Sở Y tế: Không được từ chối, xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

  • 09:51 | Thứ Sáu, 26/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sở Y tế vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các bệnh viện ngoài công lập về việc bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông và công tác y tế trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh bảo đảm nhân lực, thuốc, thiết bị y tế, vật tư y tế và tổ chức trực đầy đủ theo 4 cấp (trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính-hậu cần và trực bảo vệ-tự vệ) để thực hiện cấp cứu, khám, chữa bệnh cho nhân dân, sẵn sàng cho mọi tình huống diễn biến dịch. 
Các cơ sử y tế sẵn sàng thực hiện cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân.
Các cơ sử y tế sẵn sàng thực hiện cấp cứu, khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Sở Y tế nêu rõ, phải bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đến cơ sở y tế khác.
 
Các bệnh viện phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị y tế, thuốc men để sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông, thảm họa liên quan các sự kiện tập trung đông người (nếu có) tại địa phương; phân công cán bộ trực 24/24h, thường trực đường dây nóng trong những ngày nghỉ lễ, duy trì các hoạt động thường xuyên của đơn vị, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
 
Đồng thời, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện tiếp tục giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4 và 1/5 để chủ động phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm chủ động, phù hợp, hiệu quả, giúp kiểm soát tốt tình hình các loại dịch bệnh trên địa bàn.
 
Sở cũng yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn theo dõi, bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh đuối nước, cảnh báo tai nạn tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch. 
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm.
Về vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ dài ngày, Sở Y tế yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục phối hợp liên ngành tăng cường công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm và thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, các nhà hàng, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc... nhằm giảm tối đa số vụ ngộ độc thực phẩm; xử lý cương quyết các trường hợp vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định; phân công lực lượng thường trực sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp tốt với các cơ sở khám, chữa bệnh và các đơn vị y tế dự phòng trong công tác điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả khi có sự cố an toàn thực phẩm xảy ra. 
 
Sở Y tế đề nghị các đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện đầy đủ các nội dung nêu trên để bảo đảm công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ cho người dân. Đặc biệt, nếu có những vấn đề nổi cộm, bất thường xảy ra trên địa bàn (như các dịch bệnh nguy hiểm, cấp cứu thảm họa, tai nạn hàng loạt, ngộ độc thực phẩm,...), báo cáo ngay về Sở Y tế để được chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết kịp thời.
Nội Hà

tin liên quan

Bộ Y tế yêu cầu không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo về nguy cơ xảy ra sự cố y khoa

Bộ Y tế cho biết, thời gian gần đây, tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã xảy ra một vài sự cố y khoa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và hình ảnh người thầy thuốc.

Khám sàng lọc bệnh tim và tiêm vắc xin phòng bệnh cúm tại 4 xã của huyện Quảng Ninh

(QBĐT) - Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh vừa có văn bản thông báo khám sàng lọc bệnh tim cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học và tiêm vắc xin phòng bệnh cúm tại 4 xã của huyện Quảng Ninh.