chợ huyện, chị Hải lại ghé thăm tôi, khi mang theo mớ rau má, khi vài quả trứng gà làm quà gọi là bày tỏ chút lòng biết ơn. Tôi nhận lấy những chút quà nặng nghĩa, nặng tình và tâm niệm sẽ cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa”.
 
Nhưng kỷ niệm để đời đối với thầy giáo Đỗ Đức Thuần phải nhắc đến thời điểm tháng 10/2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại xã Ngư Thủy Bắc. Thầy Thuần với Nhóm thiện nguyện Lệ Thủy trực tiếp nấu cơm, mang đến tận các điểm chốt giao cho cán bộ tuyến đầu để phân phát về những điểm cách ly. Lúc này thầy Thuần và thành viên Nhóm thiện nguyện Lệ Thủy chưa ai được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tìm hiểu qua mạng xã hội thấy tình hình dịch bệnh nguy hiểm quá, sợ. Giữa ranh giới dịch bệnh mong manh, ai mà chẳng sợ. Nhưng tình yêu thương, nghĩa đồng bào lớn hơn, giúp chiến thắng nỗi sợ hãi. Rứa là cứ lao vào tâm dịch. Mọi người bảo sao mà thầy Thuần liều thế, khi bản thân chưa được tiêm phòng. Thầy Thuần cười trấn an: “Chắc thương người làm thiện nguyện, Covid-19 nó sợ, không dám bám vào!”.
Ngô Thanh Long
 
Bài 2: Vì học sinh... “cắm sổ đỏ” xây trường

tin liên quan

Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Giảm số môn thi, giảm áp lực cho thí sinh

Lựa chọn thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông với 4 môn đang được nhiều ý kiến ủng hộ vì giảm áp lực cho thí sinh, gọn nhẹ trong tổ chức. Nhiều giáo viên, học sinh đề nghị nhà quản lý chốt phương án.

Thúc đẩy sáng tạo từ luồng gió đổi mới giáo dục

(QBĐT) - Xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy, học tập là một trong những hoạt động được ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Tặng học bổng cho học sinh vượt khó học tốt

(QBĐT) - Ngày 17/11, Sở Giáo dục-Đào tạo phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Đà Nẵng tổ chức chương trình tặng học bổng cho học sinh vượt khó học tốt của tỉnh.