Thông tin - Quảng cáo - Tuyển dụng
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khám phá nghệ thuật đá: Lăng mộ đá và sự tôn vinh văn hoá độc đáo

  • 11:39 | Thứ Hai, 15/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Xây dựng lăng mộ đá đẹp chính là cách thiết thực nhất để con cháu bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ đến những người đã khuất trong gia đình, hoặc để tưởng nhớ đến các vị anh hùng liệt sỹ, người có công với đất nước. Không những thế, nghệ thuật lăng mộ đá còn trở thành nét văn hóa truyền thống độc đáo của người Việt.
 
Giới thiệu chung về lăng mộ đá
Lăng mộ đá là công trình kiến trúc đá tiêu biểu của kiến trúc Việt Nam. Ngày nay, lăng mộ đá trở thành nét văn hóa truyền thống độc đáo, điển hình nhất của người Việt.
 
Lăng mộ đá là quần thể các cấu trúc bằng đá. Bao gồm: Lăng thờ đá, mộ đá, lư hương đá, đèn đá, bia đá, cuốn thư đá, cột đá, cổng đá, nền đá, hàng rào đá. Lăng mộ đá có nhiều kiểu dáng, chất liệu, hoa văn và ý nghĩa khác nhau.
 
Lăng mộ đá đẹp thể hiện tấm lòng thành kính, tri ân của con cháu dành cho các thế hệ đi trước
Lăng mộ đá đẹp thể hiện tấm lòng thành kính, tri ân của con cháu dành cho các thế hệ đi trước
Một khu lăng mộ đá đẹp sẽ bao gồm đầy đủ các cấu trúc kể trên, được chế tác từ nguyên vật liệu đá tự nhiên cao cấp, qua đôi bàn tay tài hoa, khéo léo của các thợ đá, nghệ nhân làm lăng mộ đá. 
 
Lăng mộ đá không chỉ là nơi chôn cất, thờ cúng, để thế hệ sau thể hiện lòng tri ân, tưởng nhớ với thế hệ đi trước. Mà con mang ý nghĩa đặc biệt về mặt tâm linh và phong thủy. 
 
Cột đá nhà thờ là gì? Các mẫu cột đá phổ biến hiện nay
Trong khu lăng mộ đá, cột đá là một cấu trúc quan trọng, đóng vai trò không thể thiếu, góp phần làm nên độ bền cũng như linh hồn của lăng mộ đá.
 
+ Cột đá nhà thờ là gì?
Cột đá là bộ phận quan trọng, giữ vai trò nâng đỡ, chịu lực cho khu lăng mộ, nhà thờ. Cột đá vừa giúp nâng đỡ phần mái phía trên của công trình, vừa là điểm chịu lực chính để các bức vách được kiên cố hơn.
 
Cột đá được thiết kế với phong cách kiến trúc tiêu biểu, thể hiện được linh hồn của cả công trình nhà thờ, khu lăng mộ, hay đình – chùa – miếu hay nhờ thờ họ.
 
Đúng như tên gọi, cột đá nhà thờ được chế tác từ đá núi tự nhiên, đá xanh nguyên khối, đá xanh rêu, đá xanh đen, đá trắng…  Tùy thuộc vào chất liệu đá mà hệ thống cột đá có nhiều màu sắc và mang vẻ đẹp khác nhau. Đồng thời, tuỳ thuộc vào dạng công trình, mục đích, ý nghĩa tâm linh, phong thủy và đôi bàn tay biến hóa của các nghệ nhân mà cột đá có kiểu sáng, hoa văn khác nhau. 
 
Các loại cột đá phổ biến nhất hiện nay
Về mặt văn hoá và tâm linh, cột đá nhà thờ là ghi dấu những ghi chép, câu đối, những ký hoạ thiêng liêng của gia tộc. 
 
Cột đá vuông góc cạnh biểu trưng cho sự mạnh mẽ, uy nghiêm của công trình
Cột đá vuông góc cạnh biểu trưng cho sự mạnh mẽ, uy nghiêm của công trình
Cột đá tròn: Đây là mẫu cột đá mang ý nghĩa biểu trưng cho sự viên mãn, trọn vẹn. Thể hiện mong muốn có được sự trường tồn, vĩnh cửu cho công trình.
Cột đá vuông: Cột đá vuông góc cạnh thường toát lên vẻ rắn rỏi, mạnh mẽ. Ngoài ra, hình vuông còn tượng trưng cho chữ điền. Vì vậy, các cột đá vuông cũng mang ý nghĩa cho sự màu mỡ, sinh sôi nảy nở và no đủ.
Cột đồng trụ: Trường được sử dụng trong các công trình ở ngoài trời. Cột đồng trụ không có phần đấu cột mà trên đỉnh sẽ là bóng đèn, bát phượng, phượng trầu. 
 
Địa chỉ thi công cột đá nhà thờ, lăng mộ đá đẹp, nổi tiếng
Làng nghề mộ đá Ninh Vân (Hoa Lư, Ninh Bình) là địa chỉ cho ra đời nhiều công trình lăng mộ đá đẹp, tinh xảo nổi tiếng cả nước. Đây là một trong những làng nghề đá mỹ nghệ nổi tiếng nhất Việt Nam, với lịch sử gần 500 năm hình thành và phát triển.
 
Làng được phát triển bởi ông tổ Hoàng Sùng ở làng Nhồi. Qua thời gian, ông truyền lại nghề chạm khắc đá mỹ nghệ cho con cháu ra người dân địa phương. Từ đó, nghề chạm khắc đá ngày một phát triển, xây dựng được thương hiệu cho đến ngày hôm nay. 
 
Ban đầu, làng đá Ninh Vân chủ yếu chế tác những công cụ, dụng cụ phục vụ sinh hoạt hằng ngày như: Lu nước, nồi, cối, chày... Dần dần, tay nghề của các nghệ nhân ngày càng nâng cao. Các sản phẩm, công trình kiến trúc tinh xảo ra đời, trong đó có lăng mộ đá. 
Đến với làng nghề đá Mỹ Nghệ, trong đó nổi tiếng là cơ sở đá mỹ nghệ Thăng Long, khách hàng sẽ được chiêm ngưỡng những mẫu lăng mộ đá đẹp, cột đá tinh xảo. 
 
Các sản phẩm, công trình của cơ sở đá mỹ nghệ Thăng Long không chỉ sử dụng nguyên liệu đá tự nhiên đẹp, độ bền cao, mà còn có đội ngũ các nghệ nhân tài hoa. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực thiết kế điêu khắc lăng mộ đá đẹp, mộ đá phong thủy, cơ sở đá mỹ nghệ Thăng Long đảm bảo sẽ làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất.
 
Không chỉ phát triển ở thị trường trong nước, cơ sở còn mang những nét đẹp văn hoá của nước nhà ra thị trường thế giới để quảng bá tinh hoa dân tộc Việt. 
 
Cơ sở đá mỹ nghệ Thăng Long có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực chạm khắc đá
Cơ sở đá mỹ nghệ Thăng Long có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực chạm khắc đá
CƠ SỞ ĐÁ MỸ NGHỆ THĂNG LONG
Địa chỉ: Thôn Hạ Trạo, Ninh Thắng, Hoa Lư, Ninh Bình
Điện thoại: 0912 587 562
Gmail: tranthang9608@gmail.com
Website: https://tranthang.com.vn
 

tin liên quan

Lưu ý "VÀNG" thuê thám tử uy tín tại Đồng Hới - Quảng Bình

Dịch vụ thuê thám tử để xác minh và tìm hiểu về sự việc đang dần trở nên phổ biến. Do đó, rất nhiều công ty thuê thám tử ra đời. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng mang đến cho bạn dịch vụ chuyên nghiệp nhất. Nội dung bài viết dưới đây, Thám tử Phúc An sẽ đưa ra cho bạn những lưu ý "VÀNG" thuê thám tử uy tín tại Đồng Hới - Quảng Bình.

Thành Tín - Đối tác tin cậy trong xử lý nước thải và bảo vệ môi trường

Trong quá trình hoạt động sản xuất, việc tạo ra nước thải công nghiệp là điều khó tránh khỏi. Để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường sống việc lắp đặt hệ thống xử lý nước thải là điều tất yếu nên thực hiện.

ĐH Duy Tân vô địch cuộc thi về mô hình kháng lực động đất quốc tế tại Đài Loan

Mô hình thiết kế của DTU giành cup IDEERS châu Á - Thái Bình Dương 2023 có chiều cao 60 cm, nặng 423 gram, chịu được động đất với gia tốc nền gần 8 độ Richter.