Lan tỏa ý thức phòng cháy trong mỗi gia đình

  • 08:49 | Thứ Bảy, 21/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bố Trạch là huyện có địa bàn rộng, dân số đông, các ngành nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lĩnh vực kinh tế trọng điểm ngày càng nhiều… tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ cao. Xác định công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, phục vụ, huyện Bố Trạch đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức phòng cháy từ mỗi gia đình.
 
Theo số liệu điều tra cơ bản năm 2023, huyện Bố Trạch có 51.682 hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Trong 9 tháng năm 2023, toàn huyện xảy ra 3 vụ cháy, tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Các vụ cháy không có thiệt hại về người nhưng thiệt hại tài sản ước tính gần 800 triệu đồng.
Lực lượng Công an tập huấn, nâng cao kỹ năng PCCC cho người dân.
Lực lượng Công an tập huấn, nâng cao kỹ năng PCCC cho người dân.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trên địa bàn, ngay từ đầu năm, UBND huyện Bố Trạch đã ban hành quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH huyện, triển khai chương trình công tác PCCC năm 2023. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác PCCC và CNCH, trọng tâm là Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 01).
 
Thực hiện chỉ đạo, Công an huyện Bố Trạch đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH đến mọi tầng lớp nhân dân. Các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh được tập huấn về kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH, đạt tỷ lệ 92,3%. Công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC được chú trọng với 38 lớp triển khai từ năm 2022 đến 30/9/2023.
 
Phương châm “4 tại chỗ” được huyện Bố Trạch đề cao, nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở; chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản, bảo đảm an toàn PCCC tại khu dân cư, cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã kiện toàn, duy trì 265 đội dân phòng với tổng số 2.726 đội viên tại 28 xã, thị trấn; xây dựng 23 mô hình an toàn PCCC, gồm: 11 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, 9 mô hình điểm chữa cháy công cộng và 3 mô hình “Tuyên truyền vận động các hộ gia đình có lồng sắt dỡ bỏ, mở cửa tạo lối thoát nạn thứ 2, tự trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy, CNCH”.
 
Đối với mô hình liên gia an toàn PCCC, các hộ dân đã đồng thuận tự bỏ kinh phí và lắp đặt chuông báo cháy tự động trong nhà mình, thông với các hộ liền kề. Khi một nhà xảy ra sự cố, chuông báo cháy ở tất cả các hộ còn lại sẽ tự động reo. Mô hình này đã tạo tâm lý yên tâm cho người dân trong việc cảnh báo, giúp phát hiện kịp thời nếu không may xảy ra sự cố.
 
Thượng tá Trương Quốc Cường, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, với trách nhiệm là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC, ngoài việc tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai; đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan điều tra, khảo sát thực tế, từ đó có đánh giá về quy mô nguy cơ cháy nổ, tham mưu UBND huyện phân cấp quản lý, có giải pháp xử lý đối với những khu vực nguy cơ cháy nổ cao.
Phong trào “Mỗi gia đình tự trang bị một bình chữa cháy” được triển khai tích cực trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Phong trào “Mỗi gia đình tự trang bị một bình chữa cháy” được triển khai tích cực trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Đơn vị đã phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về quy định PCCC, tạm đình chỉ hoạt động để các cơ sở có thời gian khắc phục nhưng cam kết khi quay lại kiểm tra phải khắc phục xong, nếu không sẽ lập biên bản xử lý hành chính. Bên cạnh đó, việc trang bị thiết bị PCCC cho các đội dân phòng, xây dựng mô hình an toàn PCCC được Công an huyện triển khai bảo đảm kế hoạch đề ra.
 
Theo kế hoạch của UBND huyện, đến hết ngày 15/9/2023, toàn huyện phải đạt 50% gia đình có tối thiểu 1 bình chữa cháy xách tay và hết năm 2023 đạt 100%, tuy nhiên, đến nay, toàn huyện Bố Trạch mới đạt hơn 46%. Hiện, khó khăn của huyện là nguồn ngân sách hạn chế do đó việc bố trí kinh phí cho công tác PCCC và CNCH chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ PCCC trong tình hình mới; công tác PCCC và CNCH ở một số đơn vị chưa đạt hiệu quả cao. Việc tổ chức tuyên truyền vẫn phụ thuộc phần lớn vào lực lượng Công an xã, thị trấn, chưa có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhiều cán bộ, đảng viên chưa phát huy tinh thần nêu gương, đi đầu trong công tác PCCC…
 
Thượng tá Trương Quốc Cường cho hay, để phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra, Công an huyện Bố Trạch đang phối hợp với các đơn vị, địa phương trên địa bàn đẩy mạnh triển khai phát động các phong trào, cuộc vận động, như: “Mỗi gia đình tự trang bị bình chữa cháy”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”… Đơn vị đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện tập huấn kiến thức và trao hỗ trợ bình chữa cháy cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
 
Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng PCCC cho người dân; tăng cường kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH, kiên quyết xử lý tồn tại, vi phạm về an toàn PCCC theo quy định, hình thành cơ chế quản lý chặt chẽ ngay từ đầu và trong suốt quá trình đi vào sử dụng…
Lê Mai

tin liên quan

Bí thư Đoàn đam mê nghiên cứu khoa học

(QBĐT) - Những năm qua, anh Lê Minh Đăng, Bí thư Đoàn Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình không những nhiệt huyết trong các phong trào Đoàn mà còn có nhiều sáng kiến khoa học

Prudential phát động dự án Tài chính thông minh Cha-Ching năm thứ 5 tại Quảng Bình

(QBĐT) - Hơn 800 học sinh đã có mặt tại Trường tiểu học số 1 Nam Lý (TP. Đồng Hới) hôm 18/10 vừa qua để tham dự lễ phát động dự án giáo dục Tài chính thông minh Cha-Ching năm học 2023-2024. 

Lệ Thủy: Xử lý tình trạng săn bắt chim trời trong mùa mưa bão

(QBĐT) - Ngày 20/10, ông Phạm Văn Bút, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thuỷ cho biết, hiện nay, đơn vị đang phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền các địa phương tổ chức kiểm tra, ngăn chặn các hành vi đánh bắt chim trời trái phép trong mùa mưa bão.