Hội thảo về chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường biển và phòng, chống rác thải nhựa

  • 19:34 | Thứ Bảy, 21/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 21/10, tại TP. Đồng Hới, Viện nghiên cứu khoa học Biển và Hải đảo (SRISI) thuộc Liên Hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức hội thảo, tập huấn tuyên truyền về chủ đề “Tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển trước nguy cơ ô nhiễm do rác thải nhựa” cho chính quyền và nhân dân phường Đồng Hải.
Tiến sĩ Nguyễn Hùng Cường, Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học Biển và Hải đảo đặt vấn đề tại hội thảo.
Tiến sĩ Nguyễn Hùng Cường, Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học Biển và Hải đảo đặt vấn đề tại hội thảo.

Hội thảo nhằm xây dựng diễn đàn để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các cấp chính quyền và cộng đồng dân cư tại phường Đồng Hải trao đổi, thảo luận các kiến thức về rác thải nhựa, ô nhiễm môi trường biển từ rác thải nhựa và đề xuất các giải pháp giảm thiểu tối đa việc xả rác thải nhựa ra môi trường biển.

Từ đó, góp phần hạn chế tác động của rác thải nhựa đối với môi trường và hệ sinh thái biển vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân, môi trường biển tại phường Đồng Hải, góp phần vào thực hiện tốt Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe tham luận của các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu khoa học về Biển và Hải đảo, Học viện Tư pháp, như: Các chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước Việt Nam về phòng, chống ô nhiễm môi trường biển từ rác thải nhựa; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật phòng, chống ô nhiễm môi trường biển từ rác thải nhựa.

Kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương về thực thi chính sách, quy định pháp luật phòng, chống ô nhiễm môi trường biển từ rác thải nhựa; hành vi, trách nhiệm của các chủ thể trong vấn nạn ô nhiễm do rác thải nhựa...

Các nhà khoa học trình bày tham luận.
Các nhà khoa học trình bày tham luận.

Bên cạnh đó, các tham luận của hội thảo cũng đề cập đến các chính sách, quy định pháp luật của tỉnh Quảng Bình về phòng, chống ô nhiễm môi trường biển từ rác thải nhựa; thực trạng thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống rác thải nhựa của phường Đồng Hải, (Đồng Hới) và những hạn chế, bất cập cần khắc phục.

Thông qua các tham luận, các đại biểu đã thảo luận và đánh giá khảo sát làm rõ hơn về vấn đề, mức độ ô nhiễm môi trường biển từ rác thải nhựa, qua đó xây dựng báo cáo tổng kết hiệu quả của dự án.

Anh Tuấn

 

tin liên quan

Nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên

(QBĐT) - Sáng 21/10, tại Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức diễn đàn nâng cao năng lực số và phương pháp tư duy sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên.

Bí thư Đoàn đam mê nghiên cứu khoa học

(QBĐT) - Những năm qua, anh Lê Minh Đăng, Bí thư Đoàn Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình không những nhiệt huyết trong các phong trào Đoàn mà còn có nhiều sáng kiến khoa học

Lan tỏa ý thức phòng cháy trong mỗi gia đình

(QBĐT) - Bố Trạch là huyện có địa bàn rộng, dân số đông, các ngành nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lĩnh vực kinh tế trọng điểm ngày càng nhiều… tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ cao. Xác định công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, phục vụ, huyện Bố Trạch đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức phòng cháy từ mỗi gia đình.