Người mẹ đặc biệt

  • 07:38 | Thứ Ba, 08/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, công việc bận rộn, nhưng chị Đinh Thị Hoài, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hóa Hợp (Minh Hóa) vẫn luôn sắp xếp thời gian, dang rộng vòng tay yêu thương để chăm sóc em Nguyễn Thị Mỹ Linh, một cô bé sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt. Tình yêu thương vô bờ bến của chị Hoài là điểm tựa quý báu để Linh vươn lên trong cuộc sống.
 
Trong cái nắng gắt của những ngày đầu tháng 7, chúng tôi đến thăm em Nguyễn Thị Mỹ Linh ở thôn Tân Hòa, xã Hóa Hợp (Minh Hóa). Căn nhà nhỏ được xây dựng từ sự quyên góp của những tấm lòng hảo tâm nằm sâu trong xóm, bao quanh là cánh rừng tràm của các hộ dân trong thôn. Căn nhà ấm áp hơn khi có chị Hoài cùng với các chị em trong Hội LHPN xã Hóa Hợp thường xuyên đến động viên, nhắc nhở, giúp đỡ em trong sinh hoạt cũng như học tập.
 
Linh năm nay 7 tuổi, qua kỳ nghỉ hè em sẽ lên lớp 2. Chị Hoài chia sẻ: Năm 2014, mẹ của Linh phiêu bạt đến vùng đất Hóa Hợp rồi gặp và ở chung với cha của em. Hai con người đều bị bệnh tâm thần, đi lang thang kiếm sống qua ngày bằng nghề nhặt ve chai. Năm 2015, Linh được sinh ra, cuộc sống của gia đình em càng thêm nhiều khó khăn, cả gia đình chỉ sống dựa vào tiền trợ cấp của cha và tiền đi nhặt ve chai của mẹ.
 
Năm 2020, mẹ của Linh bỏ nhà đi, để em ở lại. Người cha bị bệnh tâm thần trở nên bơ vơ, lúng túng, không biết cách để dạy con. Nhưng có lẽ tình cảm cha con đã trở thành sợi dây vô hình để người cha yêu thương em theo cách riêng của mình, nghèo nhưng cha con luôn quấn quýt bên nhau, nương tựa nhau khi trái gió trở trời. Mặc dù điều kiện, hoàn cảnh khó khăn nhưng được sự hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể xã, bà con làng xóm, Linh được đến trường để học tập.
 
Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu-kết nối yêu thương", mặc dù tại xã Hóa Hợp có rất nhiều trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, mồ côi mẹ hoặc cha, nhưng các em còn có người thân chăm sóc, dạy dỗ. Duy chỉ có em Nguyễn Thị Mỹ Linh là đặc biệt, em không phải là trẻ mồ côi, nhưng cha mẹ em đều bị bệnh, bên cạnh em cũng không có ai thân thích để dựa dẫm...
Chị Đinh Thị Hoài, người mẹ đặc biệt của bé Linh.
Chị Đinh Thị Hoài, người mẹ đặc biệt của bé Linh.
Cảm thương với hoàn cảnh của Linh, chị Đinh Thị Hoài đã cùng Ban Chấp hành Hội LHPN xã Hóa Hợp nhận làm mẹ đỡ đầu. Chị Hoài chia sẻ: "Lúc đầu, bản thân tôi cùng Hội LHPN xã rất khó khăn trong việc tiếp cận cha con Linh, vì người cha bị bệnh tâm thần không dễ để tiếp xúc, em Linh cũng sợ người lạ và dù là học sinh lớp 1 nhưng vẫn chưa nắm rõ hết được các mặt chữ cái để ghép và đọc như các bạn cùng trang lứa. Nhưng với tấm lòng của một người phụ nữ, một người mẹ, tôi cảm nhận được sự thiếu thốn và em cần lắm một người mẹ để vỗ về và hỗ trợ em trên bước đường phía trước. Và hơn hết, tôi muốn được hỗ trợ, chăm lo, bù đắp một phần nào đó những thiệt thòi, mất mát của em trong những năm tháng qua.
 
Đã có lúc muốn buông, rơi nước mắt vì mọi sự cố gắng không được em đón nhận, nhưng tôi vẫn kiên trì. Mỗi ngày, tôi dành từ 30 phút đến một giờ đồng hồ đến nhà hỗ trợ cha con Linh, cùng làm vườn, dọn dẹp nhà cửa, hướng dẫn em cách sắp xếp quần áo, đồ dùng học tập sao cho ngăn nắp, chải tóc, buộc tóc sao cho gọn gàng. Chúng tôi cũng đã liên hệ với cô giáo, nhờ cô hỗ trợ thêm để Linh nắm bắt được các âm, chữ, các kiến thức cơ bản để em học tốt hơn. Hai cha con cũng dần cởi mở, phối hợp để tôi và chị em Hội LHPN xã hỗ trợ Linh trong học tập và chăm lo em trong cuộc sống".
 
Nhờ kiên trì đồng hành, đến nay Linh đã đọc được hết tất cả các mặt chữ, đọc được bài trong sách giáo khoa, em ngoan hơn và đã biết tự dọn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp.
 
Bên cạnh việc hỗ trợ Linh trong học tập, chị Hoài còn tranh thủ đi chợ mua thức ăn hàng ngày cho hai cha con và cùng với các chị em trong hội vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ giúp hai cha con Linh trong cuộc sống.
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Hóa Đinh Thị Ngọc Lê cho biết: Thấy được sự thay đổi của bé Linh cả về thể thất lẫn tinh thần, chúng tôi rất ngỡ ngàng, ghi nhận sự cố gắng, cách làm sáng tạo của chị Hoài cũng như Hội LHPN xã Hóa Hợp; đồng thời sẽ luôn động viên, đồng hành cùng các chị trong việc dạy dỗ, chăm sóc bé Linh.
 
Ngôi nhà từng thiếu tình thương của cha con Linh nay đã được sưởi ấm. Sự đồng hành của chị Hoài và Hội LHPN xã Hóa Hợp đã thắp lên niềm tin, hy vọng và mang yêu thương đến với những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn. 
Thùy Linh
(Trung tâm VH-TT-TT Minh Hóa)

tin liên quan

Hỗ trợ hơn 280 địa chỉ nhân đạo

(QBĐT) - Từ đầu năm 2023 đến này, các cấp Hội CTĐ trên toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ 281 địa chỉ với trị giá gần 4,28 đồng (trong đó, Tháng Nhân đạo năm 2023, các cấp hội đã hỗ trợ được 151 địa chỉ với trị giá gần 2 tỷ đồng). 

Minh Hóa: Hội thi tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

(QBĐT) - Ngày 7/8, tại xã Trọng Hóa, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Minh Hóa tổ chức hội thi tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023. 

Điểm sáng Xuân Ninh

(QBĐT) - Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của các đại lý thu, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình của xã Xuân Ninh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.