icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đón đợi ngày Nhật Lệ "dậy sóng"

  • 07:07 | Thứ Ba, 23/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng 4 này, Quảng Bình đăng cai tổ chức giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia-một giải đấu quy tụ nhiều đơn vị mạnh, xuất sắc trong cả nước. Đây là cơ hội để thể thao Quảng Bình cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và cũng là dịp để quảng bá hình ảnh một Quảng Bình thân thiện, mến khách đến với du khách bốn phương. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho giải đấu đã cơ bản hoàn tất, đón đợi ngày Nhật Lệ “dậy sóng” bơi đua.
 
Là giải đấu thường niên nằm trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao của Cục Thể dục thể thao, giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia gồm 18 bộ huy chương dành cho nam, nữ và hỗn hợp nam nữ với các loại thuyền 10 và 20 tay chèo ở các cự ly 1.000m, 500m và 200m.
 
Giải đấu năm nay có sự góp mặt của 10 đội đến từ các tỉnh, thành phố: Quảng Bình, Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Hải Dương, Bình Thuận, Quảng Nam, Hà Nội, Thái Nguyên và TP. Hồ Chí Minh. Trong số đó có nhiều đơn vị xuất sắc, giành được nhiều thứ hạng cao ở các giải trong nước và quốc tế, như: TP. Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc…
 
Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32)-Campuchia 2023, nhiều vận động viên (VĐV) thuộc các đội: TP. Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nội và Quảng Bình… là thành phần chủ lực đóng góp vào thành tích vàng của đội tuyển đua thuyền truyền thống Việt Nam. Quảng Bình có VĐV Trương Xuân Nguyên xuất sắc đoạt được 2 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc (HCB) tại sân chơi này.
Vận động viên các đoàn tập luyện trên sông Nhật Lệ trong sáng 22/4.
Vận động viên các đoàn tập luyện trên sông Nhật Lệ trong sáng 22/4.
Năm nay, Quảng Bình đăng cai tổ chức giải ngoài mục đích nhằm tiếp tục duy trì và phát triển phong trào tập luyện môn đua thuyền truyền thống (thuyền rồng) còn mang ý nghĩa quảng bá về tiềm năng, thế mạnh du lịch tỉnh Quảng Bình cũng như các giá trị đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên, sản phẩm du lịch, góp phần mở rộng hợp tác, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch giữa Quảng Bình với các tỉnh, thành trên toàn quốc.
 
Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình (1604-2024), 75 năm Ngày Quảng Bình quật khởi (15/7/1949-15/7/2024) và 35 năm Ngày tái lập tỉnh (1/7/1989-1/7/2024). Các màn tranh tài sẽ diễn ra trên sông Nhật Lệ đoạn qua khu vực tượng đài mẹ Suốt.
 
Là đội chủ nhà, Quảng Bình tham gia giải đua thuyền truyền thống toàn quốc năm 2024 với 68 VĐV, tranh tài ở tất cả các nội dung thi đấu. Theo anh Nguyễn Văn Sơn, huấn luyện viên đội tuyển, với tư cách là đội chủ nhà nên từ nhiều ngày qua, các VĐV đã tham gia tập luyện tích cực và quyết tâm cống hiến cho giải đấu những màn tranh tài gay cấn, hết mình với một tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, đồng thời hỗ trợ hết mình cho các đội bạn trong quá trình tập luyện, thi đấu. Từ đó, góp phần mang đến những ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất, con người Quảng Bình nói chung và thể thao Quảng Bình nói riêng.
 
Được giới chuyên môn đánh giá là đội mạnh nhất của giải đấu năm nay, đội tuyển TP. Hồ Chí Minh tham gia giải với 65 VĐV, trong đó có 40 nam, 25 nữ, tranh tài ở tất cả các nội dung thi đấu. Nhiều năm liên tiếp, đội tuyển TP. Hồ Chí Minh đều giành thứ hạng cao, đặc biệt, tại giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2023 tổ chức tại tỉnh Bình Thuận, đoàn TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu bảng thành tích với 8 HCV, 6 HCB và 2 huy chương đồng.
Đội hình tham gia thi đấu của đoàn TP. Hồ Chí Minh.
Đội hình tham gia thi đấu của đoàn TP. Hồ Chí Minh.
 
Đến với giải đấu lần này, đội của thành phố mang tên Bác quyết tâm sẽ tiếp tục giữ vững vị trí cao nhất của giải đấu, với mục tiêu giành được từ 6-8 HCV. Theo anh Hoàng Đức Tân, phụ trách bộ môn đua thuyền, Sở Văn hóa-Thể thao TP. Hồ Chí Minh, khu vực diễn ra các nội dung thi đấu ngay cửa sông Nhật Lệ, sóng to, gió mạnh là một trong những thử thách đối với các thuyền đua. Để đạt được mục tiêu đặt ra là giành được thành tích cao tại giải đấu, các đội cần có chiến thuật thi đấu phù hợp.
 
“Ngay từ khi nhận được thông tin vị trí tổ chức thi đấu giải không được thuận lợi lắm, đòi hỏi các VĐV phải có nhiều thời gian để làm quen, hai tháng trước, chúng tôi đã ra Quảng Bình và có chuyến khảo sát trên cửa sông Nhật Lệ. Từ đó, có những chiến thuật luyện tập, thi đấu hợp lý. Các thành viên của đội tuyển cũng có mặt ở Quảng Bình từ sớm để làm quen với thời tiết, tập luyện trên sông Nhật Lệ, nỗ lực để giành kết quả tốt nhất”, anh Tân cho biết.
 
Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia sẽ diễn ra vào buổi sáng các ngày từ 25-27/4/2024, trong đó, sáng 25/4 sẽ là thời gian tranh tài ở các nội dung cự ly 1.000m. Tiếp đó, sáng 26/4, các VĐV tiếp tục thi đấu nội dung cự ly 500m. Sáng 27/4 sẽ diễn ra chung kết cự ly 200m và bế mạc giải đấu. Với sự tham gia của nhiều đội đua thành tích cao trên cả nước, giải đấu hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách và người dân Quảng Bình những màn tranh tài mãn nhãn, gay cấn cùng những pha bứt phá ngoạn mục trên sông Nhật Lệ.
 
Để bảo đảm cho giải đấu diễn ra thành công, đúng chuyên môn, an toàn, chất lượng và hiệu quả, từ đầu tháng 3/2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 403/KH-UBND về việc đăng cai tổ chức giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương liên quan. Cùng với Ban Tổ chức giải, một Ban Tổ chức địa phương cũng được thành lập nhằm phối hợp chặt chẽ trong tổ chức và điều hành giải.
 
Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, trong đó, chú trọng bảo đảm các yếu tố về chuyên môn, an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nơi ăn nghỉ chu đáo cho Ban Tổ chức và các đoàn VĐV… Tất cả những nỗ lực này nhằm hướng đến một giải đấu thành công, mang đến những ấn tượng tốt đẹp cho các VĐV và du khách về một Quảng Bình thân thiện, mến khách.
 
Theo kế hoạch, từ ngày 21-24/4, các đội sẽ tiến hành tập luyện làm quen với điều kiện thời tiết, địa điểm thi đấu. Các hoạt động bốc thăm kỹ thuật và kiểm tra thuyền sẽ được diễn ra vào sáng 24/4. Ban Tổ chức sẽ cung cấp thuyền, chèo cho các đoàn tham dự để bảo đảm các yếu tố chuyên môn, kỹ thuật và tính công bằng cho giải đấu.
Diệu Hương

tin liên quan

Nơi phụ nữ đam mê bóng chuyền

(QBĐT) - Chiều về, chị em phụ nữ ở các địa phương trên địa bàn huyện Tuyên Hóa lại rủ nhau ra sân tập luyện bóng chuyền và hoạt động này đã lan tỏa trở thành phong trào sôi nổi. 

Khi võ thuật là niềm đam mê

(QBĐT) - Với niềm đam mê võ thuật, võ sư Phạm Xuân Thành (SN 1988) ở thôn Lệ Kỳ 1, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) đã trở thành vận động viên đội năng khiếu Karate của tỉnh thi đấu giải quốc gia. 

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Bế mạc giải cầu lông, bóng bàn năm 2024

(QBĐT) - Chiều 20/4, tại Nhà thi đấu Công an tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức lễ bế mạc giải cầu lông, bóng bàn năm 2024.