icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bí thư Đoàn đam mê nghiên cứu khoa học

  • 06:05 | Thứ Bảy, 21/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, anh Lê Minh Đăng, Bí thư Đoàn Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp (CNN) Quảng Bình không những nhiệt huyết trong các phong trào Đoàn mà còn có nhiều sáng kiến khoa học làm lợi cho nhà trường, học sinh, sinh viên (HS, SV) cũng như toàn xã hội.
 
Tốt nghiệp Trường đại học Nông-Lâm Huế năm 2009, anh Lê Minh Đăng được nhận vào Trường cao đẳng kỹ thuật CNN Quảng Bình. Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, đam mê nghiên cứu khoa học, anh cùng các cộng sự thực hiện thành công nhiều công trình nghiên cứu.
 
Đến nay, anh đã có gần 10 công trình nghiên cứu khoa học, mang lại lợi ích cho nhà trường cũng như HS, SV và toàn xã hội, như: Mô hình vườn ươm nông lâm nghiệp, sản xuất rau đặc sản rừng, sản xuất bộ mẫu thực vật rừng, sản xuất và phân phối sản phẩm cao chè vối, sản xuất và thương mại hóa sản phẩm măng ná ớt Khùa, sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh dạng viên nén…
 
Trong số các công trình nghiên cứu khoa học, anh Đăng rất tâm đắc với sáng kiến “Xây dựng mô hình trồng rau đặc sản rừng”. Theo anh Đăng, vùng rừng núi ở Quảng Bình có rất nhiều loại rau rừng sạch, có chất dinh dưỡng cao đã trở thành món ăn ưa chuộng, như: Rau trơng xào, nấu với thịt trâu, dê, bò… Rau rớn xào thịt bò, thịt lợn, tôm đất, làm nộm… Tuy nhiên, sản lượng của các loại rau rừng này đang ngày càng suy giảm do tình trạng khai thác quá mức.
 
Từ thực tế này, nhóm nghiên cứu của Trường cao đẳng kỹ thuật CNN Quảng Bình đã xây dựng mô hình trồng rau rớn, rau trơng tại khu thực nghiệm nông lâm nghiệp của trường và khu thực nghiệm ở xã Sơn Trạch (Bố Trạch) nhằm phục hồi hai loại rau này. Qua một thời gian trồng và chăm sóc, hai loại rau này khá thích nghi với khí hậu, đất đai nên phát triển tốt, mang lại sản lượng cao.
Anh Lê Minh Đăng giới thiệu sáng kiến “Sản xuất bộ mẫu thực vật rừng”.
Anh Lê Minh Đăng giới thiệu sáng kiến “Sản xuất bộ mẫu thực vật rừng”.
Anh Đăng cho biết: “Do kinh phí có hạn nên chúng tôi chưa thể nhân rộng mô hình. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, tôi vẫn hướng dẫn HS, SV cách trồng, khoanh nuôi, chăm sóc rau rớn, rau trơng. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh, nhất là các xã vùng núi đã khoanh nuôi thành công, tạo ra nguồn hàng có chất lượng phục vụ cho thị trường, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập”.
 
Chị Đinh Thị Quỳnh Trang, ở xã Trung Hóa (Minh Hóa) chia sẻ: “Sau khi được học những kiến thức từ thầy Đăng, tôi về quê khoanh nuôi, chăm sóc rau rớn. Qua một thời gian, vườn rau nhà tôi đã phát triển rất tốt, mang lại cho gia đình nguồn thu nhập khá”. Trước đây, chị Trang chỉ hái rau về ăn nên cây ngày càng còi cọc rồi chết dần. Nhưng từ khi rau rớn trở thành mặt hàng có giá trị, chị đã làm hàng rào để khoanh nuôi, cắt hết những nhánh cây già rồi bón phân, chỗ nào không có cây thì chị trồng dặm. Mỗi kg rau rớn có giá bán khoảng 30.000 đồng, đến mùa thu hoạch, chị Trang có thể thu nhập được trên 300.000 đồng/ngày.
 
Hiện nay, tình trạng sử dụng phân bón hóa học trong sản xuất nông nghiệp vẫn còn phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, loại phân này có giá thành cao, dùng lâu khiến đất đai bạc màu, thoái hóa, mất đi đặc tính hữu cơ vốn có. Để góp phần khắc phục tình trạng này, anh Lê Minh Đăng cùng các cộng sự đã có công trình nghiên cứu và sản xuất thành công phân bón hữu cơ vi sinh dạng viên nén.
 
Anh chia sẻ: “So với các loại phân bón khác thì phân hữu cơ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng từ đa lượng, trung lượng đến vi lượng. Để chế tạo loại phân này, nhóm nghiên cứu đã dùng phân bò đã hoai mục trộn với chế phẩm Trichoderma bacillus, chất bám dính và nước sạch. Sau đó, ủ phân trong thời gian 15 ngày rồi tưới lại bằng chất bám dính pha với nước, phun lên hỗn hợp phân đã ủ xong. Tiếp đến là cho phân vào máy ép tạo thành viên. Khi hoàn thành, phân hữu cơ dạng viên nén có hình tròn dài, chắc và nhẵn bóng...”.
 
Việc sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh dạng viên nén sẽ góp phần tăng hiệu quả sử dụng lên tới 80% so với dùng phân bón thông thường. Phân này còn góp phần tiêu diệt nhiều loại nấm và vi khuẩn có hại cho cây trồng, tăng cường trao đổi các ion và khả năng giữ nước trong đất, cải tạo cấu trúc đất và giảm tổn hao chất dinh dưỡng, hạn chế mất chất dinh dưỡng có trong phân, tăng cường sự phát triển của bộ rễ, không gây ô nhiễm môi trường.
 
Để hỗ trợ cho công tác dạy và học, anh Đăng đã có sáng kiến “Sản xuất bộ mẫu thực vật rừng”. Thực hiện công trình này, anh và các sinh viên đã tiến hành thu thập và xử lý trên 500 mẫu của 105 loài thực vật tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Minh Hóa. Anh Đăng chia sẻ: “Với bộ mẫu này, các sinh viên có thể học tập và quan sát, nghiên cứu được các loài thực vật ngay tại phòng học mà không cần phải đi thực tế ở hiện trường nên giảm được rất nhiều thời gian và chi phí”.
 
Tiến sĩ Dương Thanh Ngọc, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng kỹ thuật CNN Quảng Bình cho biết: “Lê Minh Đăng là thầy giáo có chuyên môn tốt cũng như ý thức tự học để nâng cao trình độ. Thầy đã chủ trì, tham gia nhiều công trình nghiên cứu khoa học của trường, nhiều công trình mang lại lợi ích lớn cho nhà trường và HS, SV cũng như xã hội. Riêng công trình nghiên cứu, sản xuất phân hữu cơ vi sinh dạng viên nén đang được nhà trường sản xuất, chuẩn bị bán ra thị trường”…
 
“Với vai trò đầu tàu, anh Lê Minh Đăng, đã từng bước đưa các phong trào của Đoàn trường cao đẳng kỹ thuật CNN Quảng Bình đi lên, nhất là phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong HS, SV. Ngoài ra, anh còn tổ chức tốt mô hình đoàn kết, tập hợp thanh niên của trường, như: Mô hình bảo đảm an ninh trường học; mô hình “Ba không, bốn giảm” trong phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội... Với những nỗ lực của mình, anh đã được nhận rất nhiều khen thưởng của Đoàn cấp trên. Mới đây, anh vinh dự là một trong 4 thanh niên của tỉnh được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” do Đoàn Khối các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng”, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Tuấn Hùng nhận xét.
Xuân Vương

tin liên quan

Công nghệ mới hứa hẹn giúp ngành vận tải biển sớm đạt mục tiêu trung hòa khí thải

Tàu chở hàng Pyxis Ocean chạy bằng sức gió được lắp đặt kết cấu đặc biệt giống như 2 cánh buồm lớn và vững chắc, được gọi là "WindWings", dự kiến sẽ cập cảng Gdynia của Ba Lan vào đầu tuần tới. 

Hai nhà khoa học Việt Nam nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

Tiến sỹ Hoàng Thị Giang nhấn mạnh giải thưởng là minh chứng cho nỗ lực và mối quan hệ tốt đẹp giữa nhóm nghiên cứu Việt Nam với các đối tác Pháp trong suốt quá trình thực hiện dự án.

PC Quảng Bình: Đoạt nhiều giải cao tại hội thi sáng tạo kỹ thuật

(QBĐT) - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình Hoàng Hiếu Trung cho biết: Tại hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ X (năm 2022-2023) vừa diễn ra, công ty đã đoạt 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.