Tuyên Hóa: Sạt lở tuyến kè thi công dang dở

  • 08:22 | Thứ Sáu, 20/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đợt mưa lũ vừa qua mặc dù không gây thiệt hại lớn nhưng đã làm sạt lở một số địa điểm dọc sông Gianh thuộc địa bàn huyện Tuyên Hóa. Đặc biệt là tại thôn Đồng Lâm và thôn Phúc Tùng (xã Đức Hóa), nơi có dự án kè chống xói lở bờ sông đang triển khai dang dở.
 
Tình trạng sạt lở diễn ra khá nghiêm trọng tại khu vực giáp ranh giữa thôn Đồng Lâm và thôn Phúc Tùng. Nhiều đoạn bờ sông cao từ 3-4m bị đổ sập, kéo theo hàng chục khối đất cát xuống lòng sông, một số điểm sạt lở đã "ăn sâu" gần trục đường giao thông nông thôn và ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích đất sản xuất của người dân nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, vì các vệt nứt vẫn xuất hiện chạy dài theo bờ sông.
 
“Chỉ cần một trận mưa lớn nữa là tất cả những chỗ này sẽ trôi xuống sông hoàn toàn”, chỉ tay vào những vệt nứt gần bờ sông, ông Đoàn Xuân Trường, Trưởng thôn Đồng Lâm, xã Đức Hóa lo lắng.
 
Theo báo cáo của UBND xã Đức Hóa, điểm sạt lở này có chiều dài 102m, rộng từ 1,5-3m, cao từ 1,5-4m. Đây là đoạn bờ sông thuộc dự án khôi phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ sông xã Đức Hóa. Dự án được triển khai từ năm 2021, tuy nhiên, khi thi công đến vị trí này thì đơn vị thi công dừng lại, chưa thấy triển khai tiếp. “Do đã giải phóng mặt bằng và bốc phong hóa nên sạt lở càng nghiêm trọng khi có mưa, lũ lớn”, ông Đoàn Xuân Trường cho biết thêm.
Nhiều vết nứt chạy dài theo bờ sông Gianh cho thấy nguy cơ sạt lở đang tiếp tục.
Nhiều vết nứt chạy dài theo bờ sông Gianh cho thấy nguy cơ sạt lở đang tiếp tục.
Không chỉ ở vị trí chưa thi công, tình trạng sạt lở còn diễn ra ngay trên chính đoạn kè đã hoàn thành ở thôn Phúc Tùng, xã Đức Hóa. Trên đoạn kè được cho là cơ bản hoàn thiện này (còn lại phần mặt đường phía trên đỉnh kè chưa làm), nhiều điểm sụt lún ở mái kè tạo thành những hố sâu, phần mái bị biến dạng. Cũng theo báo cáo của UBND xã Đức Hóa, khu vực đã thi công hoàn thành bị sụt lún mái kè đá hộc 6 khuông, trong đó có 4 khuông sụt lún nghiêm trọng, ước tính khối lượng khoảng 45 mét khối.
 
Dự án khôi phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ sông xã Đức Hóa có tổng nguồn vốn 73 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT), thuộc Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư. Trong đó, gói thầu đoạn qua thôn Phúc Tùng và một phần thuộc thôn Đồng Lâm dài hơn 900m, do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành thi công. Sau khi thi công được khoảng 700m, còn hơn 200m đơn vị thi công dừng lại cho đến nay.
 
“Chúng tôi có điện hỏi chủ đầu tư thì nghe bảo hết vốn chứ cũng không rõ lắm vì xã chỉ là đơn vị hưởng lợi. Cũng không biết đến khi nào thì tiếp tục thi công”, ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Đức Hóa cho biết.
 
Không chỉ lo lắng vì thi công dang dở dẫn đến nguy cơ sạt lở gia tăng mà người dân còn bức xúc vì quá trình thi công dự án kè, đơn vị thi công đã sử tuyến đường liên thôn giữa Đồng Lâm và Phúc Tùng để vận chuyển vật liệu làm tuyến đường hư hỏng nặng, hiện nay, nhân dân đi lại hết sức khó khăn.
 
“Trước đây, đơn vị thi công có cam kết với địa phương là sau khi hoàn thành dự án kè, đơn vị thi công sẽ có trách nhiệm sửa chữa lại tuyến đường, nhưng hiện nay, họ đã "rút quân", không biết có quay lại làm nữa hay không và khi nào thì tuyến đường mới được sửa chữa”, một người dân ở thôn Đồng Lâm bức xúc nói. 
 
Có thể khẳng định, dự án khôi phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ sông xã Đức Hóa là dự án quan trọng, góp phần phòng, chống thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống của người dân, được nhân dân đón nhận. Phần lớn dự án đã cơ bản hoàn thành, đặc biệt là đoạn qua thôn Kinh Trừng được đánh giá là thi công nhanh, chất lượng tốt. Chỉ còn một phần thuộc gói thầu đoạn qua thôn Phúc Tùng hiện vẫn đang dang dở dẫn đến nguy cơ sạt lở cao. Chính quyền và người dân địa phương mong muốn các đơn vị liên quan sớm khắc phục những vị trí sụt lún ở đoạn kè đã hoàn thiện và tiếp tục thi công đoạn còn lại để người dân yên tâm sản xuất, sinh hoạt.
Văn Tư

tin liên quan

Nỗ lực cống hiến, khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ

(QBĐT) - Năm 2023, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các cấp hội và hội viên phụ nữ tỉnh đã không ngừng nỗ lực vượt khó, tạo nên nhiều dấu ấn tự hào, khẳng định vai trò và vị thế của mình, xứng danh với những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ thời đại mới "Tự tin-tự trọng-trung hậu-đảm đang".

4 đại biểu Quảng Bình được biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023

(QBĐT) - Từ ngày 17-19/10, tại thủ đô Hà Nội đã diễn ra chương trình biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 với chủ đề "Những bông hoa tháng 10" do Hội LHPN Việt Nam, phối hợp với Bộ Công an, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hơn 760 nghìn lượt người

(QBĐT) - Theo báo cáo của cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh có 762.826 lượt người được thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.