Nỗi lo khi qua cầu Khe Xai mùa mưa

  • 07:30 | Thứ Tư, 25/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mỗi khi mưa lớn, cầu Khe Xai trên tuyến đường liên xã Thạch Hóa, Đồng Hóa và Sơn Hóa (Tuyên Hóa) thường bị ngập sâu, nước chảy xiết, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại...
 
Được xây dựng từ hơn 20 năm trước, cầu Khe Xai (nằm trên địa bàn xã Sơn Hóa) là con đường huyết mạch liên xã giúp hàng nghìn người dân và học sinh nơi đây đi lại hàng ngày. Tuy nhiên hiện nay, mặt đường được nâng cấp lên cao, cầu nằm sâu xuống thấp nên mỗi khi mưa lớn, nước đổ dồn về khiến cầu bị ngập sâu, gây ách tắc cho người dân qua lại, đặc biệt là hàng trăm học sinh đến trường.
 
Bày tỏ nỗi lo lắng, ông Phan Xuân Tuyên, Chủ tịch UBND xã Sơn Hóa cho biết: Ngày trước, cầu xây dựng để phục vụ việc đi lại của người dân nhưng cũng chỉ thoát nước được trong mùa hè, còn mùa mưa, nhất là khi mưa lớn, cầu thường bị ngập. Năm 2021, tuyến đường này được Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư đã sửa chữa nâng cấp lại phần mặt đường nhưng do kinh phí hạn hẹp nên không thể tu sửa, nâng cấp cây cầu. Mặt khác, cầu đã được sử dụng quá lâu nên qua mỗi mùa mưa, phần bê tông trên bề mặt cầu bị xói, tạo nhiều ổ voi, ổ gà, gây khó khăn cho người qua lại. Để khắc phục, địa phương đã phải trích kinh phí gia cố để xe cộ lưu thông.
Cầu Khe Xai lại bị ngập sâu do mưa lớn, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân khi qua lại.
Cầu Khe Xai bị ngập sâu do mưa lớn, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân khi qua lại.
Được biết, ngoài con đường huyết mạch này còn có thêm 2 tuyến đường khác để người dân các xã Thạch Hóa, Đồng Hóa và Sơn Hóa lưu thông qua lại nhưng cả hai tuyến đường đó đều xa; trong đó, riêng tuyến đường qua xã Thuận Hóa mùa mưa thường xảy ra sạt lở. Vì vậy, người dân địa phương đành đánh liều qua cầu Khe Xai để đi-về, không ít  trường hợp bị nước cuốn trôi cả người và xe.
 
Anh Đinh Thanh Nam, thôn Tân Sơn, xã Sơn Hóa nhớ lại, cách đây 2 năm, trên đường từ thị trấn Đồng Lê về, sau cơn mưa lớn, thấy nước lên ngang đầu gối nên anh nhờ người nhà liều dắt xe sang cầu Khe Xai để về nhà. Dù đoạn cầu rất ngắn nhưng khi vừa ra đến giữa cầu thì đột nhiên dòng nước lớn ập về, đẩy cả người và xe trôi theo dòng nước. Rất may mắn là anh đã vớ được ngọn cây bên bờ nên thoát chết trong gang tấc.
 
Theo nhiều người dân xã Sơn Hóa, hầu như năm nào tại cây cầu này cũng đều có tai nạn xảy ra, dù tại đây đã có biển cảnh báo.
 
Để bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông qua lại trên cầu Khe Xai, địa phương đã đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở hai bên đầu cầu. Mỗi khi mưa lớn cử thêm lực lượng dân quân tự vệ ra để giúp đỡ, hỗ trợ người dân đi đường, kịp thời cứu hộ khi có tai nạn xảy ra, đồng thời, cấm cản những người liều mình để về nhà khi nước lớn.
 
Lo lắng trước nguy cơ tai nạn từ cây cầu này, bà Trần Thị Sâm, Bí thư Chi bộ thôn Tân Sơn, xã Sơn Hóa cho hay: “Người dân chúng tôi ước mong có một cây cầu kiên cố để người dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn. Hàng năm vào mùa mưa lũ, chỉ cần có cơn mưa lớn là chúng tôi không thể đi lại được, nhiều lần học sinh phải nghỉ học, hoặc đi học muộn vì đợi mưa giảm, nước rút mới dám đi qua...
Còn chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, giáo viên Trường tiểu học Đồng Hóa cho biết: Nhà ở xã Sơn Hóa nhưng hàng ngày tôi phải đi qua tuyến đường này về làm việc ở xã Đồng Hóa. Mùa nắng thì lưu thông dễ dàng nhưng về mùa mưa lũ, nước chảy xiết, mỗi lần qua cầu là nỗi ám ảnh không chỉ của riêng tôi mà là của rất nhiều người. Mong muốn của chúng tôi là cầu được tu sửa, nâng lên cao để thoát nước khi mưa lớn, bảo đảm an toàn cho người dân qua lại, đặc biệt là các em học sinh.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Hóa Phan Xuân Tuyên, địa phương cũng đã nhiều lần báo cáo lên UBND huyện nhưng huyện cũng không đủ kinh phí để khắc phục. Mong muốn trong thời gian tới, chính quyền cấp trên, các sở, ban, ngành liên quan quan tâm, khảo sát thực tế để làm cơ sở đề nghị cấp kinh phí xây dựng lại cây cầu này, giúp người dân các địa phương thuận lợi hơn trong di chuyển, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.
                                                                                         Thanh Hoa

tin liên quan

Hội CTĐ huyện Tuyên Hóa: Trao hỗ trợ địa chỉ nhân đạo

(QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", Hội Chữ thập đỏ huyện Tuyên Hóa vừa trao hỗ trợ địa chỉ nhân đạo cho gia đình ông Hoàng Văn Quyền ở thôn Hà Nam, xã Thạch Hóa (Tuyên Hóa).
 

Hỗ trợ đồng bào Vân Kiều và bệnh nhân chạy thận

(QBĐT) - Ngày 22-23/10, Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh phối hợp với Câu lạc bộ "Cháo yêu thương" huyện tổ chức trao quà hỗ trợ đồng bào Vân Kiều nghèo bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) và bệnh nhân chạy thận tại xóm trọ phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới).
 

Thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng trị giá trên 12 tỷ đồng

(QBĐT) - Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động, phối hợp, xã hội hóa từ nhiều nguồn khác nhau để triển khai thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội.