BHXH TX. Ba Đồn: Tích cực triển khai hiệu quả Đề án 06

  • 07:04 | Thứ Hai, 07/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, nhận thức được tầm quan trọng của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Bảo hiểm xã hội (BHXH) TX. Ba Đồn đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đề án và đạt được một số kết quả đáng khích lệ.
 
Phó Giám đốc BHXH TX. Ba Đồn Nguyễn Thị Hiếu cho biết: Việc triển khai thực hiện Đề án 06 được đơn vị xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh việc cải cách hành chính trên địa bàn thị xã nói chung và tại BHXH thị xã nói riêng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giao dịch với cơ quan BHXH; đồng thời, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức trong đơn vị.
 
Nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai đề án, BHXH thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về ứng dụng VssID, tiện ích khi tham gia và hướng dẫn cài đặt, sử dụng trên các phương tiện thông tin truyền thông để người dân biết, tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng. Tính đến hết ngày 30/6/2023, toàn thị xã có 39.148 người đăng ký tài khoản giao dịch điện tử (GDĐT) cá nhân trong tổng số 82.307 người tham gia BHXH, BHYT; 39.141 người đăng nhập ứng dụng VssID.
 
Tỷ lệ bao phủ người có tài khoản GDĐT trên tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT toàn thị xã đạt 47,56%. Ngoài tra cứu các thông tin tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng như thông tin thụ hưởng, người dân có thể dùng ứng dụng này đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT hoặc thực hiện một số dịch vụ công trực tuyến tiện lợi, dễ dàng.
Người bệnh đến KCB BHYT xác thực thông tin qua cây máy tự động tiếp đón tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.
Người bệnh đến KCB BHYT xác thực thông tin qua cây máy tự động tiếp đón tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.
Nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai Đề án 06, BHXH TX. Ba Đồn đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cập nhật bổ sung định danh cá nhân (ĐDCN)/căn cước công dân (CCCD) của người tham gia BHXH, BHYT trong cơ sở dữ liệu (CSDL) do BHXH Việt Nam quản lý tập trung; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất các nội dung liên quan đến việc đồng bộ dữ liệu thẻ BHYT vào CSDL quốc gia về dân cư.
 
Tính đến cuối tháng 6/2023, TX. Ba Đồn đã có 79.712 người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ, tích hợp thông tin thẻ BHYT vào CSDL quốc gia về dân cư trên tổng số 82.307 người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, đạt 96,85%. Với tỷ lệ này, BHXH thị xã cơ bản đạt được mục tiêu đề ra về việc cập nhật, xác thực số ĐDCN/CCCD vào CSDL quản lý ngành BHXH Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, BHXH thị xã cũng thực hiện liên thông dữ liệu để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 100% xã, phường theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Kết quả thực hiện được lưu trữ chi tiết bao gồm dữ liệu điện tử các hồ sơ tiếp nhận cũng như thông tin thẻ BHYT đã cấp kèm theo hồ sơ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã thực hiện liên thông và cấp 2.157 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.
 
Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện đề án, đơn vị cũng tích cực phối hợp với ngành Y tế, Công an thị xã để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT; đề nghị các cơ sở KCB BHYT thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi đi KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VneID.
 
Tính đến 30/6/2023, các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn TX. Ba Đồn đã triển khai thực hiện sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT thành công với 50.695 lượt KCB, 17.247 lượt tiếp đón bệnh nhân bằng CCCD gắn chíp kết hợp xác thực sinh trắc.

Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình là một trong hai bệnh viện tại tỉnh ta được BHXH Việt Nam chọn để thí điểm mô hình KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp tích hợp xác thực sinh trắc. Thời gian đầu triển khai thực hiện, việc đăng ký KCB BHYT bằng CCCD tích hợp xác thực sinh trắc được thực hiện tại quầy tiếp đón có nhân viên y tế tiếp nhận thẻ CCCD và hướng dẫn người bệnh thực hiện xác thực sinh trắc bằng dấu vân tay. Qua quá trình nghiên cứu, thực nghiệm, đến nay, bệnh viện đã lắp đặt 2 cây máy tự động tiếp đón người bệnh đăng ký vào KCB BHYT bằng CCCD tích hợp xác thực sinh trắc (cây máy tự động tiếp đón) đặt độc lập bên ngoài quầy nhân viên tiếp đón, tại khu vực phòng chờ đăng ký vào KCB.

Người có thẻ BHYT tự chủ động đến cây máy tự động tiếp đón, sử dụng CCCD và vân tay tiến hành xác thực sinh trắc để thực hiện 3 việc cùng một lúc với khoảng thời gian từ 6-15 giây: Lấy số thứ tự vào KCB, đăng ký thông tin thẻ BHYT, thực hiện xác thực chủ thẻ BHYT vào hệ thống phần mềm quản lý KCB của bệnh viện. Sau khi nhận phiếu tiếp đón có số thứ tự, được xác thực thành công thông tin thẻ BHYT bằng CCCD qua xác thực sinh trắc, người bệnh BHYT đến gặp nhân viên y tế để được phân chuyên khoa KCB mà không phải làm thêm bất cứ thủ tục nào khác.
 
Việc triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD tích hợp xác thực sinh trắc tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình thời gian qua đã mở ra một hướng đi mới mang tính đột phá trong công tác cải cách hành chính, tạo tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn...
 
“Thời gian tới, để Đề án 06 thực sự đi vào cuộc sống, BHXH TX. Ba Đồn tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện triển khai Đề án 06, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân tiếp cận và triển khai các tiện ích mà Đề án 06 mang lại. Từ đó, góp phần tạo tiền đề thúc đẩy phát triển chính quyền số, xã hội số trong tương lai”, Phó Giám đốc BHXH TX. Ba Đồn Nguyễn Thị Hiếu chia sẻ.
Tâm An

tin liên quan

Tập huấn kỹ thuật sử dụng gậy định hướng cho người mù khu vực miền Trung

(QBĐT) - Ngày 5/8, Hội Người mù (NM) tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng cho NM, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật (Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên NM thuộc khu vực miền Trung. 

"Hack face..."!

(QBĐT) - Sáng sớm, chị V. mở điện thoại thì thấy hàng loạt tin nhắn, còn có cuộc gọi nhỡ từ facebook của cô hàng xóm. 

Côi cút giữa dòng đời

(QBĐT) - Gần một năm, hầu như đêm nào Long cũng thút thít khóc gọi tên mẹ đến lả người rồi mới thiếp đi trong vòng tay của bà ngoại tuổi đã xế chiều.