Điểm sáng Xuân Ninh

  • 15:32 | Thứ Hai, 07/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của các đại lý thu, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình của xã Xuân Ninh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Địa phương là một trong những điểm sáng về công tác BHXH của huyện Quảng Ninh. 
 
Sau nhiều lần được đại lý thu của địa phương tuyên truyền, vận động, gia đình bà Lê Thị Thu (SN 1963, ở thôn Xuân Dục 3, xã Xuân Ninh) đã quyết định đóng BHYT cho 6 thành viên và BHXH tự nguyện cho 3 thành viên gia đình. Vợ chồng bà đều là nông dân, kinh tế không mấy khá giả, nhưng sau khi nhận thấy những lợi ích của việc tham gia BHYT và BHXH tự nguyện đã mạnh dạn trích một khoản kinh phí để các thành viên gia đình được tham gia vào hệ thống an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.
 
“Tiền có bao nhiêu tiêu cũng hết, chi bằng mình tiết kiệm, tích cóp mua BHYT, BHXH tự nguyện để mọi thành viên trong gia đình đều được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật và tuổi già có đồng ra đồng vào nhờ có lương hưu. Hiện tại, do tài chính không cho phép nên gia đình tôi chỉ đóng BHXH tự nguyện cho 3 người. Thời gian tới, chúng tôi cũng phấn đấu để đóng hết cho những thành viên còn lại. Chúng tôi đều là nông dân, lao động tự do, không có hợp đồng lao động nên cũng muốn về già có lương hưu. Bây giờ mình chịu khó một chút để sau này đỡ vất vả, chật vật”, bà Thu tâm sự.
Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, Xuân Ninh hiện là địa phương có số người tham gia BHXH tự nguyện cao nhất huyện Quảng Ninh.
Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, Xuân Ninh hiện là địa phương có số người tham gia BHXH tự nguyện cao nhất huyện Quảng Ninh.
Nhiều người dân Xuân Ninh cũng đã suy nghĩ như bà Lê Thị Thu khi quyết định tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Từ chỗ thiếu hiểu biết, không mặn mà, đến nay, nhiều người dân địa phương đã cởi mở hơn và tích cực tham gia đóng bảo hiểm. Sự chuyển biến tích cực này là kết quả của việc triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ đại lý thu.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh Lê Quốc Cương cho biết: Xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên phụ trách từng đơn vị để kịp thời nắm bắt, phản ánh những vấn đề liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH. Hàng năm, xã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đại lý để các đại lý có cơ sở phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.
 
Ngay từ năm 2016, UBND xã tổ chức mạng lưới nhân viên thu phủ đều các thôn. Hiện, toàn xã có 9 đại lý thu/7 thôn, trong đó có 1 đại lý của Bưu điện huyện (riêng thôn Lộc Long có 2 đại lý thu). Việc tổ chức mỗi thôn có một đại lý thu góp phần tạo điều kiện thuận lợi để các đại lý nắm bắt, khai thác kịp thời và tối đa đối tượng tham gia BHYT, BHXH. Các đại lý đều là những người có năng lực, tận tâm, trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc, hoạt động hiệu quả, nhờ đó, việc thu nộp và cấp phát thẻ cho người dân luôn được thực hiện nhanh chóng, kịp thời.
 
Bên cạnh việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý thu, chính quyền xã Xuân Ninh đặc biệt chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động. UBND xã thường xuyên tổ chức hội nghị tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; tích cực phối hợp với BHXH huyện tổ chức hội nghị về tận các thôn; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh; đặc biệt chú trọng phương thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.
 Xã Xuân Ninh phối hợp với BHXH huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân trên địa bàn.
Xã Xuân Ninh phối hợp với BHXH huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân trên địa bàn.
Mấu chốt để người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT chính là vấn đề tài chính. Bởi khi đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn thì bà con dù có muốn cũng không có cơ sở để tham gia. Do đó, để công tác vận động người dân đạt hiệu quả, hàng năm, xã hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó, nâng cao mức sống, thu nhập cho bà con.
 
Khi thu nhập được nâng cao, nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia, nhiều người dân Xuân Ninh đã không ngần ngại đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tính đến ngày 30/6/2023, toàn xã có 617 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 35 người so với năm 2022; 5.742 người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ 90,5% dân số tham gia BHYT), trong đó có 2.233 người tham gia BHYT hộ gia đình.
 
“Xuân Ninh là địa phương có số người tham gia BHXH tự nguyện cao nhất huyện. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực và kết quả trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT mà địa phương đã đạt được thời gian qua. Những chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp ủy, chính quyền và những nỗ lực, cố gắng của các đoàn thể, đại lý thu tại địa phương đã mang lại hiệu quả rõ nét”, Phó Giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh Lê Khắc Chí khẳng định.
Đ.Vân

tin liên quan

BHXH TX. Ba Đồn: Tích cực triển khai hiệu quả Đề án 06

(QBĐT) - Nhận thức được tầm quan trọng của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Bảo hiểm xã hội TX. Ba Đồn đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đề án và đạt được một số kết quả đáng khích lệ.
 

"Hack face..."!

(QBĐT) - Sáng sớm, chị V. mở điện thoại thì thấy hàng loạt tin nhắn, còn có cuộc gọi nhỡ từ facebook của cô hàng xóm. 

Tập huấn kỹ thuật sử dụng gậy định hướng cho người mù khu vực miền Trung

(QBĐT) - Ngày 5/8, Hội Người mù (NM) tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng cho NM, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật (Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên NM thuộc khu vực miền Trung.